fbpx

เปิดตัวสินเชื่อกรุงไทยใจดีช่วยเอสเอ็มอี

กรุงเทพฯ 2 ก.ย. – ธ.กรุงไทยเปิดตัวสินเชื่อกรุงไทยใจดีช่วยเอสเอ็มอี วงเงิน 10,000 ล้านบาท คาดช่วยเหลือเอสเอ็มอี 500 ราย เข้าถึงแหล่งเงินทุน มั่นใจสินเชื่อเอสเอ็มอีปีนี้ โตร้อยละ 7 ตามเป้าหมาย 


นายอุดมศักดิ์ โรจน์วิบูลย์ชัย รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานธุรกิจขนาดกลาง ธนาคารกรุงไทยเปิดเผยว่า ธนาคารออกสินเชื่อกรุงไทยใจดีช่วยเอสเอ็มอี วงเงิน รวม10,000 ล้านบาท เพื่อช่วยเสริมสภาพคล่อง และเป็นเงินลงทุนในกิจการ โดยคาดว่าจะช่วยเหลือผู้ประกอบการได้ 500 รายใช้หลักเกณฑ์มาก่อนมีสิทธิ์ก่อน มั่นใจว่าสินเชื่อดังกล่าวจะปล่อยหมดภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งหากมีความต้องการสินเชื่อเพิ่ม ธนาคารก็พร้อมขยายวงเงินเฟส2 แต่ไม่ใช่อัตราดอกเบี้ยพิเศษ

 


สินเชื่อกรุงไทยใจดีช่วยเอสเอ็มอี แบ่งเป็น 4 แพ็คเกจ ได้แก่ แพ็คเกจที่ 1 สำหรับลูกค้าที่มีหลักประกันหรือใช้หลักประกันร่วมกับบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม หรือ บสย. วงเงินกู้สูงสุดรายละ55 ล้านบาท กรณีกู้แบบมีระยะเวลา อัตราดอกเบี้ยคงที่ 3 ปีแรก เริ่มต้นร้อยละ 3.75 ต่อปี ระยะเวลาผ่อนชำระ 7 ปี กรณีกู้เพื่อหมุนเวียนในกิจการ อัตราดอกเบี้ยต่ำสุดร้อยละ 3.9 ต่อปี

 

แพ็คเกจที่ 2 สำหรับลูกค้าที่ใช้บสย.ค้ำประกันเต็มวงเงิน ให้กู้สูงสุดรายละ 40 ล้านบาท กรณีกู้เพื่อหมุนเวียนในกิจการ ดอกเบี้ยเริ่มต้นร้อยละ 4.75 ต่อปี กรณีกู้แบบมีระยะเวลาดอกเบี้ย 2 ปีแรกคงที่เริ่มต้นที่ร้อยละ 3.9 ต่อปี ระยะเวลาผ่อนชำระ 7 ปี ทั้งนี้หากปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ธนาคารกำหนด จะลดอัตราดอกเบี้ยให้ร้อยละ 0.25 ต่อปี


 

ส่วนแพ็คเกจที่ 3 สำหรับลูกค้าแฟคตอริ่ง ลูกค้าสามารถเลือกใช้บริการวงเงินสินเชื่อที่เบิกเงินเกินบัญชีหรือ O/D อัตราดอกเบี้ยต่ำสุดร้อยละ 4.5 ต่อปี และสินเชื่อแฟคตอริ่ง โดยกู้ได้สูงสุดร้อยละ 90 ของใบแจ้งหนี้ อัตราดอกเบี้ยต่ำสุดร้อยละ 3.9 ต่อปี วงเงินสูงสุดรายละ 50 ล้านบาท

 

แพ็คเกจที่ 4 เป็นสินเชื่อสำหรับธุรกิจ sme ขนาดเล็ก วงเงินกู้ไม่เกินรายละ 20 ล้านบาท สำหรับลูกค้าที่มีหลักประกันหรือใช้หลักประกันร่วมกับบสย. กรณีกู้แบบมีระยะเวลา อัตราดอกเบี้ย 3 ปีแรกคงที่เริ่มต้นร้อยละ 3.75 ต่อปี กรณีกู้เพื่อหมุนเวียนในกิจการ อัตราดอกเบี้ยต่ำสุดร้อยละ 3.9 ต่อปี

 

ทั้งนี้ลูกค้าแพ็คเกจที่ 1-3 ยื่นขอสินเชื่อได้ที่สำนักงานธุรกิจ 79 แห่งทั่วประเทศ ส่วนแพ็คเกจที่ 4 ยื่นขอสินเชื่อได้ที่ทุกสาขาของธนาคาร ได้จนถึงวันที่ 30 ธันวาคม 2559

 

นายอุดมศักดิ์กล่าวว่า สถานการณ์ธุรกิจเอสเอ็มอีในปีนี้ดีกว่าปีที่ผ่านมา สถานะหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้หรือเอ็นพีแอล ยังทรงตัว เพราะธนาคารเข้าไปพูดคุยกับลูกค้าทันทีเมื่อพบปัญหา ทำให้แก้หนี้เอ็นพีแอลได้เร็ว โดยภาพรวมเอ็นพีแอลของธนาคารกรุงไทย อยู่ที่ร้อยละ 3.7 – 3.8 ส่วนเอ็นพีแอลของเอสเอ็มอี ยังต่ำไม่ถึงร้อยละ2

 

ขณะที่ภาพรวมการปล่อยสินเชื่อเอสเอ็มอีปีนี้ขยายตัวอยู่ที่ร้อยละ 2 แต่มั่นใจว่าในปีนี้จะปล่อยสินเชื่อเอสเอ็มอี ได้ถึงร้อยละ 7 ตามเป้าหมาย  เพราะในช่วงไตรมาส4/59 สถานการณ์ เอสเอ็มอี มีแนวโน้มดีขึ้นเนื่องจากเป็นช่วงเก็บผลผลิตทางการเกษตร ทำให้เกษตรมีรายได้ในการจับจ่ายมากขึ้น แตกต่างจากช่วงไตรมาส 3 ที่เป็นช่วงโลว์ซีซั่น ของฤดูกาลเพาะปลูก ประกอบกับมีค่าใช้จ่ายในช่วงของเปิดภาคเรียนจึงทำให้กำลังซื้อของเกษตรกรน้อยลง ประกอบกับมีโครงการลงทุนของภาครัฐ โดยเฉพาะเอสเอ็มอีที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง ซึ่งคาดว่าจะเป็นกลุ่มหลักที่เข้ามาขอสินเชื่อมากขึ้น – สำนักข่าวไทย

 

 

 

 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด