“ประเสริฐ” ยันรัฐบาลหนุนใช้โดรน พร้อมรับข้อเสนอแก้กฎระเบียบ

รัฐสภา 28 ต.ค.-“ประเสริฐ” ยันรัฐบาลสนับสนุนการใช้โดรน ชี้เป็นประโยชน์ทั้งด้านเกษตรกรและช่วยเหลือในเหตุภัยพิบัติ พร้อมรับข้อเสนอแนะแก้ไขกฎระเบียบบางเรื่อง เพื่ออำนวยความสะดวกให้เกษตรกรที่จะใช้โดรนอย่างถูกต้อง

นายแพทย์เปรมศักดิ์ เพียยุระ สว. ตั้งกระทู้ถามเรื่อง แนวทางส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากอากาศยานไร้คนขับหรือโดรน (Drone) เนื่องจาก เห็นว่ามีประโยชน์อย่างมากในปัจจุบัน ทั้งในการช่วยเหลือในเรื่องอุบัติภัย น้ำท่วม การขนส่งหรือการจัดการการเกษตร ซึ่งน่าจะช่วยเพิ่มการผลิตได้ ทั้งหว่านเมล็ดพันธุ์ ใส่ยาฆ่าแมลงเป็นการลดต้นทุนทางการเกษตร จึงอยากถามว่ารัฐบาลมีแนวทางอย่างไรในการให้หน่วยงานของรัฐและเอกชนได้นำโดรนมาช่วยจัดการภัยพิบัติ ในภาวะฉุกเฉิน รวมถึงในการช่วยเหลือด้านการเกษตร และรัฐบาลมีการจัดสรรงบประมาณในปี 2568 ให้ท้องถิ่นในการจัดซื้อโดรนเพื่อมาดำเนินกิจกรรมต่างๆ อย่างไรหรือไม่


นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ตอบกระทู้ ว่า รัฐบาลให้ความสำคัญอย่างยิ่งในการนำโดรนมาใช้แก้ปัญหาทั้งเรื่องอุทกภัย วาตภัยและการเกษตร ซึ่งที่ผ่านมาการเกิดอุทกภัย กระทรวงดิจิทัลฯ ได้นำโดรนมาใช้ในการสำรวจและประเมินสถานการณ์ในพื้นที่ และใช้ในการส่งน้ำ อาหารและของใช้จำเป็น ในพื้นที่ที่เข้าไม่ถึง และกระทรวงได้มีแอพพลิเคชั่น HelpT เพื่อใช้ในการเตือนภัยไปยังประชาชนในจุดต่างๆ และเป็นการส่งต่อข้อมูลไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่างๆ และมีการนำโดรนมาสำรวจพื้นที่ประกอบการทำงานในแอพพลิเคชั่นด้วย รวมถึงมีโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งดิจิทัล ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชนจำนวนมาก และมีโดรนประมาณ 500 ตัว ทำงานในพื้นที่ 4 ล้านไร่ทั่วประเทศ และสร้างผลกระทบทางเศรษฐกิจกว่า 20,000 ล้านบาท

นายประเสริฐ กล่าวว่า กระทรวงดิจิทัลฯ มีบัญชีบริการดิจิทัล เพื่อกำหนดมาตรฐานของโดรน ในการกำหนดราคากลางและมาตรฐานของโดรน เพื่อความมั่นคงและความปลอดภัยของข้อมูล ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน ซึ่งเราสามารถเก็บข้อมูลได้เป็นจำนวนมาก ซึ่งทางกระทรวงได้พัฒนาแอพพลิเคชั่นที่เป็นของคนไทยเอง เป็นสินค้าโดรนที่ผลิตโดยประเทศไทยและข้อมูลจะถูกเก็บไว้ที่ประเทศไทย เพื่อความปลอดภัยมากกว่าโดรนที่ซื้อจากต่างประเทศ


ทั้งนี้ รัฐบาลไม่ได้จัดเงินอุดหนุนพิเศษหรืองบประมาณให้หน่วยงานท้องถิ่นโดยตรง แต่รัฐบาลสนับสนุนผ่านกระทรวงต่างๆ ซึ่งสิ่งเหล่านี้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสามารถตั้งงบประมาณได้ในการจัดซื้อโดรน อย่างไรก็ตามการใช้โดรนมีข้อจำกัด เนื่องจากต้องมีนักบินโดรนที่จะต้องผ่านการอบรมตามที่กำหนด และมีศูนย์ซ่อมโดรนให้เกิดขึ้นในเขตพื้นที่ต่างๆ ซึ่งทางกระทรวงได้จัดศูนย์ไว้ตามพื้นที่ต่างๆแล้ว ยืนยันรัฐบาลให้การสนับสนุนและเห็นว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่จำเป็นในการลดเวลา ลดค่าใช้จ่าย ลดภาระต่างๆ ให้กับประชาชนและในช่วงอุทกภัยรวมถึงสถานการณ์อื่นๆ สามารถนำโดรนมาสำรวจพื้นที่ได้

นายแพทย์เปรมศักดิ์ กล่าวถึงกฎหมายที่จะดูแลการใช้โดรน ซึ่งอยากฝากรัฐบาลให้พิจารณาว่าจะดูแลกฎหมายอย่างไรให้ครอบคลุม ที่จะช่วยประชาชนผู้ใช้โดรนและผู้ครอบครอง เพราะมีหลายกรณีที่ได้รับเรื่องร้องเรียนมาว่าถูกจับจากการใช้โดรน

นายประเสริฐ กล่าวว่า การใช้โดรนจะต้องขออนุญาต เพราะมีข้อกำหนดและเงื่อนไขหลายอย่าง ซึ่งโดรนมีหลายขนาดและมีเรื่องของข้อมูลเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งการที่เกษตรกรที่จะใช้โดรน และยังไม่ทราบว่าจะต้องดำเนินการขออนุญาตอย่างไรนั้น เรื่องนี้ตนขอรับเรื่องและจะกลับไปดำเนินการโดยเร็ว เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับเกษตรกรที่จะใช้โดรนที่เป็นประโยชน์ในด้านต่างๆ หรืออาจจะมีการแก้กฎระเบียบบางเรื่อง เพื่อให้อยู่ในกรอบที่สามารถดำเนินการให้มากที่สุด.-315.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ทนายบอสพอล แฉ “อัจฉริยะ” ลักไก่ให้ “บอสแล็ป” เซ็นเป็นตัวแทนสู้คดี

ทนายบอสพอล แฉ “อัจฉริยะ” ลักไก่เข้าไปในเรือนจำกับพนักงานสอบสวน ให้ “บอสแล็ป” เซ็นมอบอำนาจเป็นตัวแทนจัดการเรื่องกฎหมาย มีความพยายามเจาะหลังบ้านทนายผู้ต้องหา เตรียมนำเรื่องนี้ไปแจ้งความกับ “พล.ต.ต.จรูญเกียรติ” และมีแผนเตรียมยื่นประกันตัว 18 บอส “ดิไอคอน กรุ๊ป”

ข่าวแนะนำ

Hulk Hogan in Madison Square Garden

พันธมิตร “ทรัมป์” เปิดเวทีหาเสียงที่นิวยอร์กอย่างเผ็ดร้อน

ผู้มีชื่อเสียงหลายคนที่เป็นพันธมิตรของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนพรรครีพับลิกันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ใช้ถ้อยคำหาเสียงอย่างเผ็ดร้อนที่เมดิสันสแควร์การ์เดนในนครนิวยอร์ก ปลุกเร้าบรรยากาศก่อนที่ทรัมป์จะขึ้นเวที

สมุดปกขาว

นายกฯ รับมอบสมุดปกขาว ข้อเสนอแนะเศรษฐกิจจาก กกร.

นายกฯ เปิดทำเนียบ คุย กกร. รับมอบสมุดปกขาวข้อเสนอแนวทางการแก้ปัญหาเศรษฐกิจประเทศ ชี้ 10 ปีที่ผ่านมาไทยมีปัญหาศักยภาพการเติบโตเศรษฐกิจ ลั่นจับมือเอกชนหารายได้ใหม่ ไม่ใช่ปรับโครงสร้างหนี้

สารตกค้างในองุ่น

แจงดราม่า! พบสารตกค้างในองุ่นไชน์มัสแคท ?

ดราม่า! องุ่นไชน์มัสแคท อันตราย ? หลังมีรายงานการสุ่มตรวจ อ้างว่า พบสารเคมีตกค้างเกินค่ามาตรฐาน ด้าน “อ.เจษฎา”- อย. ชี้ผลตรวจผ่านเกือบทั้งหมด แค่ล้างสะอาดก็กินได้

พสกนิกรตื้นตันใจได้ชื่นชมพระบารมี

พสกนิกรเฝ้าฯ รับเสด็จเนืองแน่น ในการพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค บางคนกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่ ตื้นตันใจได้ชื่นชมพระบารมี