fbpx

กองทุนเอฟทีเอต่อยอดช่วยดันราคาเพิ่มขึ้น 100 เท่า

นนทบุรี 22 ก.พ. – อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศเผยกองทุนเอฟทีเอพลิกชีวิตเกษตรกรผู้ผลิตชาวาวีสำเร็จ โชว์ผลงานช่วยเหลือดันราคาพุ่งจากต่ำสุดกิโลกรัมละ 30 บาท ไปถึงสูงสุด 3,000 บาท เพิ่มขึ้น 100 เท่า แถมส่งออกไปเจาะตลาดจีน ซึ่งเป็นเจ้าแห่งชาโลกได้สำเร็จ       


นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้เดินทางไปติดตามผลความสำเร็จของโครงการช่วยเหลือเพื่อการปรับตัวของภาคการผลิตและภาคบริการที่ได้รับผลกระทบจากการเปิดเสรีทางการค้า (กองทุนเอฟทีเอ) ที่ให้ได้ให้ความช่วยเหลือกลุ่มวิสาหกิจชุมชมผู้ผลิตชาวาวี ตำบลวาวี อำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย ตามนโยบายนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ได้สั่งการให้เน้นการลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการช่วยเหลือเกษตรกร ผู้ผลิตสินค้าชุมชน ผู้ประกอบการท้องถิ่น พบว่าหลังจากกองทุนเอฟทีเอช่วยเหลือตั้งแต่ปี 2552 จนถึงปัจจุบัน กลุ่มดังกล่าวมีการเติบโตมาโดยตลอดและสามารถส่งออกชาอินทรีย์ไปจำหน่ายที่ประเทศจีนและยังได้รับความนิยมเป็นที่ต้องการของตลาดจีนอย่างมาก ทั้ง ๆ ที่จีนเป็นผู้ผลิตชารายใหญ่ของโลก

อย่างไรก็ตาม ก่อนที่กรมฯ จะช่วยเหลือด้วยเงินกองทุนเอฟทีเอราคาชาอบแห้งอยู่ในระดับต่ำมาก ไม่สามารถสร้างรายได้ที่มั่นคงให้แก่เกษตรกรและผู้ประกอบการในพื้นที่ได้ โดยราคาชาอบแห้งขณะนั้นกิโลกรัมละ 30-40 บาทเท่านั้น แต่หลังจากกองทุนเอฟทีเอให้ความช่วยเหลือ ทำให้เกษตรกรและผู้ประกอบการในพื้นที่มีรายได้จากการปลูกและจำหน่ายชาเพิ่มขึ้นอย่างมาก ปัจจุบันราคาจำหน่ายชาอบแห้งเพิ่มขึ้นตั้งแต่ 10 เท่าไปจนถึง 100 เท่า จากราคาตอนเริ่มแรก แยกเป็นยอดชากิโลกรัม (กก.) ละไม่ต่ำกว่า 3,000 บาท ยอดชาติดใบ 1 กก. 2,000-2,500 บาท และยอดชาติดใบ 2 ใบ กก.ประมาณ 350-500 บาท 


ทั้งนี้ กลุ่มผู้ประกอบการในพื้นที่ยังสามารถขยายธุรกิจสร้างโรงอบใบชาด้วยเครื่องจักรที่นำเข้าจากต่างประเทศโดยเครื่องจักรสำหรับอบใบชาดังกล่าวแต่ละเครื่องมีมูลค่าถึง 2-3 ล้านบาท และที่สำคัญชุมชนยังมีรายได้จากการจำหน่ายชาและการส่งออกชาปีละเป็นร้อยล้านบาท ซึ่งแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าความช่วยเหลือจากกองทุนเอฟทีเอสามารถช่วยให้เกษตรกรในพื้นที่ลืมตาอ้าปากและเติบโตได้อย่างคาดไม่ถึง

สำหรับจุดเด่นสำคัญของชาวาวี นอกจากเป็นชาอินทรีย์แล้ว พื้นที่ดอยวาวียังเป็นแหล่งปลูกชา “อัสสัม” คุณภาพดี โดยพื้นที่ดังกล่าวมีต้นชาอัสสัมที่มีอายุมากกว่าร้อยปี และมีบางต้นอายุถึงหนึ่งพันปี แต่ที่โดดเด่นที่สุดที่พื้นที่อื่นไม่มี คือ บริเวณนี้มีน้ำใต้ดินที่เป็นน้ำแร่คุณภาพสูง ส่งผลให้ชาอัสสัมที่ผลิตได้มีคุณภาพสูงมาก จากนั้นพ่อค้าชาชาวจีนได้เก็บตัวอย่างใบชาสดและชาอบแห้งไปวิเคราะห์ถึงคุณภาพ และได้ข้อสรุปว่าชาวาวีเป็นยอดชาที่มีคุณภาพมากที่สุดเท่าที่เคยพบมา ทำให้เป็นที่ต้องการของตลาดจีนเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมโครงการฯ 124 คน จากชุมชนผู้ผลิตชาคุณภาพปลอดภัยดอยวาวี อำเภอแม่สรวย และสหกรณ์สวนชาดอยตุง อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย และได้รับการรับรองการผลิตพืชอินทรีย์ (Organic Thailand)  26 ราย รวมพื้นที่ปลูก 232 ไร่ และการรับรองการผลิตพืชอินทรีย์สหภาพยุโรป (อียู)กลุ่มเกษตรกร 66 ราย รวมพื้นที่ปลูกชา 2,702 ไร่เป็นต้น.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

พายุโซนร้อนซูลิก

ฤทธิ์พายุโซนร้อนซูลิก ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่นครพนม

ฤทธิ์พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่ จ.นครพนม เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเดินเครื่องสูบน้ำลงน้ำโขง

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ