fbpx

มารู้จัก สปิลเวย์ หรือทางน้ำล้น

กทม. 8 ส.ค.-มารู้จัก สปิลเวย์ (spillway) หรือเรียกอีกอย่างว่า ทางน้ำล้ โครงสร้างอาคารชลศาสตร์ที่สำคัญของเขื่อน ก่อสร้างด้วยวัสดุคอนกรีตเสริมเหล็ก ใช้ควบคุมระดับน้ำในเขื่อนให้อยู่ในระดับที่ปลอดภัย ซึ่งต่างจากสัน​เขื่อน


จากข่าวน้ำล้นสปิลเวย์เขื่อนแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี หลายคนกังวลว่าจะเกิดน้ำท่วมใหญ่ ด้าน นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน ออกมาชี้แจงเมื่อวันที่ 7 ส.ค.61 ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก เนื่องจากการระบายน้ำผ่านสปิลเวย์ เป็นทางระบายน้ำอีกช่องทางหนึ่งของเขื่อน กรณีน้ำในเขื่อนมีมากเกินปริมาณเก็บกัก ซึ่งไม่ใช่น้ำล้นสันเขื่อน ที่จะควบคุม​อัตราการและทิศทาง​การ​ไหลไม่ได้


สปิลเวย์ (spillway) หรือเรียกอีกอย่างว่า ทางน้ำล้น เป็นโครงสร้างอาคารชลศาสตร์ที่สำคัญของเขื่อน เนื่องจากก่อสร้างด้วยวัสดุคอนกรีตเสริมเหล็ก ใช้ควบคุมระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำเหนือเขื่อนให้อยู่ในระดับที่ปลอดภัย ด้วยการระบายน้ำส่วนเกินออกมายังท้ายน้ำ เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำล้นตัวเขื่อน ซึ่งจะทำให้เขื่อนเกิดความเสียหาย ทางน้ำล้นบางประเภท จะมีประตูน้ำบานเลื่อนที่สามารถควบคุมระดับน้ำได้ 

• การระบายน้ำล้นผ่าน สปิลเวย์ เป็​นระบบ​ปกติ เพราะ​ สปิลเวย์ คือ​ ทางระบายน้ำล้นฉุกเฉิน​ โดยน้ำจะไหลไปตามทางน้ำที่ก่อสร้างไว้ สามารถควบคุมทิศทางได้


• ส่วนน้ำล้นเขื่อน หมายถึง​ น้ำล้นสัน​เขื่อน​ ถ้าน้ำล้นล้นถึง​จุดนี้ จะควบคุม​ทั้งอัตราการไหลและทิศทาง​การ​ไหลไม่ได้ จะถือเป็นอุบัติภัย​

ทางน้ำล้นแบบควบคุมได้ (Controlled) ประกอบด้วยประตูน้ำบานเลื่อน เพื่อใช้ควบคุมอัตราการไหลของน้ำ การออกแบบจะออกแบบให้อ่างเก็บน้ำสามารถจุน้ำได้ปริมาณสูงสุด โดยสามารถปล่อยน้ำได้ตามความต้องการด้วยการควบคุม

ทางน้ำล้นแบบควบคุมไม่ได้ (uncontrolled) จะไม่มีประตูน้ำ เมื่อระดับน้ำในอ่างสูงจนถึงระดับที่ออกแบบไว้ จะไหลล้นผ่านสันฝายของทางน้ำล้น

• เขื่อนแก่งกระจาน เป็นเขื่อนดินแห่งแรกของประเทศไทย เริ่มใช้งานมาตั้งแต่ พ.ศ.2509 เป็นเขื่อนที่ไม่มีประตูระบายน้ำ หากระดับน้ำในอ่างเกินความจุต้องระบายผ่านทางระบายน้ำล้น หรือ สปิลเวย์ เท่านั้น

เขื่อนแก่งกระจานมีความจุ 710 ล้านลูกบาศก์เมตร มีอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และมีเขื่อนรองปิดช่องเขาอีก 2 เขื่อน ออกแบบไว้ให้สามารถรับน้ำเข้าได้มากถึง 1,400 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที โดยคำนวณจากปริมาณน้ำฝนน้ำท่า 100 ปี ส่วนอัตราระบายออกสูงสุด 1,380 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

รองศาสตราจารย์สุทธิศักดิ์ ศรลัมพ์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า เขื่อนแก่งกระจาน เป็นรูปแบบหนึ่งของการสร้างเขื่อนด้วยภูมิประเทศที่เป็นเขา ไม่เหมาะจะทำประตูน้ำ และมีการศึกษาก่อนก่อสร้างแล้วว่า ไม่ได้มีน้ำปริมาตรมากไหลเข้าในคราวเดียวอยู่บ่อยๆ เมื่อน้ำถึงระดับเก็บกักจะไหลล้น สปิลเวย์ ออกสู่แม่น้ำเพชรบุรี ซึ่งเป็นวิธีการระบายน้ำที่ปกติ เหนือสปิลเวย์ขึ้นไปยังมีพื้นที่รับน้ำจนถึงระดับสูงสุดซึ่งมี Emergency Spillway หรือทางระบายน้ำฉุกเฉินอีกชั้น ห่างกัน 3 เมตร รับน้ำได้มากถึง 190 ล้านลูกบาศก์เมตร เทียบเท่ากับน้ำในเขื่อนขุนด่านปราการชลทั้งเขื่อน ทางระบายน้ำล้นจึงเพียงพอที่จะไม่ทำให้น้ำล้นถึงสันเขื่อนจนควบคุมการไหลของน้ำไม่ได้

• ตัวอย่างทางน้ำล้นแบบมีบานประตูน้ำ เขื่อนวชิราลงกรณ

• ทางน้ำล้นแบบไม่มีบานประตูน้ำ 

เขื่อนน้ำอูน จ.นครพนม เป็นทางน้ำล้นแบบระฆังหงาย (Inverted bell) มักเรียกกันว่าทางระบายน้ำล้นแบบ Morning glory

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โปรดเกล้าฯ “พล.อ.พนา” เป็น ผบ.ทบ. “พล.ร.อ.จิรพล” ผบ.ทร.

โปรดเกล้าฯ นายทหาร 808 ตำแหน่ง “พล.อ.พนา” นั่ง ผบ.ทบ. “พล.ร.อ.จิรพล” เป็น ผบ.ทร.คนใหม่ ขณะที่ “พล.อ.อุกฤษฎ์-พล.อ.ธราพงษ์” รอคิวเป็น ผบ.ทสส.-ปลัดกลาโหม ปี 68

หนุ่มง้ออดีตภรรยาไม่สำเร็จ ยิงยกครัวดับ 4 ศพ

สลด เจ้าของรีสอร์ต ง้อขอคืนดีอดีตภรรยาไม่สำเร็จ ใช้อาวุธปืนยิงอดีตภรรยา แม่ยาย น้องเมีย ก่อนยิงตัวเอง ต่อหน้าลูกสาววัย 1 ขวบ 8 เดือน

น้ำป่าหลากท่วมชัยภูมิ ถนน 2 อำเภอ ถูกตัดขาด

พายุพัดถล่มชัยภูมิ น้ำป่าหลากจากเทือกเขาพังเหย ทะลักท่วมถนน 2 อำเภอถูกตัดขาด ส่วน จ.พังงา ประกาศเขตพื้นที่ภัยพิบัติฉุกเฉินดินสไลด์หมู่บ้านริมคลองถนนใหม่

ข่าวแนะนำ

เลือกตั้งนายกอบจ.ปทุมธานี

ประชาชนทยอยเลือกตั้ง นายก อบจ.ปทุมธานี

ชาวปทุมธานี ทยอยออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง นายก อบจ.ปทุมธานี ใหม่ ส่วนผู้สัมครทั้ง 2 คน อย่าง พล.ต.ท.คำรณวิทย์ และนายชาญ ก็ออกมาใช้สิทธิแล้วเช่นกัน

ทั่วไทยมีฝนตกต่อเนื่อง ตกหนักบางแห่ง

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยมีฝนตกต่อเนื่อง ตกหนักบางแห่ง ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบน คลื่นลมมีกำลังค่อนข้างแรง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง กรุงเทพฯ และปริมณฑล ฝนฟ้าคะนอง 80% ของพื้นที่

ถ้ำผาจมแม่สาย…ชีวิตบนกองโคลน

ผ่านมา 11 วันแล้วที่ชาวบ้านในหลายชุมชนชายแดนแม่สาย จมทั้งน้ำและโคลน โดยเฉพาะบ้านถ้ำผาจม ชาวบ้านหลายร้อยชีวิต ยังไม่สามารถกลับเข้าบ้านได้ บางหลังยังมีโคลนท่วมสูงกว่า 2 เมตร ขณะที่บางคนต้องใช้ชีวิตอยู่บนโคลนโดยเฉพาะยามค่ำคืน

น้ำป่าหลากท่วมชัยภูมิ ถนน 2 อำเภอ ถูกตัดขาด

พายุพัดถล่มชัยภูมิ น้ำป่าหลากจากเทือกเขาพังเหย ทะลักท่วมถนน 2 อำเภอถูกตัดขาด ส่วน จ.พังงา ประกาศเขตพื้นที่ภัยพิบัติฉุกเฉินดินสไลด์หมู่บ้านริมคลองถนนใหม่