”ปิยบุตร” อ้างมีจดหมายน้อยแฉมีการเร่งรัด กกต.คดี “ธนาธร”

กกต. 17 พ.ค.- “ปิยบุตร” อ้างมีจดหมายน้อยแฉมีการเร่งรัด กกต. ยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัติ “ธนาธร”  เรียกร้องเร่งคดีอื่นบนบรรทัดฐานเดียวกัน  พร้อมเทียบเคียงคดีอื่นศาลไม่เคยสั่งใครยุติปฏิบัติหน้าที่ 


นายปิยบุตร แสงกนกกุล  เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสถานะนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค และส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ว่า ไม่แน่ใจว่า กกต.ยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยนายธนาธร ในฐานะที่เป็นผู้สมัคร ส.ส. หรือ ส.ส. ถ้าตรวจสอบในฐานะผู้สมัคร ก็ทำไม่ได้ เพราะเขาเป็น ส.ส.แล้ว 

นายปิยบุตร กล่าวว่า จากเอกสารข่าว 6 บรรทัด พบว่า กกต.ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสถานะตอนเป็น ส.ส.แล้ว ดังนั้น สถานะ ส.ส. นายธนาธรเริ่มต้นวันที่ 24 มี.ค. ซึ่งเรื่องโอนหุ้นเสร็จสิ้นไปก่อนหน้านั้นแล้ว หรือแม้ว่าจะเป็นผู้สมัคร ก็ยืนยันว่าการโอนหุ้นตั้งแต่ 8 ม.ค.แล้ว เพราะทราบเรื่องคุณสมบัติการสมัคร ส.ส.เป็นอย่างดี จึงได้จัดการไปเรียบร้อย แต่เมื่อ กกต.ยื่นเรื่องแล้ว ก็พร้อมที่จะไปสู้ในชั้นศาล ยืนยันว่านายธนาธรมีความตั้งใจที่จะลงสมัครรับเลือกตั้ง 


“ถ้าจะเล่นกันแบบนี้ ก็ขอให้ กกต.ใช้มาตรฐานเดียวกัน คือมาตรฐานข้อเท็จจริงแบบเดียวกัน เพราะมี ส.ส.จำนวนมาก มีปัญหาเรื่องการถือหุ้นสื่อ จะส่งศาลรัฐธรรมนูญให้หมดเลยหรือไม่ เพราะเกือบครึ่งสภา นอกจากนี้ เรื่องระยะเวลาควรเร่งรัดของคนอื่นเหมือนนายธนาธรด้วย” นายปิยบุตร กล่าว 

นายปิยบุตร กล่าวว่า มีผู้หวังดี ทั้งโทรศัพท์ ส่งข้อความ และส่งจดหมายน้อยมาเตือนว่า มีการเข้ามากดดัน กกต.ให้เร่งรัดคดีนี้ แต่ไม่เชื่อจึงไม่ได้ออกมาชี้แจง คณะกรรมการสืบสวนและไต่สวนที่นายธนาธรเคยมาให้ถ้อยคำยังระบุว่า ให้ชี้แจงเพิ่มเติมได้  จึงไม่คิดว่า กกต.เร่งพิจารณา  แม้ว่า กกต.และศาลรัฐธรรมนูญสามารถใช้อำนาจหน้าที่ได้ตามกฎหมาย แต่ควรระมัดระวัง เพราะอยู่ในสายตาสาธารณชน 

ส่วนกรณีที่หากศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง แล้วจะสั่งให้นายธนาธรยุติการปฏิบัติหน้าที่ทันที จนไม่อาจเข้าร่วมรัฐพิธีได้นั้น นายปิยบุตร กล่าวว่า เรื่องนี้หากเทียบเคียงกรณีที่ผ่านมา ศาลรัฐธรรมนูญยังไม่เคยสั่งให้ใครยุติการปฏิบัติหน้าที่ อย่างกรณีนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประกาศ ก็ไม่ได้สั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ดังนั้น หากจะสั่งให้นายธนาธรก็ต้องมีเหตุผล  ..- สำนักข่าวไทย  


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

อีสานอากาศเย็นตอนเช้า ตอนบนมีฝนน้อย

กรมอุตุฯ รายงานอีสานอากาศเย็นในตอนเช้า ไทยตอนบนมีฝนน้อย ส่วนภาคใต้ฝนตกหนักบางแห่ง ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมเชียงใหม่

นายกฯ ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือ เฝ้าระวัง 24 ชม.

“นายกฯ แพทองธาร” ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือประชาชนและสัตว์โดยด่วน เฝ้าระวังสถานการณ์ 24 ชม. พร้อมฟื้นฟู

หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน

ระดม​ขน​ส่ง​ “หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน” ช่วยช้างแม่แตง

พระนคร​ศรี​อยุธยา​ 5 ต.ค. – รมว.​เกษตร​ฯ​ สั่งอธิบดี​กรม​ปศุสัตว์ ​เร่งนำส่ง​ “หญ้า​อาหารสัตว์​พระราชทาน” ช่วย​เหลือ​ช้าง​ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ อำเภอ​แม่แตง​ จังหวัด​เชียงใหม่​ ที่ประสบภัย​น้ำท่วม​ ต้องอพยพสัตว์​หนีน้ำ อธิบดี​กรม​ปศุสัตว์​ระบุส่งถึงจุดพักพิงสัตว์​ชั่วคราว​แล้ววานนี้​ ระดมขนส่งต่อเนื่อง​ทั้งหญ้าสดและหญ้า​แห้ง​ เตรียม​จัดทีมสัตวแพทย์​สนับสนุน​การ​ดูแล​สุขภาพ​และ​รักษา​สัตว์​ต่าง​ๆ​ ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ที่​มีอยู่เป็น​จำนวนมาก นายสัตวแพทย์สมชวน​ รัตนมังคลานนท์​ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า​ ได้เร่งขนส่ง​ “หญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน” ไปช่วยเหลือ​ช้างกว่า​ 100 ตัวของ ศูนย์บริบาลช้าง อำเภอแม่แตง​ จังหวัดเชียงใหม่ที่ประสบภัยน้ำท่วม​ ตามข้อสั่งการของศ.ดร.​ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยศูนย์บริบาลช้างแห่งนี้ มีช้างกว่า 100 เชือก รวมถึงสัตว์อีกหลายชนิดเช่น​ ควาย​ แพะ​ แกะ​ สุนัข​ แมว​ เป็น​ต้น หลังเกิดเหตุ​น้ำท่วมฉับพลันและระดับน้ำสูง​ ได้​สั่งการ​ให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ลำปางร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียง สำนักงานปศุสัตว์สัตว์อำเภอแม่แตง นำหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน 2, 000 กิโลกรัม​หรือ​ 2 ตันไปส่งมอบเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นให้แก่ช้าง ทั้งนี้​ กำชับ​ให้​สำนักพัฒนาอาหารจัดส่ง​หญ้าไปช่วยเหลือเพิ่มเติม​ โดยวันนี้​ […]