“สมคิด” โรดโชว์ญี่ปุ่นชวนลงทุนอีอีซี

เมืองนาโกย่า  20 ก.ค. – “สมคิด” โรดโชว์ชวนนักลงทุนญี่ปุ่นลงทุนอีอีซี มั่นใจบ้านเมืองไทยสงบดันจีดีพีปีนี้โตร้อยละ  4-5 ด้าน รมว.อุตฯ เล็งดึงบริษัทญี่ปุ่นลงทุนไทยหมื่นราย 


นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาพิเศษในงานสัมมนาการลงทุน “Thailand Taking off to New Heights” จัดโดยสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ณ  เมืองนาโกยา จังหวัดไอจิ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีนักลงทุนญี่ปุ่นรับฟัง 800 คน ว่า ด้วยศักยภาพของประเทศไทย  ทรัพยากรที่มีและเหตุการณ์บ้านเมืองสงบ และการปฏิรูปประเทศที่ดีพอจะทำให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ(จีดีพี) ของไทยปี 2561 ขยายตัวร้อยละ 4-5 โดยขึ้นอยู่กับสถานการณ์โลกด้วย แต่มั่นใจไทยไปได้ดีแน่นอน 

นายสมคิด กล่าวว่า ดัชนีเศรษฐกิจทุกตัวขยายตัวอย่างมีเสถียรภาพและการท่องเที่ยวปีนี้มีต่างชาติมาเที่ยวไทยสูงถึง 40 ล้านคน จึงอยากเชิญชวนนักลงทุนญี่ปุ่นไปขยายการลงทุนในไทยโดยเฉพาะเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เมื่อ 2 ปีก่อนที่รัฐบาลไทยเริ่มต้นทำมีน้อยคนไม่คิดว่ากล้าทำและทำได้สำเร็จ แต่ตอนนี้มีมูลค่าการลงทุนสูงถึง 600,000 ล้านบาท ขณะที่ 2 ไตรมาสแรกปีนี้เพิ่มทวีอย่างต่อเนื่อง โดยองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (เจโทร) ได้สำรวจดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนญี่ปุ่นที่มีต่อการลงทุนและทำธุรกิจในไทยสูงขึ้นระดับ 14 ในครึ่งแรกของปี 2560 เป็นระดับ 40 ในการสำรวจครั้งล่าสุดแบบไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และคงไม่มีช่วงใดที่ความสัมพันธ์ระหว่างไทยและญี่ปุ่นจะแน่นแฟ้นเท่าตอนนี้


รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การเดินทางมาจังหวัดไอจิและพบกับนายฮิเดะอะกิ โอมุระ ผู้ว่าราชการจังหวัดไอจิ ได้ย้ำนโยบายของรัฐบาลไทยที่จะกระชับความสัมพันธ์กับระดับท้องถิ่นของญี่ปุ่น ซึ่งทวีความสำคัญมากขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากท้องถิ่นของญี่ปุ่นมีเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่มีเอกลักษณ์ และจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของไทย จึงเลือกเดินทางเยือนจังหวัดมิเอะและจังหวัดไอจิเป็นจังหวัดที่ 2 และ 3 ต่อจากการเยือนจังหวัดฟูกูโอกะ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาเพื่อเชิญชวนบริษัทขนาดใหญ่ รวมทั้งธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) และสตาร์ทอัพของจังหวัดไอจิในสาขาที่มีศักยภาพและสอดคล้องกับอุตสาหกรรมเป้าหมายของไทย เช่น ยานยนต์ ชิ้นส่วนยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ ตลอดจนอากาศยานและอวกาศ ไปลงทุนในอีอีซี จากปัจจุบันมีบริษัทของจังหวัดไอจิลงทุนไทยกว่า 300 บริษัท 440 สาขา และมีมูลค่าการลงทุนคิดเป็นประมาณ 1 ใน 3 ของมูลค่าการลงทุนทั้งหมดของญี่ปุ่นในไทย รวมทั้งให้พิจารณาจัดตั้งสำนักงานปฏิบัติการในภูมิภาคในประเทศไทย ซึ่งสามารถใช้เป็นฐานส่งออกจากไทยไปประเทศในเอเชียหรือตะวันออกกลางได้

ด้านนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวในหัวข้อ “การขับเคลื่อนการเปลี่ยนผ่านสู่ Thailand 4.0 และเขตพัฒนาเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี)” ว่า มีความหวังเป็นอย่างยิ่งจะได้ต้อนรับนักลงทุนญี่ปุ่นรายใหม่ จากเดิมประมาณ 7,000 ราย ให้เพิ่มขึ้นเป็นหลักหมื่นราย โดยเฉพาะการเข้าไปลงทุนในอีอีซี เป็นโครงการสาคัญที่สุดของรัฐบาลไทย ซึ่งเป็นที่หลักของการพัฒนาอุตสาหกรรมดั้งเดิมของไทยตั้งแต่ 35 ปีมาแล้วในพื้นที่เดิมที่เรียกว่าอีสเทิร์นซีบอร์ด ที่บริษัทญี่ปุ่นมีบทบาทสูงในพื้นที่มาโดยตลอด ปัจจุบันมีบริษัทญี่ปุ่นในอีอีซี 1,016 บริษัท และแม้ว่าไทยจะมีเขตเศรษฐกิจพิเศษหรือ SEZs ในหลายพื้นที่ แต่อีอีซีจะเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษขนาดใหญ่ที่สุดที่ครบวงจรจะเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษที่มีบทบาทสำคัญและ มีการเติบโตมากที่สุดแห่งหนึ่งในเอเชีย คาดว่าการลงทุนในพื้นที่อีอีซีจะสูงถึง 1.5 ล้านล้านบาท ภายใน 5 ปี


ขณะที่มีหลายอุตสาหกรรมเป้าหมายเป็นที่สนใจของผู้ประกอบการทั้งไทยและญี่ปุ่น จึงมีโอกาสมากที่จะร่วมลงทุนกัน  ซึ่งเครื่องมือสาคัญที่รัฐบาลใช้ในการปฏิรูปเศรษฐกิจ คือ ความร่วมมือแบบหุ้นส่วนระหว่างภาครัฐ-ภาคเอกชน หรือ PPP ซึ่งเอกชนจะเป็นผู้นำในการต่อยอดและยกระดับเทคโนโลยีการวิจัยและพัฒนาอย่างครบวงจรรวมถึงการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ โดยรัฐบาลให้การสนับสนุนใกล้ชิดตามยุทธศาสตร์ ไทยแลนด์ 4.0 จึงขอเน้นย้ำว่าประเทศไทยเปิดโอกาสและมุ่งหวังร่วมมือเป็นหุ้นส่วนกับนานาชาติในการปรับโครงสร้างปฏิรูปอุตสาหกรรมไทย 4.0 บนพื้นฐานของผลประโยชน์ร่วมกันที่ยั่งยืนหรือ win-win  โดยเฉพาะกับประเทศญี่ปุ่น .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

ไทยตอนบนฝนน้อย-อีสานอากาศเย็นตอนเช้า

กรมอุตุฯ เผยประเทศไทยตอนบนมีฝนน้อย โดยภาคอีสานมีอากาศเย็นในตอนเช้า ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลง ส่วนกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนอง 20%

กต.ย้ำมีแผนพร้อมอพยพคนไทยในอิสราเอล-เลบานอน

กต.ประชุมประเมินสถานการณ์อิสราเอล-ฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ย้ำมีแผนอพยพพร้อม เผย 5 แรงงานไทยเตรียมเดินทางกลับ แนะประชาชนตัดสินใจก่อนน่านฟ้าปิด

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

เชียงใหม่ยังอ่วม เจอน้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

แม้ระดับน้ำปิงที่ทะลักท่วมตัวเมืองเชียงใหม่เริ่มลดลง จากที่เคยขึ้นสูงสุดถึง 5.30 เมตร ซึ่งถือว่าสูงที่สุดเท่าที่เคยวัดระดับมา จนทำให้เชียงใหม่เผชิญกับน้ำท่วมครั้งใหญ่สุดเป็นประวัติการณ์ บ้านเรือนหลายพันหลังและย่านการค้ายังจมน้ำ บางจุดยังท่วมสูงกว่า 2 เมตร ยังต้องเร่งอพยพผู้คนออกจากพื้นที่น้ำท่วม หลายคนต้องใช้ชีวิตอยู่ในรถที่จอดบนสะพาน