fbpx

มิลค์บอร์ดประกาศเกณฑ์จัดสรรสิทธิ์นมโรงเรียน

กรุงเทพฯ 10 ต.ค. – มิลค์บอร์ดประกาศหลักเกณฑ์และวิธีดำเนินการนมโรงเรียน เพิ่มตรวจสอบความถูกต้องข้อมูลที่ประกอบการยื่นสมัคร โดยจะตรวจสอบใบเสร็จรับเงินซื้อขายน้ำนมดิบจากเกษตรกรและเอกสารการเสียภาษีจากกรมสรรพากร กรณีสงสัยว่ายื่นข้อมูลการรับซื้อน้ำนมดิบเท็จ


นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประธานคณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นมได้ลงนามประกาศ “หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียน ภาคเรียนที่ 2/2561 แล้ว โดยยังคงกำหนดให้น้ำนมดิบในโครงการนมโรงเรียนมีปริมาณเนื้อนมรวม (Total Solid) ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 12.25 ส่วนมาตรฐานของจุลินทรีย์ที่จะไม่ทำให้ก่อโรคกำหนดให้มีจำนวนเม็ดเลือดขาว (Somatic Cell)  ไม่เกิน 500,000 เซลล์ต่อลูกบาศก์เซนติเมตร รวมน้ำนมยังต้องปลอดยาปฏิชีวนะตกค้าง ซึ่งกรมปศุสัตว์จะตรวจสอบน้ำนมดิบก่อนผลิตที่หน้าโรงงานอย่างน้อย 2 ครั้งในภาคเรียนและจะพิจารณาเพิ่มความถี่การตรวจ ทั้งนี้ ห้ามใช้นมผงผสมน้ำแทนน้ำนมดิบหรือใช้วัตถุอื่นใดทดแทนบางส่วนอย่างเด็ดขาด โรงงานแปรรูปต้องได้มาตรฐานหลักเกณฑ์และการผลิตที่ดี (GMP) ตามกฎหมายของคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)

สำหรับการพิจารณาจัดสรรสิทธิ์ให้เป็นอำนาจของคณะอนุกรรมการบริหารจัดการนมโรงเรียน ตามมติ ครม.ปี 2552 ซึ่งภาคเรียนที่ 2 นี้เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบข้อมูลของผู้ประกอบการที่สมัครร่วมโครงการ จากเดิมพิจารณาจากบันทึกข้อตกลงซื้อขาย (MOU) ที่รับซื้อน้ำนมดิบจากเกษตรกรที่จดแจ้งแก่กรมส่งเสริมสหกรณ์ ซึ่งเป็นประธานคณะกรรมการนมทั้งระบบ คณะอนุกรรมการฯ อาจเรียกตรวจเอกสารอื่นเพิ่มได้ตลอด เช่น หนังสือสัญญาจะซื้อจะขายน้ำนมดิบ ใบเสร็จรับเงินการซื้อขาย รวมถึงเอกสารการเสียภาษี เนื่องจากที่ผ่านมามีการร้องเรียนกันเองว่ามีการยื่นข้อมูลเท็จ


ส่วนแนวทางการพิจารณาจัดสรรสิทธิ์ ได้แก่ จะพิจารณาเพิ่มสิทธิ์ผู้ประกอบการที่เป็นสหกรณ์ที่มีน้ำนมดิบเป็นของตนเองเป็นลำดับแรก หากยื่นขอสิทธิ์ผลิตนมไม่เกินวันละ 5 ตัน จะให้สิทธิ์เลยเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการรายเล็ก ส่วนรายใหญ่ที่ได้รับสิทธิวันละ 40 ตันไปแล้วจะไม่เพิ่มสิทธิ์ให้อีก หากภาคเรียนที่ผ่านมาดำเนินการด้วยความเรียบร้อยจะได้รับการพิจารณาสิทธิ์ก่อน แต่หากมีประวัติเสียส่งนมบูดและนมคุณภาพต่ำจะถูกลดทอนสิทธิ์ตามข้อกำหนด ส่วนการขนส่ง หากเป็นนมพาสเจอร์ไรส์ต้องขนส่งด้วยรถห้องเย็น อุณหภูมิไม่เกิน 4  องศาเซลเซียส สำหรับนมยู. เอช. ที. ขนส่งด้วยรถบรรทุกที่มีตู้ หลังคาหรือผ้าใบปิดมิดชิด บรรจุลังกระดาษและซ้อนลังสูงไม่เกิน 10 ชั้น ในการกำกับดูแลกำหนดอำนาจหน้าที่ของกรรมการนมโรงเรียนระดับจังหวัดและอำเภอให้ชัดเจนขึ้น รวมถึงให้ครูอาจารย์ซึ่งเป็นกรรมการตรวจรับที่โรงเรียนตรวจสอบทั้งปริมาณและคุณภาพอย่างเข้มงวด 

มิลค์บอร์ดยังกำหนดมาตรการลงโทษ กรณีมีความผิดพลาดเกิดขึ้นซึ่งคณะอนุกรรมการฯ จะต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างแน่ชัด ไม่อ้างข่าวหรือข้อมูลจากสื่อต่าง ๆ โดยอัตราโทษจะอิงกฎหมาย อย.เป็นหลัก หากลงโทษตามกฎหมาย อย.แล้วจะไม่ลงโทษซ้ำเพื่อความเป็นธรรม สำหรับนมฟลูออไรด์ ซึ่งระงับการผลิตภาคเรียนที่ 1 นั้น ตามประกาศของมิลค์บอร์ดฉบับนี้ให้ยื่นขอสิทธิ์การผลิตได้ แต่อำนาจการอนุญาตให้ผลิตเป็นของ อย. ปัจจุบัน อย.ยังไม่อนุญาตแต่อย่างใด

ทั้งนี้ การจัดสรรพื้นที่การจำหน่ายให้อยู่ในการพิจารณาของคณะอนุกรรมการนมโรงเรียนเช่นกัน สำหรับการประกาศผลการจัดสรรสิทธิและพื้นที่จำหน่ายจะเร่งดำเนินการให้เสร็จภายในปลายเดือนนี้ ทันก่อนเปิดภาคเรียน ซึ่งผู้ประกอบการที่ได้รับจัดสรรสิทธิต้องทำสัญญาซื้อขายกับหน่วยงานที่จัดซื้อให้เสร็จอย่างน้อย 1 วันก่อนเปิดภาคเรียน โดยหน่วยงานที่จัดซื้อนมโรงเรียนรัฐบาลและเทศบาลคือ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ส่วนโรงเรียนเอกชนดูแลโดยกระทรวงศึกษาธิการ อีกทั้งจะต้องรายงานยอดการใช้น้ำนมจากศูนย์รวบรวมนม ยอดการผลิตรายเดือน ยอดการส่งมอบผลิตภัณฑ์นมไปยังโรงเรียนแก่องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) ซึ่งเป็นฝ่ายเลขาของคณะอนุกรรมการบริหารจัดการนมโรงเรียนทุก 15 วัน ซึ่งในภาคเรียนนี้จะตรวจสอบอย่างเข้มงวดเพื่อไม่ให้เกิดข้อร้องเรียนว่า แจ้งตัวเลขรับซื้อน้ำนมดิบจากเกษตรกรอันเป็นเท็จ.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน