อินเดียเริ่มการเลือกตั้งระยะสามวันนี้

นิวเดลี 23 เม.ย.- อินเดียเริ่มการเลือกตั้งระยะที่สามแล้วในวันนี้ ซึ่งเป็นระยะที่มีขนาดใหญ่ที่สุดจากทั้งหมดเจ็ดระยะ ครอบคลุมรัฐคุชราตที่เป็นรัฐบ้านเกิดของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี และรัฐเกรละที่นายราหุล คานธี ประธานพรรคคองเกรสที่เป็นฝ่ายค้านลงสมัครรับเลือกตั้ง


การเลือกตั้งวันนี้มีผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั้งหมด 188 ล้านคน ใน 117 เขต ของ 15 รัฐและดินแดน นักวิชาการศูนย์เพื่อการวิจัยนโยบายในนิวเดลีมองว่า การเลือกตั้งวันนี้ถือเป็นจุดหักเหสำคัญ เพราะเท่ากับจะมีการเลือกตั้งสมาชิกโลกสภาหรือสภาผู้แทนราษฎรระดับประเทศไปแล้วกว่าครึ่งจากทั้งหมด 545 ที่นั่ง พรรคภารติยะชนตะ หรือบีเจพีของนายกรัฐมนตรีโมดีหาเสียงเน้นเรื่องผลงานด้านความมั่นคง หวังชดเชยที่ถูกฝ่ายค้านโจมตีเรื่องบริหารเศรษฐกิจไม่ดี สร้างงานได้ไม่มากพอ และเกษตรกรเดือดร้อนในวงกว้าง นายกรัฐมนตรีโมดีกล่าวถึงเหตุระเบิดหลายระลอกที่ศรีลังกาในการหาเสียงที่รัฐมหาราษฏระเมื่อวานนี้ แล้วอ้างว่าอินเดียมีความมั่นคงปลอดภัยมากขึ้นตั้งแต่รัฐบาลของเขาขึ้นบริหารประเทศในปี 2557 จากเดิมที่มีระเบิดรายวันทั่วทุกหัวระแหง

อย่างไรก็ดี ชายอินเดียวัย 26 ปี เผยหลังใช้สิทธิเลือกตั้งในรัฐเกรละ ทางใต้ของประเทศว่า รัฐบาลชุดใหม่ควรให้ความสำคัญเป็นหลักกับการสร้างงาน การพัฒนาอย่างยั่งยืน และการสร้างความปรองดองในชุมชน การเลือกตั้งทั่วไปอินเดียจะทยอยจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 11 เมษายน, 18 เมษายน, 23 เมษายน, 29 เมษายน, 6 พฤษภาคม, 12 พฤษภาคม และ 19 พฤษภาคมเป็นวันสุดท้าย มีผู้สมัครจากพรรคการเมืองต่าง ๆ กว่า 2,000 พรรค ชิงที่นั่งในสภา 545 ที่นั่ง ในจำนวนนี้สองที่นั่งมาจากการแต่งตั้ง และจะทราบผลในวันที่ 23 พฤษภาคม.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

ไทยตอนบนเริ่มมีฝนเพิ่มขึ้น ตกหนักบางแห่ง

กรมอุตุฯ รายงานไทยตอนบนเริ่มมีฝนเพิ่มขึ้น ตกหนักบางแห่งในภาคอีสาน ภาคกลาง และตะวันออก ส่วนภาคใต้ฝนตกหนักบางพื้นที่ ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

ครบ 20 ปี เหตุจลาจลคดีตากใบ จำเลยยังล่องหน

วันนี้ครบรอบ 20 ปี เหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส และยังเป็นวันที่คดีหมดอายุความ ในขณะที่การติดตามจับกุมตัวจำเลยยังไร้วี่แวว พาไปย้อนรอยเหตุการณ์และมุมมองของนักวิชาการต่อคดีนี้

รวบ “นัตตี้ ไดอารี่” ยูทูบเบอร์หลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์

ตำรวจร่วมกับดีเอสไอ แถลงรับตัว “นัตตี้ ไดอารี่” กับแม่ ผู้ต้องหาหลอกเทรดหุ้น มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท หลังหลบหนีไปอินโดนีเซีย และถูกตำรวจอินโดฯ จับกุม จากนี้ส่งตัวให้ดีเอสไอดำเนินคดีต่อ