fbpx

ขนส่งพร้อมจัดรถเสริมหากแท็กซี่สนามบินหยุดวิ่ง

กรุงเทพฯ  14 ก.ย. – กรมการขนส่งทางบกยืนยันพร้อมดูแลผู้โดยสาร จัดรถแท็กซี่เสริม หากแท็กซี่สุวรรณภูมิหยุดวิ่งบริการ  ส่วนโทษไม่กดมิเตอร์เป็นไปตามกฎหมายไม่สามารถเปลี่ยนแปลงเอื้อแท็กซี่บางกลุ่มได้ ขณะที่กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท.ระบุฝ่ายบริหารสุวรรณภูมิถกแก้ปัญหาเช้านี้


นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวถึงกรณีกลุ่มเท็กซี่แวนสุวรรณภูมิ-ดอนเมือง ประมาณ 1,000 คัน ออกมาเคลื่อนไหวยื่นข้อเรียกร้องขอปรับค่าเซอร์ชาร์จ จาก 50 บาท เป็น 100 บาทและลดโทษกรณีไม่กดมิเตอร์บริการผู้โดยสาร หากกระทรวงคมนาคมไม่พิจารณาข้อเรียกร้องวันนี้จะหยุดรถวิ่งให้บริการ

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ระบุว่าการพิจารณาโครงสร้างค่าโดยสารในส่วนของผู้ประกอบการรถแท็กซี่ขณะนี้เป็นอีกหนึ่งสัญญาที่มีการว่าจ้างให้สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) ทำการศึกษาและรอผลสรุปเป็นทางการ ยังไงก็ตามโดยหลักการยืนยันว่าแท็กซี่เป็นบริการทางเลือกของผู้โดยสาร ไม่ว่าจะเป็นบริการรถแท็กซี่ไฟฟ้า หรือรถแท็กซี่ประเภทใดถือเป็นรถสาธารณะที่ควรได้รับสิทธิ์ในการเข้าบริการในพื้นที่สนามบินและทุกแห่งได้อย่างเสรี โดยอัตราค่าเซอร์ชาร์จนั้น แล้วแต่ผู้โดยสารพิจารณาเป็นทางเลือกที่เหมาะสมกับความต้องการ


สำหรับการลดโทษกรณีให้บริการโดยไม่กดมิเตอร์นั้น นายสนิท กล่าวว่า กรมการขนส่งทางบกคงงดเว้นลดโทษให้แก่แท็กซี่เพียงกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งไม่ได้ เนื่องจากเป็นโทษที่มีระบุอยู่ในกฎหมายและต้องใช้อย่างเท่าเทียมและเป็นธรรมกับผู้ให้บริการทุกราย ส่วนกรณีที่มีการขู่ว่าจะหยุดให้บริการนั้น  หากบริการรถแท็กซี่ในพื้นที่สนามบินมีรถไม่เพียงพอ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.สามารถประสานมาที่กรมการขนส่งทางบกได้อยู่แล้ว ยืนยันว่าปัจจุบันนี้แท็กซี่ในระบบมีกว่า 70,000 คัน สามารถประสานจัดรถเข้าไปให้บริการได้ 

ด้านนายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. ระบุว่าฝ่ายจัดการบริการรถโดยสารสาธารณะของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจะมีการประชุมหารือประเด็นดังกล่าวในช่วงเช้านี้ ส่วนประเด็นที่มีการขู่หยุดวิ่งให้บริการจะส่งผลกระทบต่อการให้บริการรถเข้าออกสนามบินของผู้โดยสารหรือไม่นั้น ยืนยันว่ารถแท็กซี่โดยสารเป็นบริการทางเลือก โดยท่าอากาศยานสุวรรณภูมิมีระบบขนส่งสาธารณะที่หลากหลายพร้อมให้บริการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในส่วนของผู้ประกอบการแท็กซี่แวนสุวรรณภูมิยังนิ่งเงียบไม่ตอบข้อซักถามของผู้สื่อข่าว เนื่องจากภายหลังจากการหารือและยื่นขอเรียกร้องผู้บริหาร ทอท.ที่จัดการรถโดยสารสาธารณะของสุวรรณภูมิแล้ว และได้มีการนำส่งข้อเรียกร้องของกลุ่มแท็กซี่แวนไปยังกระทรวงคมนาคมเรียบร้อย กลุ่มผู้ประกอบการจะรอข้อสรุปที่กระทรวงคมนาคมพิจารณาก่อน จึงจะเคลื่อนไหวต่อไป


ขณะที่สาเหตุหลักการออกมาเคลื่อนไหวมาจากกรณีแท็กซี่ไฟฟ้าเข้ามาให้บริการในพื้นที่และเก็บค่าเซอร์ชาร์จ 100 บาท ผู้ประกอบการรถแวนที่อ้างว่าต้นทุนให้บริการสูง จึงขอปรับค่าเซอร์ชาร์จด้วย ที่ผ่านมา กรมการขนส่งทางบกเคยออกประกาศค่าเซอร์ชาร์จแท็กซี่ไฟฟ้าในช่วงของการเริ่มให้บริการรถแท็กซี่ OK  โดยกำหนดค่าเซอร์ชาร์จแท็กซี่ไฟฟ้าสูงกว่าแท็กซี่ทั่วไป เนื่องจากรถยนต์พลังงานไฟฟ้ามีราคาสูงผู้ประกอบการต้องลงทุนมากในช่วงเริ่มต้น. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้