ไทยฝันหวานหนุนตุ๊กตุ๊กไฟฟ้าเป็นสินค้าสร้างชื่อรักษ์สิ่งแวดล้อม

กรุงเทพฯ 4 ต.ค.- กระทรวงพลังงาน kick off รถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า (eTukTuk) สนับสนุนเปลี่ยนรถเป็นไฟฟ้าฟรี 10 คัน ถึง 10 ต.ค. ปีหน้าหนุนต่ออีกร้อยละ 85 ของราคาอีก 90 คัน และทยอยเปลี่ยนให้ครบ 22,000 คันทั่วประเทศภายใน 5 ปี หวังสร้างชื่อไทยเป็นฐานผู้ผลิต eTukTuk ส่งออก  



พลเอกอนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงฯ มีมาตรการส่งเสริมการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า เพื่อเพิ่มทางเลือกการใช้พลังงาน ลดการพึ่งพาน้ำมันเชื้อเพลิงและลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ตั้งเป้าให้เกิดการใช้งานยานยนต์ไฟฟ้า1.2 ล้านคันในปี 2579 เบื้องต้นมุ่งเน้นการเตรียมความพร้อมรองรับ ทั้งด้านกฎหมาย การสนับสนุนการวิจัยเรื่องแบตเตอรี่ การเตรียมความพร้อมด้านสถานี Charging Station 150แห่ง ภายในปี 2560-2561 และสนับสนุนการนำร่องยานยนต์ไฟฟ้าในกลุ่มรถสาธารณะ  รถขนส่งมวลชนขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และ eTukTuk โดยในส่วนของรถตุ๊กตุ๊กจะนำร่องเปลี่ยนรถตุ๊กตุ๊กจากน้ำมันและก๊าซแอลพีจีเป็น ไฟฟ้า 100 คันใช้งบกองทุนส่งเสริมเพื่อการอนุรักษ์ พลังงานรวม 76 ล้านบาท  แบ่งออกเป็นระยะสาธิตเทคโนโลยี เปลี่ยนให้ฟรี 10 คัน  แต่ไม่เกินราคา 350,000 บาทต่อคัน เปิดรับสมัครถึงวันที่ 10 ตุลาคมนี้ และระยะที่ 2 ให้การสนับสนุนร้อยละ 85 ของวงเงินจำนวน 90 คัน เปิดรับสมัคร 10 พฤศจิกายน – 10 ธันวาคม 2560


นายทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) และโฆษกกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า การเปลี่ยนรถตุ๊กตุ๊กเก่าเป็นรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้าครบ 100 คัน จะเกิดผลประหยัดพลังงานรวม 0.1 พันตันเทียบเท่าน้ำมันดิบ (ktoe) และเมื่อรวมจนถึงสิ้นแผนอนุรักษ์พลังงาน (EEP 2015) ในปี 2579 จะประหยัดพลังงานได้ถึง 1.75 พันตันเทียบเท่าน้ำมันดิบ (ktoe) และตามแผนส่งเสริมภายใน 5 ปี ให้เปลี่ยนเป็นรถตุ๊กตุ๊กเก่าเป็นไฟฟ้าทั้งหมด 22,000 คัน จะช่วยประหยัดพลังงานได้ถึง 20 พันตันเทียบเท่าน้ำมันดิบ (ktoe)/ปี  และที่สำคัญยังช่วยลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม และช่วยผลักดันให้เกิดอุตสาหกรรมต่อเนื่องในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศอีกด้วย โดยรถไฟฟ้ามีความสิ้นเปลือง 0.4-0.8 บาท/กม. จากรถที่ใช้ก๊าซ-น้ำมันมีค่าใช้จ่าย 1.0-1.12 บาท/กม. ส่วนการปล่อยก๊าซเรือนกระจกมีระดับเพียง 0.06-0.11กก. คาร์บอนไดออกไซด์ /กม. ส่วนรถใช้แอลพีจี/น้ำมัน ปล่อยที่ 0.178 กก.คาร์บอนไดออกไซด์/กม.

 “รถตุ๊กตุ๊กถือเป็นเอกลักษ์ของไทย หากมีการส่งเสริมให้เป็นรถไฟฟ้าจะช่วยสร้างชื่อเสียงให้ประเทศ จูงใจให้ผู้ประกอบการโดยเฉพาะเอสเอ็มอี มีการผลิตเพื่อใช้ในประเทศและส่งออก โดยที่ผ่านมาส่งออกไปยุโรป หลายประเทศแล้ว ที่สำคัญช่วยลดมลพิษ อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าแบตเตอรี่ขณะนี้มีราคาแพงและต้องเปลี่ยนทุก 5 ปี ผู้ใช้ eTukTuk ต้องเก็บเงินไว้เพื่อเปลี่ยนแบต ซึ่งคาดว่า 5 ปีข้างหน้าราคาจะลดลงจากขณะนี้กว่า 1 แสนบาท” นายทวารัฐ กล่าว


นายธเนศ พุ่มโพธิ์ ที่ปรึกษา คลีนฟูเอลเอ็นเนอร์ยี เอ็นเตอร์ไพร้ส จำกัด ผู้ผลิตไฟฟ้าตุ๊ก ตุ๊กไฟฟ้า สัญชาติไทย กล่าวว่า บริษัทผลิตมานับพันคันกว่า 10 ปีแล้วมีการส่งออกไปยุโรป เช่น ฝรั่งเศส เป็นต้น โดยปัจจุบันใช้แบตเตอรี่ชนิดน้ำและกำลังพัฒนาแบตเตอรี่ประเภทใหม่ อลูมิเนียมนิกเกิล ไอออน ซึ่งมีราคาถูก ขนาดเบา และชาร์จเร็วกว่าประเภทลิเธียม ส่วนโครงการของรัฐที่สนับสนุนทางบริษัทร่วมกับผู้ผลิตแบตเตอรี่ร่วมโครงการเปลี่ยนรถตุ๊กตุ๊กสาธารณะเป็นรถไฟฟ้า โดยใช้แบตเตอรี่ชนิดน้ำ แต่ใช้วิธีการเปลี่ยนแบตฯ โดยยกออกเปลี่ยนตามพื้นที่ต่าง ๆ เพื่อความสะดวกแก่ผู้ใช้

โดยผู้ที่สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มได้ที่โครงการสนับสนุนการเปลี่ยนรถตุ๊กตุ๊กเป็นรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า (eTukTuk) กลุ่มวิจัยเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน EnConLab  มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี โทรศัพท์. 0 2470 9604-8 ต่อ 1408 หรือ ดาวน์โหลดเอกสารได้จากเว็บไซต์ http://www.enconlab.com/etuktuk.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

ไทยตอนบนเริ่มมีฝนเพิ่มขึ้น ตกหนักบางแห่ง

กรมอุตุฯ รายงานไทยตอนบนเริ่มมีฝนเพิ่มขึ้น ตกหนักบางแห่งในภาคอีสาน ภาคกลาง และตะวันออก ส่วนภาคใต้ฝนตกหนักบางพื้นที่ ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

ครบ 20 ปี เหตุจลาจลคดีตากใบ จำเลยยังล่องหน

วันนี้ครบรอบ 20 ปี เหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส และยังเป็นวันที่คดีหมดอายุความ ในขณะที่การติดตามจับกุมตัวจำเลยยังไร้วี่แวว พาไปย้อนรอยเหตุการณ์และมุมมองของนักวิชาการต่อคดีนี้

รวบ “นัตตี้ ไดอารี่” ยูทูบเบอร์หลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์

ตำรวจร่วมกับดีเอสไอ แถลงรับตัว “นัตตี้ ไดอารี่” กับแม่ ผู้ต้องหาหลอกเทรดหุ้น มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท หลังหลบหนีไปอินโดนีเซีย และถูกตำรวจอินโดฯ จับกุม จากนี้ส่งตัวให้ดีเอสไอดำเนินคดีต่อ