fbpx

ภัยแล้งรุนแรง ชาวบ้านบางพื้นที่บอกแล้งสุดในรอบ 40 ปี

สงขลา 9 พ.ค.-สถานการณ์ภัยแล้งหลายพื้นที่ทวีความรุนแรง แหล่งน้ำแห้งขอด พืชผลการเกษตรเสียหาย ประชาชนเดือดร้อนหนัก


สภาพคลองอาทิตย์ ซึ่งเป็นลำคลองสายหลักหล่อเลี้ยงประชาชนในพื้นที่อำเภอสิงหนคร และ อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา ตอนนี้แห้งขอด จนเห็นพื้นดิน และสามารถลงไปเดินได้ มีหญ้าขึ้นปกคลุม สร้างความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรและประชาชนในพื้นที่ ที่เคยได้ใช้น้ำจากคลองอาทิตย์ในการดูแลพืชผลทางการเกษตร ทำให้พืชผลส่วนใหญ่ได้รับความเสียหาย บางส่วนยืนต้นตาย ชาวบ้านบอกว่าเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 40 ปี ที่คลองอาทิตย์แห้งขอดแบบนี้ 


ไม่ต่างจากอ่างเก็บน้ำบ้านวังรางน้อย อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา ซึ่งมีเนื้อที่กว่า 100 ไร่ ตอนนี้มีสภาพแห้งขอด จนเกิดสันดอนดินและหญ้ารกทึบขึ้นเต็มพื้นที่ ไม่สามารถสูบน้ำผลิตประปาได้ กระทบต่อชาวบ้าน 400 หลังคาเรือน ต้องขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค หน่วยงานท้องถิ่นต้องนำรถบรรทุกน้ำไปขอสูบน้ำจากการประปาส่วนภูมิภาค อ.สีคิ้ว ระยะทาง 40 กิโลเมตร นำมาแจกจ่ายช่วยบรรเทาความเดือดร้อน


นายเอกชัย พรหมพันธ์ใจ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลมะเกลือเก่า เผยว่า แหล่งน้ำขนาดใหญ่ในพื้นที่ทั้ง 10 แห่ง มีสภาพแห้งขอด แทบไม่มีน้ำผลิตประปา ขณะนี้ชาวบ้าน 14 หมู่บ้านกว่า 2,000 ครัวเรือน ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งที่รุนแรงสุดในรอบ 12 ปี ที่ผ่านมาแม้มีพายุฤดูร้อน แต่เป็นเพียงพายุลม ไม่ค่อยมีฝน ต้องรอความหวังว่าจะมีฝนตกลงมาช่วยเติมน้ำในแหล่งน้ำ

ส่วนจังหวัดพะเยา อากาศที่ร้อนจัดส่งผลกระทบทำให้ลิ้นจี่ของเกษตรกรในพื้นที่อำเภอแม่ใจ ได้รับความเสียหาย ผลลิ้นจี่มีขนาดเล็กลง สภาพแตกและผิวมีรอยช้ำไหม้เป็นจำนวนมาก แถมยังได้ผลผลิตลดลงกว่าร้อยละ 40 ราคาเหลือเพียงกิโลกรัมละ 8 บาท ขณะที่ลิ้นจี่ที่สามารถคัดคุณภาพได้ราคากิโลกรัมละ 25 บาท ขณะที่ช่วงเดียวกันของปีที่แล้วจะมีราคามากกว่า 35 บาทต่อกิโลกรัม นายนาวิน อินทจักร เกษตรจังหวัดพะเยา บอกว่า ในพื้นที่จังหวัดพะเยามีพื้นที่ปลูกลิ้นจี่จำนวน 14,000 ไร่  ซึ่งคาดการณ์จะได้ผลผลิตประมาณ 7,000 ตัน แต่ปีนี้มีสภาพอากาศร้อนจัด ส่งผลให้ผลผลิตลดลงเหลือเพียงประมาณ 4,000 กว่าตัน ซึ่งทางเกษตรจังหวัดพยายามส่งเสริมให้เกษตรกรใช้กระบวนการผลิตแบบเกษตรแปลงใหญ่ที่สามารถควบคุมคุณภาพได้ และลดปัญหาความเสียหายดังกล่าว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด