ชาวหนองคายนับพันคนรำบวงสรวงพญานาคริมโขงศรีเชียงใหม่

หนองคาย 15 ก.ย.- ผู้ว่าฯ หนองคายเปิดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอัตลักษณ์อำเภอศรีเชียงใหม่ พร้อมเปิดตลาดประชารัฐ ชมวัฒนธรรมสองล้าน สองเวียง ท่ามกลางนางรำนับพันคนรำบวงสรวงบูชาพญานาคริมฝั่งโขง


เมื่อเวลา 17.30 น. (15 ก.ย.) ที่ลานอเนกประสงค์ริมแม่น้ำโขง เขตเทศบาลตำบลศรีเชียงใหม่ อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานเปิดโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอัตลักษณ์บนเส้นทางกิจกรรมบูชาพญาศรีสุวรรณหงส์สัตนาคราช โดยมีการประกอบพิธีพราหมณ์บูชาองค์พญานาคที่ชาวอำเภอศรีเชียงใหม่จัดสร้างขึ้นเป็นพญานาค 7 เศียร องค์สีเหลือง เขียว หันหน้าเข้าหาแม่น้ำโขง ตั้งชื่อว่า พญาศรีสุวรรณหงส์สัตนาคราช เพื่อให้เป็นแลนด์มาร์คของอำเภอศรีเชียงใหม่ จากนั้นเป็นการรำบวงสรวงบูชาพญานาค โดยนางรำล้วนเป็นชาวอำเภอศรีเชียงใหม่จากหลายสาขาอาชีพกว่า 1,000 คน


นอกจากนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคายและนายวรรณพล ต่อพล นายอำเภอศรีเชียงใหม่ ได้เปิดกิจกรรมตลาดประชารัฐ ชมวัฒนธรรมสองล้าน สองเวียง ซึ่งกิจกรรมนี้เป็นการเปิดช่องทางการตลาดให้ประชาชน กลุ่มเกษตรกร กลุ่มผลิตภัณฑ์ชุมชนได้มีพื้นที่จำหน่ายสินค้าให้กับผู้บริโภค โดยริมฝั่งแม่น้ำโขงของอำเภอศรีเชียงใหม่จะมีเอกลักษณ์ อยู่ตรงข้ามกับนครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว นักท่องเที่ยวสามารถชมทิวทัศน์ของนครหลวงเวียงจันทน์ได้อย่างชัดเจน ประกอบกับแต่เดิมชาวศรีเชียงใหม่เป็นชาวเชียงใหม่ล้านช้าง ล้านนา ผสมผสานกับชาวเวียงจันทน์ และเวียงพิงค์ ทำให้มีวัฒนธรรมดั้งเดิมของชาวเชียงใหม่ และชาว สปป.ลาวในอดีตหลงเหลืออยู่ ทางจังหวัดหนองคายและอำเภอศรีเชียงใหม่จึงชูเอกลักษณ์ของวัฒนธรรมท้องถิ่นและความสวยงามของทัศนียภาพสองฝั่งโขง ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนนักท่องเที่ยวได้รู้จักและเดินทางมาท่องเที่ยวในพื้นที่ให้มากขึ้น เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในภูมิภาคอีกทางหนึ่ง.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ปปง.สั่งอายัดทรัพย์ “บอสพอล-กันต์ กันตถาวร” พร้อมพวก

ปปง. สั่งอายัดทรัพย์สิน “บอสพอล-กันต์ กันตถาวร” พร้อมพวก จำนวน 11 รายการ โดย ปปง. จะมีหนังสือถึงเจ้าของทรัพย์ให้มาชี้แจงภายใน 30 วัน

นักการตลาดขาโหด แฉโมเดล “ดิ ไอคอน” มีสินค้าคือ “คน”

นักการตลาดขาโหด ออกมาเผยไต๋ โมเดลของธุรกิจดิไอคอนกรุ๊ป มีสินค้าคือ “คน” ด้านสมาคมขายตรงไทย ชวนตั้งข้อสังเกตธุรกิจขายตรง

ข่าวแนะนำ

สุดอลังการวิถีแห่งศรัทธาไหลเรือไฟ จ.นครพนม

จัดอย่างยิ่งใหญ่อลังการ กับเทศกาลไหลเรือไฟ ประจำปี 2567 ที่ จ.นครพนม โดยเฉพาะริมฝั่งโขงในเขต อ.เมือง ทางจังหวัดตกแต่งประดับประดาโคมไฟบนเรือ ล่องไปตามแม่น้ำ สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวอย่างมาก

ศปช.มั่นใจภาคกลาง-กทม น้ำไม่ท่วมแน่นอน

ศปช. ยืนยันวันนี้ที่ประชุมสรุป กทม. และจังหวัดภาคกลาง เบาใจได้ มั่นใจน้ำไม่ท่วมแน่นอน หลังเขื่อนเจ้าพระยาลดปล่อยน้ำใกล้สู่ภาวะปกติ ส่วนภาคใต้ฝนยังหนัก เตือนเฝ้าระวังดินถล่ม