fbpx

มอบปริญญาบัตร 713 บัณฑิตมหาวิทยาลัยชีวิต

จ.นครปฐม 8 มี.ค.- สถาบันการเรียนรู้เพื่อปวงชน  มหาวิทยาลัยชีวิต  จัดพิธีประสาทปริญญาบัตรแก่บัณฑิต ปราชญ์ชุมชนที่มีส่วนช่วยพัฒนาวิสาหกิจชุมชน สังคมให้ยั่งยืน 713 คน 


สถาบันการเรียนรู้เพื่อปวงชน  จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร แก่ผู้สำเร็จการศึกษา มหาวิทยาลัยชีวิต ประจำปีการศึกษา 2559  ในนามมูลนิธิสถาบันส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน ที่จัดตั้งโดยภาคี 4 องค์กร คือ บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ และมูลนิธิหมู่บ้าน ที่เริ่มก่อตั้งสถาบันมาตั้งแต่ปี2553 โดยมี นพ.เกษม วัฒนชัย องคมนตรี เป็นประธานในพิธีประสาทปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษา มหาวิทยาลัยชีวิต ประจำปีการศึกษา 2559  โดยมีผู้สำเร็จการศึกษาจำนวนทั้งสิ้น 713 คน ในระดับปริญญาตรี 694 คน และระดับปริญญาโท 19 คน 


นอกจากนี้สภาสถาบันการเรียนรู้เพื่อปวงชน มหาวิทยาลัยชีวิต มีมติ แต่ง ตั้งและมอบประกาศนียบัตร เมธาจารย์  มหาวิทยาลัยชีวิต เพื่อยกย่อง เชิดชูเกียรติแก่ผู้มีคุณธรรมเป็นแบบอย่าง มีความรู้ ความสามารถ มีประสบการณ์ชีวิตและงานที่โดดเด่นเป็นที่ประจักษ์ของชุมชนและสังคมทั่วไป ที่เกี่ยวกับวิถีชีวิตชุมชนและการพัฒนาชุมชนท้องถิ่น 5 คน  ปริญญาศิลปศาสตร์ดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ จำนวน 4 คน และปริญญากิตติมศักดิ์จำนวน1คน  ซึ่งเป็นผู้มีคุณธรรม มีผลงานในการบูรณาการความรู้ต่างๆ เพื่อการพัฒนาชีวิตและชุมชนดีเด่น และประกอบสัมมาอาชีวะประสบความสำเร็จเป็นแบบอย่างแก่บุคคลอื่น และได้ปฏิบัติงานถ่ายทอดความรู้ประสบการณ์ของตนแก่บุคคลอื่นอย่างเต็มใจและต่อเนื่อง  

นายประเสริฐ  บุญสัมพันธ์ ประธานกรรมการมูลนิธิสถาบันส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน ผู้แทน บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) กล่าวว่า บัณฑิตที่สำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2559 ระดับปริญญาตรี นับเป็นรุ่นที่4 และระดับปริญญาโท นับเป็นรุ่นที่3 ที่สถาบันการเรียนรู้เพื่อปวงชน ได้สร้างขึ้นจากหลักสูตรการศึกษาเพื่อชีวิตและสังคม  มอบให้แก่ท้องถิ่นของบัณฑิต ตามปรัชญาของสถาบันฯที่จัดการศึกษา เพื่อท้องถิ่น เพื่อกลับไปพัฒนาท้องถิ่นของตนไม่ใช่เพื่อละทิ้งถิ่นฐานบ้านเกิด  โดยเชื่อมั่นว่าหลักสูตรของสถาบันฯที่มุ่งการศึกษาเพื่อท้องถิ่น เพื่อชีวิต และสังคม ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และตามหลักการวิสาหกิจชุมชน  โดยวางทิศทางการศึกษาให้บัณฑิต เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง นักวิจัย และเป็นนักยุธศาสตร์ ที่มีคสามรู้เข้าใจในสภาพปัญหาท้องถิ่น มีบทบาทแก้ปัญหาความยกจน ให้ชุมชนท้องถิ่นพึ่งตนเองได้อย่างยั่งยืนในทางเศรษฐกิจและสังคม เท่ากับเป็นการสร้างความมั่นคงในระดับฐานรากของประเทศ  


ทางด้านนายชูฤทธิ์ จิตวีระ ผู้แทนบริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) กล่าวว่า สถาบันฯ  มีจุดกำเนิดมาจากงานพัฒนาการเรียนรู้ สังเคราะห์องค์ความรู้จากประสบการณ์งานพัฒนา เป็นหลักสูตร ที่เอาชีวิตของผุ้เรียนและชุมชนเป็นตัวตั้ง ไม่ใช่เอาวิชาเป็นตัวตั้ง ซึ่งถือเป็นนวัตกรรมทางการศึกษาของประเทศไทย  อย่างไรก็ตามเชื่อว่า ได้มีส่วนในการพัฒนาคน พัฒนาผู้นำท้องถิ่น เพื่อสร้างชุมชนเข้มแข็ง และเป็นรากฐานให้การพัฒนาประเทศ และเชื่อว่าแนวทางจัดการศึกษาเช่นนี้ จะมีส่วนในการปฎิรูปการศึกษาที่เชื่อมโยงการเรียนรู้กับชีวิตของประเทศ  .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โปรดเกล้าฯ “พล.อ.พนา” เป็น ผบ.ทบ. “พล.ร.อ.จิรพล” ผบ.ทร.

โปรดเกล้าฯ นายทหาร 808 ตำแหน่ง “พล.อ.พนา” นั่ง ผบ.ทบ. “พล.ร.อ.จิรพล” เป็น ผบ.ทร.คนใหม่ ขณะที่ “พล.อ.อุกฤษฎ์-พล.อ.ธราพงษ์” รอคิวเป็น ผบ.ทสส.-ปลัดกลาโหม ปี 68

หนุ่มง้ออดีตภรรยาไม่สำเร็จ ยิงยกครัวดับ 4 ศพ

สลด เจ้าของรีสอร์ต ง้อขอคืนดีอดีตภรรยาไม่สำเร็จ ใช้อาวุธปืนยิงอดีตภรรยา แม่ยาย น้องเมีย ก่อนยิงตัวเอง ต่อหน้าลูกสาววัย 1 ขวบ 8 เดือน

น้ำป่าหลากท่วมชัยภูมิ ถนน 2 อำเภอ ถูกตัดขาด

พายุพัดถล่มชัยภูมิ น้ำป่าหลากจากเทือกเขาพังเหย ทะลักท่วมถนน 2 อำเภอถูกตัดขาด ส่วน จ.พังงา ประกาศเขตพื้นที่ภัยพิบัติฉุกเฉินดินสไลด์หมู่บ้านริมคลองถนนใหม่

ข่าวแนะนำ

เลือกตั้งนายกอบจ.ปทุมธานี

ประชาชนทยอยเลือกตั้ง นายก อบจ.ปทุมธานี

ชาวปทุมธานี ทยอยออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง นายก อบจ.ปทุมธานี ใหม่ ส่วนผู้สัมครทั้ง 2 คน อย่าง พล.ต.อ.คำรณวิทย์ และนายชาญ ก็ออกมาใช้สิทธิแล้วเช่นกัน

ทั่วไทยมีฝนตกต่อเนื่อง ตกหนักบางแห่ง

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยมีฝนตกต่อเนื่อง ตกหนักบางแห่ง ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบน คลื่นลมมีกำลังค่อนข้างแรง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง กรุงเทพฯ และปริมณฑล ฝนฟ้าคะนอง 80% ของพื้นที่

ถ้ำผาจมแม่สาย…ชีวิตบนกองโคลน

ผ่านมา 11 วันแล้วที่ชาวบ้านในหลายชุมชนชายแดนแม่สาย จมทั้งน้ำและโคลน โดยเฉพาะบ้านถ้ำผาจม ชาวบ้านหลายร้อยชีวิต ยังไม่สามารถกลับเข้าบ้านได้ บางหลังยังมีโคลนท่วมสูงกว่า 2 เมตร ขณะที่บางคนต้องใช้ชีวิตอยู่บนโคลนโดยเฉพาะยามค่ำคืน

น้ำป่าหลากท่วมชัยภูมิ ถนน 2 อำเภอ ถูกตัดขาด

พายุพัดถล่มชัยภูมิ น้ำป่าหลากจากเทือกเขาพังเหย ทะลักท่วมถนน 2 อำเภอถูกตัดขาด ส่วน จ.พังงา ประกาศเขตพื้นที่ภัยพิบัติฉุกเฉินดินสไลด์หมู่บ้านริมคลองถนนใหม่