fbpx

สพฐ.เตรียมตั้ง คกก.สอบวินัย ผอ.สพม.เขต38 กรณี 2 ครูสาว

สพฐ.22 พ.ย.-สพฐ.เตรียมตั้งคณะกรรมสอบวินัยอดีตผอ.สพม.เขต 38 เหตุทำผิดวินัย บรรจุเเต่งตั้งข้ามขั้นตอน ด้าน ก.ค.ศ. พร้อมหาช่องทางกฎหมายช่วยให้กลับเป็นครู หากข้อเท็จจริงระบุว่าครูทั้ง2 คนเป็นผู้ทรงสิทธิ์


นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวภายหลังการเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(ก.ค.ศ.)ว่า ที่ประชุมได้มีการพูดคุย ผลการสืบสวนข้อเท็จจริงกรณี น.ส.วนาลี ทุนมาก(ครูแอน) และน.ส.นิราวัลย์ เชื้อบุญมี(ครูวัลย์) 2 ครูสาวที่ถูกปลดจากครูผู้ช่วย โรงเรียนอุ้มผางวิทยาคม จ.ตาก หลังจากสอนได้ 5 เดือน เนื่องจากการดำเนินการบรรจุแต่งตั้งไม่ถูกต้องตามขั้นตอน  โดยจากข้อมูลเบื้องต้น พบว่า นายมรกต กลัดสะอาด อดีตผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) 38 สุโขทัย-ตาก ทำผิดวินัยเพราะดำเนินการบรรจุเเต่งตั้งข้ามขั้นตอนเเละมีการออกบัตรข้าราชการไม่ชอบธรรม เพราะบัตรข้าราชการต้องออกหลังมีคำสั่งแต่งตั้งแล้วเท่านั้น ดังนั้นหลังจากนี้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ซึ่งเป็นหน่วยงานต้นสังกัดจะต้องไปตั้งกรรมการสอบสวนวินัยต่อไป


ขณะเดียวกัน พล.ท.โกศล ประทุมชาติ ที่ปรึกษารมว.ศธ. ได้รายงานผลการลงพื้นที่สืบข้อเท็จจริง โดยได้พูดคุยกับพ่อแม่ของทั้ง 2 คนพบว่า ครอบครัวมีฐานะยากจน ดังนั้น คงไม่มีเงินไปจ่ายเพื่อให้ลูกได้รับราชการ ทั้งนี้ต้องเข้าใจก่อนว่าครูทั้ง 2คน ยังไม่ได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการ ดังนั้นก.ค.ศ.จึงไม่สามารถพิจารณาข้อร้องเรียนได้ แต่ก.ค.ศ.ก็ยินดีจะช่วย หลังได้ข้อเท็จจริงทั้งหมด แต่ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย ซึ่งขณะนี้ยังได้รับข้อเท็จจริงไม่ครบถ้วน   


ด้านนายพินิจศักดิ์  สุวรรณรังค์  เลขาธิการ ก.ค.ศ. กล่าวว่า  ขณะนี้ทั้ง 4 หน่วยงาน คือ สพม.38 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.)2 สุโขทัย คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) สุโขทัย และ กศจ.ตาก ส่งข้อมูลที่ทาง ก.ค.ศ.ขอมาแล้ว แต่ยังไม่ครบถ้วน ยังขาดข้อมูลสำคัญในบางเรื่อง เช่น หนังสือเรียกตัวให้มารายงานตัวซึ่งบางลำดับที่ก็ยังไม่มีเอกสารส่งมา โดยต้องดูให้ตรงว่าเป็นไปตามกรอบเวลาที่กำหนดหรือไม่เพราะโดยหลักการต้องมีหนังสือเรียกตัวก่อนบัญชีหมดอายุ 10 วัน 

ส่วนการช่วยบรรจุทั้ง 2คนเป็นข้าราชการครูนั้น ต้องดูให้เป็นไปตามกฎหมาย และดูด้วยว่ามีการเรียกบรรจุข้ามสิทธิกันหรือไม่ หากทั้ง 2 คนเป็นผู้ทรงสิทธิ์ก็สามารถเสนอคณะกรรมการก.ค.ศ.ให้พิจารณาได้ .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

“อนุทิน” ลุยเชียงใหม่ร่วมบิ๊กคลีนนิ่ง ฟื้นฟูหลังน้ำลด

“อนุทิน” ลงพื้นที่เชียงใหม่ ร่วมทีม จนท.-กู้ภัย-อาสาสมัคร “บิ๊กคลีนนิ่ง” ฟื้นฟูเมืองหลังน้ำลด เร่งจ่ายเยียวยาผู้ประสบภัย