“ปิยบุตร” ระบุ กกต.ไม่สามารถแจกใบส้ม “ธนาธร”

พรรคอนาคตใหม่ 23 เม.ย.-เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ระบุ ตามกฎหมาย กกต.ไม่สามารถแจกใบส้ม “ธนาธร” กรณีการโอนหุ้นวี-ลัค ชี้เรื่องคุณสมบัติไม่ใช่การทุจริตเลือกตั้ง 


นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ แถลงข่าวกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) อาจมีมติแจกใบส้มให้นายธนาธร กิจรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ จากการโอนหุ้น บริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด ว่า กระบวนการตรวจสอบกรณีของนายธนาธร ขณะนี้แบ่งเป็น 3 ส่วน คือ 1.การตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้สมัคร ส.ส. ซึ่งจะทำตั้งแต่วันสมัคร ถึงวันที่ 23 มีนาคม 2562 หากพบปัญหา กกต.จะส่งเรื่องให้ศาลฎีกาพิจารณา 2.กรณีเลือกตั้งไปแล้ว ตั้งแต่วันที่ 24 มีนาคม จนถึงก่อนประกาศผลการเลือกตั้ง ที่มีกำหนดว่าจะเป็นวันที่ 9 พฤษภาคม จะมีการตรวจสอบการทุจริตเลือกตั้ง ที่จะนำไปสู่การแจกใบเหลือง ใบแดง ใบส้ม เป็นอำนาจ กกต.วินิจฉัย ส่วนการขัดคุณสมบัติและลักษณะต้องตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 53 ก็ระบุว่าใช้สำหรับ ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งเท่านั้น และ 3.หากประกาศผลการเลือกตั้งแล้ว ถ้าพบ ส.ส.ที่รับรองไปแล้วขัดคุณสมับัติหรือลักษณะต้องห้ามอีก ก็ต้องไปร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

นายปิยบุตร กล่าวด้วยว่า กระบวนการที่ตรวจสอบกันอยู่นี้ ถือว่าหมดเวลาไปแล้ว ซึ่ง นายธนาธร เป็นผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่ออันดับ 1 การตรวจสอบและการจะร้องเรียนจะทำตามข้อสองไม่ได้ เพราะใช้สำหรับ ส.ส.เขต หากจะไปรอส่งศาลรัฐธรรมนูญ ตอนนี้ก็ยังไม่ได้รับรอง ส.ส. จึงพยายามจะใช้ช่องแจกใบส้ม คือ ช่องการทำให้การเลือกตั้งสุจริตและเที่ยงธรรมหรือไม่ ซึ่ง กกต.มีอำนาจแจกใบเหลือง ที่จะต้องมีการเลือกตั้งใหม่ ใบแดงเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง และใบส้ม ตามมาตรา 132 ของพระราชบัญญัติว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่งกำหนดว่า ถ้า กกต.ไต่สวนแล้วมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า การเลือกตั้งไม่สุจริตหรือเที่ยงธรรม ให้ กกต.สั่งระงับสิทธิชั่วคราวไม่เกิน 1 ปี


นายปิยบุตร กล่าวอีกว่า เรื่องคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามเป็นคนละเรื่องกับการเลือกตั้งที่ไม่สุจริต หากจะตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามในฐานะผู้สมัคร ส.ส.ก็เลยมาแล้ว ถ้าจะตรวจสอบเรื่องนี้ต่อ ก็ต้องรอรับรองผลให้เป็น ส.ส.ก่อน แล้วจึงส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา จึงพยายามใช้ช่องใบส้ม หากมีการใช้ช่องทางการแจกใบส้ม ขอยืนยันว่าเป็นการใช้กฎหมายคนละช่องคนละประตู เพราะเป็นเรื่องการเลือกตั้งไม่สุจริต ไม่ใช่คุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม ส.ส.  และหากจะใช้เรื่องนี้ ต้องให้นายธนาธร ชี้แจง ดังนั้นจึงพิจารณาว่า กกต.ไม่อาจแจกใบส้มได้วันนี้ เต็มที่คือแจ้งข้อกล่าวหาก่อน แล้วต้องให้นายธนาธรชี้แจงข้อกล่าวหา เพราะกระทบต่อสิทธิและเสรีภาพต่อคนอื่น ซึ่งอนาคตใหม่พร้อมชี้แจงทั้งกฎหมายและข้อเท็จจริง

สำหรับความคืบหน้าการตรวจสอบกรณีของนายธนาธรนั้น นายปิยบุตร กล่าวว่า อยู่ในชั้นของคณะกรรมการช่วยตรวจสอบสำนวน เพื่อทำความเห็นส่ง กกต. โดยการตรวจมูลกรณีมีกรอบเวลาตรวจ 7 วัน ถ้าไม่มีมูล ก็ยุติเรื่อง ถ้าเห็นควรสืบสนวนหรือไต่สวน ก็ดำเนินการต่อ แต่ในกรณีของนายธนาธร กำลังอยู่ในขั้นไต่สวน มีระยะเวลา 20 วัน ขยายเวลาได้ครั้งละ 15 วัน ไม่เกิน 2 ครั้ง คณะกรรมการช่วยตรวจสอบฯ มีอำนาจในการเรียกคนไปชี้แจงได้ แต่ไม่เรียกนายธนาธร หรือพรรคอนาคตใหม่ ไปชี้แจงเลย จึงให้ทีมไปยื่นเอกสารเมื่อวานนี้ (22 เม.ย.) หวังว่าจะถูกนำเข้าไปอยู่ในสำนวนแล้ว จากนั้นหลังไต่สวน ก็จะสรุปว่าแจ้งข้อกล่าวหาต่อนายธนาธรหรือไม่ ซึ่งหากวันนี้มีการแจ้งข้อกล่าวหาต่อนายธนาธรตามกระแสข่าวจริง ตามกฎหมายบังคับว่าต้องให้นายธนาธรมาชี้แจงแสดงพยานหลักฐานต่อไป

“ทั้งนี้เห็นใจ กกต.ในการทำหน้าที่ตามระบบการเลือกตั้งใหม่ และขอให้ยืนอยู่ตามหลักการจัดการเลือกตั้งให้สุจริต เที่ยงธรรม เพราะ คสช.มีวาระในการพ้นอำนาจ แต่ กกต.เป็นองค์กรที่ต้องทำงานอยู่ต่อไป หากดึงดันจะแจกใบส้มให้ได้วันนี้  โดยไม่ให้นายธนาธรเข้าไปชี้แจง กังวลว่าสังคมไทยจะคิดว่านี่เป็นการใช้อำนาจโดยมิชอบหรือไม่ ซึ่งอาจมีปัญหาตามมา ในเมื่อข้อกฎหมายข้อเท็จจริงไม่เข้าข่ายการแจกใบส้ม” นายปิยบุตร กล่าว


ส่วนกรณีสื่อมวลชนบางสำนักที่สงสัยเรื่องระยะเวลาการเดินทางของนายธนาธร จาก อ.สตึก จังหวัดบุรีรัมย์ กลับมายังกรุงเทพฯ ในวันที่ 8 มกราคม 2562 นั้น นายปิยบุตร กล่าวว่า นายธนาธร เดินทางออกจาก จ.บุรีรัมย์ ตั้งแต่เวลา 10.00 น. และเดินทางถึงด่านผ่านทางธัญบุรีในช่วงเวลาประมาณ 15.00 น. ซึ่งได้อธิบายข้อเท็จจริจชัดเจนแล้ว และหากสื่อบางสำนักยังติดใจสงสัย ตนก็พร้อมจะดีเบตด้วย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

อีสานอากาศเย็นตอนเช้า ตอนบนมีฝนน้อย

กรมอุตุฯ รายงานอีสานอากาศเย็นในตอนเช้า ไทยตอนบนมีฝนน้อย ส่วนภาคใต้ฝนตกหนักบางแห่ง ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมเชียงใหม่

นายกฯ ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือ เฝ้าระวัง 24 ชม.

“นายกฯ แพทองธาร” ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือประชาชนและสัตว์โดยด่วน เฝ้าระวังสถานการณ์ 24 ชม. พร้อมฟื้นฟู

หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน

ระดม​ขน​ส่ง​ “หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน” ช่วยช้างแม่แตง

พระนคร​ศรี​อยุธยา​ 5 ต.ค. – รมว.​เกษตร​ฯ​ สั่งอธิบดี​กรม​ปศุสัตว์ ​เร่งนำส่ง​ “หญ้า​อาหารสัตว์​พระราชทาน” ช่วย​เหลือ​ช้าง​ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ อำเภอ​แม่แตง​ จังหวัด​เชียงใหม่​ ที่ประสบภัย​น้ำท่วม​ ต้องอพยพสัตว์​หนีน้ำ อธิบดี​กรม​ปศุสัตว์​ระบุส่งถึงจุดพักพิงสัตว์​ชั่วคราว​แล้ววานนี้​ ระดมขนส่งต่อเนื่อง​ทั้งหญ้าสดและหญ้า​แห้ง​ เตรียม​จัดทีมสัตวแพทย์​สนับสนุน​การ​ดูแล​สุขภาพ​และ​รักษา​สัตว์​ต่าง​ๆ​ ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ที่​มีอยู่เป็น​จำนวนมาก นายสัตวแพทย์สมชวน​ รัตนมังคลานนท์​ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า​ ได้เร่งขนส่ง​ “หญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน” ไปช่วยเหลือ​ช้างกว่า​ 100 ตัวของ ศูนย์บริบาลช้าง อำเภอแม่แตง​ จังหวัดเชียงใหม่ที่ประสบภัยน้ำท่วม​ ตามข้อสั่งการของศ.ดร.​ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยศูนย์บริบาลช้างแห่งนี้ มีช้างกว่า 100 เชือก รวมถึงสัตว์อีกหลายชนิดเช่น​ ควาย​ แพะ​ แกะ​ สุนัข​ แมว​ เป็น​ต้น หลังเกิดเหตุ​น้ำท่วมฉับพลันและระดับน้ำสูง​ ได้​สั่งการ​ให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ลำปางร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียง สำนักงานปศุสัตว์สัตว์อำเภอแม่แตง นำหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน 2, 000 กิโลกรัม​หรือ​ 2 ตันไปส่งมอบเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นให้แก่ช้าง ทั้งนี้​ กำชับ​ให้​สำนักพัฒนาอาหารจัดส่ง​หญ้าไปช่วยเหลือเพิ่มเติม​ โดยวันนี้​ […]