fbpx

กทม.ปัญหาฝุ่นวันนี้เบาบางลง-ภาคเหนือเริ่มเฝ้าระวัง

กรุงเทพฯ 24 ม.ค.- ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กวันนี้ คุณภาพอากาศในกรุงเทพฯ ดีขึ้น แต่กลุ่มเสี่ยงก็ยังต้องเฝ้าระวังสุขภาพ ขณะที่หลายจังหวัดทางภาคเหนือก็เริ่มเฝ้าระวังปัญหามลพิษทางอากาศกันแล้ว


 

วันนี้ สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศยังพบฝุ่นละอองขนาดเล็ก 2.5 ไมครอน เกินมาตรฐานหลายพื้นที่ของกรุงเทพฯ และปริมณฑล เช่น เขตบางคอแหลม เขตยานนาวา ธนบุรี บางขุนเทียน สมุทรสาคร อย่างไรก็ดี สภาพอากาศโดยรวมดีขึ้นกว่าเมื่อวานนี้ แต่ยังแนะนำให้ผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง โรคทางเดินหายใจสวมใส่หน้ากากอนามัยขณะอยู่กลางแจ้ง


ขณะที่หลายจังหวัดทางภาคเหนือ โดยเฉพาะที่ลำปาง ลำพูน และตาก ที่มีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 เฉลี่ย 24 ชั่วโมง อยู่ในระดับปานกลาง ซึ่งผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงด้านสุขภาพต้องลดการทำกิจกรรมการแจ้ง โดยเฉพาะในช่วงเช้าที่อากาศหนาวเย็น ซึ่งจะกดอากาศและฝุ่นไม่ให้ระบายขึ้นไปได้ ทำให้ 9 จังหวัดภาคเหนือเริ่มเฝ้าระวังตรวจสอบคุณภาพอากาศในพื้นที่ เพื่อป้องกันปัญหาหมอกควันที่เผชิญมาทุกปี


นายสมชาย ทรงประกอบ รองอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ เปิดเผยว่า คาดว่าสถานการณ์หมอกควันภาคเหนือในปีนี้น่าจะลดลง ยอมรับว่าผู้เชี่ยวชาญและคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องกำลังพิจารณาความจำเป็นเพิ่มมาตรฐานการวัดคุณภาพอากาศ ซึ่งไทยกำหนดไว้ไม่เกิน 50 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร เนื่องจากการกำหนดค่ามาตรฐานขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของสภาพอากาศและภูมิประเทศของแต่ละประเทศด้วย

นอกจากปัญหาฝุ่นละอองที่มีผลต่อสุขภาพแล้ว หลายโรงเรียนในกรุงเทพฯ กำลังเจอปัญหาไข้หวัดใหญ่ระบาด หลังจากโรงเรียนสาธิตจุฬาฯ ระดับประถมศึกษา และโรงเรียนรุ่งอรุณ ล่าสุด โรงเรียนวัฒนาวิทยาวิทยาลัยประกาศหยุดเรียนตั้งแต่วันพรุ่งนี้-วันที่ 30 มกราคม ในนักเรียนระดับชั้นประถม 1, 2, 5 และ 6 เพื่อป้องกันการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ A และ B และกลับมาเปิดเรียนตามปกติ 31 มกราคม.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

พายุโซนร้อนซูลิก

ฤทธิ์พายุโซนร้อนซูลิก ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่นครพนม

ฤทธิ์พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่ จ.นครพนม เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเดินเครื่องสูบน้ำลงน้ำโขง

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ