fbpx

เชิญชวนประชาชนชาวไทย ชมนิทรรศการ“สุดยอดศิลปะไทยในรัชกาลที่ ๙”

กระทรวงวัฒนธรรม 9 ตค..-รัฐบาลเชิญชวนประชาชนชาวไทย ชมนิทรรศการ“สุดยอดศิลปะไทยในรัชกาลที่ ๙”  สัมผัสสุดยอดงานศิลป์ “อัครศิลปิน” และชมนิทรรศการสุดยอดงานศิลปะในรัชสมัย 3 สาขา “สุดยอดภาพยนตร์ไทย-ละครโทรทัศน์ไทย-เพลงไทยในแผ่นดิน”น้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  บรมนาถบพิตร เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตวันที่ ๑๓ ตุลาคม ๒๕๖๑  


นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม  กล่าวว่า พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร นอกจากพระองค์จะเป็นพระมหากษัตรย์ที่ทรงประกอบ

พระราชกรณียกิจนานานัปการเพื่อความผาสุกของพสกนิกรของพระองค์แล้ว  ยังทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่เป็นศิลปิน ทรงมีพระอัจฉริยภาพในการสร้างสรรค์งานศิลปะหลากหลายแขนง เช่น จิตรกรรม ถ่ายภาพ ดนตรี  วรรณศิลป์ หัตถศิลป์  โดยเมื่อวันที่ ๒๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๒๙ คณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ ได้น้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายพระราชสมัญญา “อัครศิลปิน” ซึ่งแปลว่า “ผู้มีศิลปะอันเลอเลิศ” หรือ “ผู้เป็นใหญ่ในศิลปิน” ดังนั้นเพื่อเป็นการถวายความจงรักภักดี และน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ที่พระองค์ ทรงทุ่มเทพระวรกาย ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจนานัปการเพื่อประโยชน์สุขของประชาชนไทย  อีกทั้งพระอัจฉริยภาพด้านศิลปวัฒนธรรมที่ทรงเป็นเลิศ พระปรีชาสามารถด้านศิลปะ ล้วนเป็นศาสตร์และศิลป์ที่เป็นคุณประโยชน์ยิ่งแก่พสกนิกรชาวไทยและชาติบ้านเมืองอย่างต่อเนื่องตลอด ๗๐ ปี แห่งรัชสมัย กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม จึงกำหนดจัดงาน “สุดยอดศิลปะไทยในรัชกาลที่ ๙” เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต วันที่ ๑๓ ตุลาคม ๒๕๖๑ กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย ๔ โซน ได้แก่ 


โซน 1นิทรรศการ “อัครศิลปิน” ถ่ายทอดเรื่องราวและผลงานศิลปะหลากหลายด้าน ที่แสดงพระอัจฉริยภาพของพระองค์ในฐานะศิลปินผู้ยิ่งใหญ่กว่าศิลปินทั้งปวง จำนวน ๙ ด้าน ได้แก่ พระอัจฉริยภาพด้านสถาปัตยกรรม งาน หัตถศิลป์และสิ่งประดิษฐ์ ประติมากรรม จิตรกรรม ภาพถ่าย วรรณศิลป์ และดุริยางคศิลป์ เป็นต้น

โซน 2 นิทรรศการ “สุดยอดภาพยนตร์ไทยในสมัยรัชกาลที่ ๙ จากโครงการเผยแพร่สุดยอดภาพยนตร์ไทยทั้งหมด 70 เรื่อง โดยคณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ ได้พิจารณาคัดเลือกและประกาศเป็น “สุดยอดภาพยนตร์ไทยในสมัยรัชกาลที่ 9” โดยเป็นภาพยนตร์ไทยเรื่องยาวที่จัดฉายและเผยแพร่ในโรงภาพยนตร์ในประเทศไทยสมัยรัชกาลที่ 9  และมีการคัดเลือกภาพยนตร์มาฉายให้ประชาชนได้ชมฟรี ณ พารากอนซีนีเพล็กซ์ ชั้น ๕ สยามพารากอน จำนวน ๑๐ เรื่อง ๑๐ วัน ได้แก่ นางนาก ฟ้าทะลายโจร สุริโยไท แฟนฉัน องค์บาก โหมโรง รักแห่งสยาม รถไฟฟ้ามหานะเธอ พี่มากพระโขนง และคิดถึงวิทยา 



โซน 3 นิทรรศการ “สุดยอดเพลงไทยในแผ่นดินรัชกาลที่ ๙” ได้รวบรวมคัดสรรสุดยอดเพลงไทยที่ทรงคุณค่าสะท้อนช่วงเวลาอันรุ่งเรืองแห่งเสียงดนตรี ที่ศิลปินในวงการได้สร้างสรรค์และได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก สะท้อนให้เห็นถึงสังคม วัฒนธรรม วิถีชีวิตอันเจริญรุ่งเรืองและผาสุกร่มเย็นของพสกนิกรไทยภายใต้ร่มพระบารมี ประกอบด้วยเพลงไทยลูกทุ่ง และเพลงไทยสากล รวม ๓๙๘ เพลง  โดยภายในโซนนิทรรศการ ผู้เข้าชมสามารถเลือกฟังสุดยอดเพลงที่ชื่นชอบได้ และรับความบันเทิงจากศิลปินนักแสดงที่จะมาขับกล่อมให้ฟังใน เวลา ๑๗.๐๐ น. ทุกวันที่จัดงาน อาทิ ศิลปินแห่งชาติ เศรษฐา ศิระฉายา  รอง  เค้ามูลคดี  ศิลปิน  สดใส รุ่งโพธิ์ทอง  วินัย พันธุรักษ์  ศิรินทรา นิยากร  เท่ห์ อุเทน พรหมมินทร์  ดาวใจ ไพจิตร  อุมาพร บัวพึ่ง   วิชัย ปุลญะยันต์      ป๊อก ปนัดสร นาครินทร์  และดีเจเฉลิมศักดิ์ อังศุพันธ์ รายการวิทยุ Like Station ฯลฯ

และ โซนที่ 4 นิทรรศการ “สุดยอดละครโทรทัศน์ในสมัยรัชกาล ๙” กระทรวงวัฒนธรรมคัดเลือกละครโทรทัศน์ที่เผยแพร่ระหว่างวันที่ ๒๔ มิถุนายน พ.ศ. ๒๔๙๘ ถึงวันที่ ๑๓ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๕๙  โดยเฉพาะการผลิตละครที่ถือได้ว่าเป็นการบันทึกประวัติศาสตร์ไทย ทั้งในด้านการดำเนินชีวิต วัฒนธรรม ประเพณี เศรษฐกิจ และสังคม ที่สร้างสรรค์ขึ้นตลอดระยะเวลาแห่งการดำรงสิริราชสมบัติของในหลวงรัชกาลที่ ๙ จำนวน ๙๙ เรื่อง เช่น สี่แผ่นดิน บ้านทรายทอง สายโลหิต คู่กรรม หุ่นไล่กา ทองเนื้อเก้า  ภายในงานจะมีการเสวนาสุดยอดละครโทรทัศน์ ๔ หัวข้อ ประกอบด้วย  เล่าขานตำนานละครโทรทัศน์ไทยสมัยรัชกาลที่ ๙ ในวันที่ ๑๓ ตุลาคม / “เล่น” อย่างไร จึงได้รางวัล “นักแสดงยอดเยี่ยม” ในวันที่ 14 ตุลาคม  /  คนละคร“สูงวัย”ทำไมยังเฟี้ยว ในวันที่ ๒๐ ตุลาคม  และในวันสุดท้าย  ๒๑ ตุลาคม นี้ จะมีการเสวนา หัวข้อ ก้าวต่อไป ละครไทยในยุค 4.0 ซึ่งจะมีวิทยากร ผู้เชี่ยวชาญด้านละครโทรทัศน์ไทย ประกอบด้วย ผู้กำกับละคร  ศิลปินนักแสดง ที่มีชื่อเสียงหลายท่านเข้าร่วมให้ความรู้ในงานละครโทรทัศน์ เช่น สยม  สังวริบุตร  จิตรลดา  ดิษยนันทน์  อารีย์ นักดนตรี  นันทวัน เมฆใหญ่ สุวรรณศิริ  กนกวรรณ  ด่านอุดม     

โอกาสนี้ ขอเชิญชวนประชาชนคนไทย ร่วมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณฯ โดยจะมีพิธีเปิดงานในวันที่ ๑๒ ตุลาคม ๒๕๖๑ เวลา ๑๐.๓๐ น. และสามารถเข้าชมนิทรรศการ “สุดยอดศิลปะไทยในรัชกาลที่ ๙” พร้อมสัมผัสกับ ๓ สุดยอดงานศิลปะไทยในรัชสมัย ได้ระหว่างวันที่ ๑๒-๒๑ ตุลาคม ๒๕๖๑ ณ Hall of Fame ชั้น M ศูนย์การค้าสยามพารากอน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ผลสอบ “ครูเบญ” เบื้องต้นไม่ผ่านเกณฑ์ ส่ง พฐ.ร่วมตรวจพิสูจน์

สพฐ. เผยผลสอบ “ครูเบญ” เบื้องต้นคะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 60 ทั้งภาค ก. ภาค ข. และไม่ติด 1 ใน 10 ส่งข้อสอบให้ พฐ. ตรวจพิสูจน์เพื่อความโปร่งใส

นายกฯ ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบภัย

“นายกฯ แพทองธาร” ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบอุทกภัย หวัง ศปช.รับมือ-ช่วยเหลือรวดเร็วทันท่วงที รวมถึงการเยียวยาหลังจากนี้

ฟื้นฟูชายแดนแม่สาย-เร่งกู้ตลาดสายลมจอย

เจ้าหน้าที่เร่งฟื้นฟูชุมชนชายแดนแม่สายที่ถูกน้ำท่วมและจมโคลนมานาน 10 วัน รวมทั้งเร่งกู้ตลาดสายลมจอยแหล่งจำหน่ายสินค้าชายแดนที่เสียหายอย่างหนัก

ฆ่ารัดคอขับโบลท์

รวบ “ไอ้แม็ก” ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ พบเคยถูกจับคดีโหด

จับแล้ว “ไอ้แม็ก” เดนคุก ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ ทิ้งร่างอำพราง ริมถนนห้วยพลู จ.นครปฐม ก่อนเอารถไปขาย สอบประวัติ พบเพิ่งพ้นโทษ คดีล่ามโซ่ล่วงละเมิดเด็กวัย 13 ปี นาน 1 สัปดาห์ เมื่อปี 2553