เลขา กกต.ชี้รณรงค์หาสมาชิกพรรคไม่ผิดกฎหมาย

กรุงเทพฯ 25 ต.ค.-  “พ.ต.อ.จรุงวิทย์” ระบุรณรงค์หาสมาชิกทุกชนิดไม่ผิดกฎหมาย – เป็นเรื่องจำเป็น  เตือนทุกพรรคการเมือง  อย่าจูงใจคนเป็นสมาชิก-ให้คนอื่นครอบงำ ฝ่าฝืนเจอยุบพรรค  คำสั่ง คสช.13/2561 หากทำกิจกรรมนอกเหนือที่คำสั่งกำหนดให้แจ้ง กกต.


วันนี้  (25 ต.ค.)  พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง  กล่าวถึงการดำเนินกิจกรรมทางการเมืองของหลายพรรคการเมืองที่ออกไปพบปะประชาชนอย่างต่อเนื่อง   ว่า ต้องดูข้อกฎหมาย  หากเป็นการหาสมาชิกพรรคก็เป็นเรื่องจำเป็น  เพราะต้องมีสาขาพรรคจึงจะส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งได้  จึงต้องหาสมาชิกให้ได้  ดังนั้นต้องดูที่เจตนา เช่น บางพรรคมีการเลือกหัวหน้าพรรคก็ต้องมีกิจกรรม  แต่ทั้งหมดต้องอยู่บนหลักความสงบเรียบร้อยด้วย เพราะการดำเนินกิจกรรมทางการเมืองมีเรื่องของข้อกฎหมายอยู่  การคลายล็อกสุดท้ายมี 7 ข้อ  นอกนั้นต้องขออนุญาต  ซึ่งทางสำนักกิจการพรรคการเมืองมีการติดตามความเคลื่อนไหวของพรรคการเมืองต่าง ๆ อยู่

ส่วนการพิจารณาเรื่องนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ครอบงำพรรคเพื่อไทยนั้น พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า อยู่ระหว่างการตรวจสอบหลักฐาน ในส่วนของ กกต.ก็ติดตามกระแสข่าวทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการมีพรรคสาขา ไปจนถึงการเจรจาแบ่งพื้นที่  ทั้งหมดต้องขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริง  และพยานหลักฐาน  จึงฝากเตือนไปถึงพรรคการเมืองทุกพรรคว่า พ.ร.บ.พรรคการเมืองมีผลบังคับใช้แล้ว กรรมการ บริหารพรรคต้องไปดูบทบัญญัติของกฎหมาย  อย่าฝ่าฝืนกฎหมายที่จะทำให้ถูกยุบพรรค สิ่งเหล่านี้พรรคการเมืองต้องหลีกเลี่ยง 


“ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง อยากเตือนไปยังทุกพรรคการเมือง  ว่าอย่าทำผิดกฎหมาย  จนต้องยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้ยุบพรรค  เช่น การจูงใจให้คนเป็นสมาชิก การให้บุคคลอื่นครอบงำพรรคการเมือง  จะได้ไม่ถูกไต่สวนจนพรรคมีตำหนิ หรือถูกยุบจนไม่สามารถลงสู่สนามเลือกตั้งได้” พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวและว่า อยากให้การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการเลือกตั้งเชิงสร้างสรรค์ เพราะ กกต.ไม่ได้มุ่งหวังเอาผิดพรรคการเมืองใด  แต่ทั้งหมดอยู่ที่พฤติกรรมของพรรคการเมืองนั้น ๆ 

เมื่อถามว่าในส่วนของพรรครวมพลังประชาชาติไทย ที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำพรรค นำจัดกิจกรรมเดินคาระวะแผ่นดิน  เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า ทุกกลุ่มที่จัดกิจกรรมได้แจ้ง กกต.ตามคำสั่ง คสช.ที่ 13/2561  ที่กำหนดเงื่อนไขไว้   ซึ่งการแจ้งไม่ใช่การอนุมัติ เพราะตามคำสั่ง ให้เพียงแจ้งให้ กกต.ทราบเท่านั้น  และ กกต.ก็ไม่ได้ตรวจสอบเพื่อยืนยันใด ๆ  .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผจก.ปัดตอบอาการ “ติ๊ก ชีโร่” โบ้ยให้ถามภรรยา

ผจก.ส่วนตัว “ติ๊ก ชีโร่” ปัดตอบอาการ อ้างต้องถามภรรยา ส่วนที่เกิดเหตุพบเศษชิ้นส่วนรถ และกองเลือดผู้เสียชีวิต พบลักษณะการจอดอยู่บนเส้นทึบ

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้ชน จยย.ดับ 1 สาหัส 1

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้พุ่งชนรถจักรยานยนต์ของ 3 พี่น้อง บนสะพานข้ามถนนเทพรักษ์ เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บสาหัส 1 ราย เจ้าตัวยืนรอมอบตัวกับตำรวจ เผยไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น

ธุรกิจขายตรง

ชำแหละธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่-ดาราดังมีเอี่ยว

ผู้เสียหายลั่น “หมดตัวเพราะขายตรง” แฉธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่ ชวนลงทุนแต่ทำกำไรไม่ได้จริง พบมีดาราระดับเบอร์ต้นๆ ของเมืองไทยเป็นผู้บริหาร ด้าน ปคบ. เร่งตรวจสอบโมเดลธุรกิจ

ทอ.สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริง ข่าวกำลังพลรับสินบนข้ามชาติ

ทอ. สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีมีการเผยแพร่เอกสารต่างประเทศ ซึ่งมีเนื้อหาอ้างถึงการให้สินบนแก่กำลังพลของกองทัพและเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานภาครัฐ

ข่าวแนะนำ

วิกฤติขยะหลังน้ำท่วมเชียงใหม่

หลังตัวเมืองเชียงใหม่เผชิญกับมหาอุทกภัยครั้งใหญ่ในรอบ 100 ปี สร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง ผ่านมาครบ 1 สัปดาห์ เชียงใหม่ต้องเจอกับขยะมหาศาล ทั้งเฟอร์นิเจอร์ ที่นอน เครื่องใช้ไฟฟ้ามากมายที่ถูกน้ำท่วมเสียหาย ซึ่งหลายคนค่อยๆ เก็บหอมรอมริบซื้อไว้ มาเจอน้ำท่วมครั้งนี้ แทบหมดตัว

นายกฯ ทักทายสื่อ มอบ “จิรายุ” แจงคนไทยเสียชีวิตในอิสราเอล

นายกฯ ทักทายสื่อ “สบายดี” ไม่ตอบคำถาม มอบ “จิรายุ” แจงรับทราบและเสียใจ คนไทยเสียชีวิตในอิสราเอล กำชับ กต. รายงานสถานการณ์ทุกชั่วโมง สั่งว่าที่ ผบ.ตร. ดูแลคดีดิไอคอน

“มิน พีชญา” ยันเป็นแค่พรีเซนเตอร์ ไม่มีหุ้น ขอยุติสัญญากับดิไอคอน

นางเอกสาว “มิน-พีชญา” สะอื้นหน้าเศร้า ยกมือไหว้ขอโทษ เสียใจกับผู้เสียหายทุกคน ตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ยันรับจ้างเป็นพรีเซนเตอร์และพีอาร์เท่านั้น ไม่ได้เป็นหุ้นส่วน ขอยุติรับงานกับดิไอคอนทั้งหมด ขอยืนข้างประชาชน โทษตัวเองที่ตรวจสอบบริษัทได้ไม่ดีพอ

สคบ.บุกตรวจ “ดิไอคอน กรุ๊ป” เก็บหลักฐานธุรกิจออนไลน์

สคบ.บุกตรวจบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป เก็บหลักฐานธุรกิจขายออนไลน์ หลังมีผู้ร้องเรียนจำนวนมาก ขณะมีตัวแทนขายสินค้าเข้ามารับสินค้าเพิ่ม บอกทำมา 1 ปี สินค้าขายดี และได้เลื่อนระดับเป็นซูเปอร์ไวเซอร์แล้ว