“วันนอร์” พอใจภาพรวมการทำงานของสภา 1 ปี บอกดีสภาไม่ล่ม

รัฐสภา 28 ต.ค.-“วันนอร์” พอใจภาพรวมการทำงานของสภา 1 ปี บอกดีสภาไม่ล่ม เตรียมเดินเครื่องร่างแก้ รธน. ตั้งแต่ช่วงต้นสมัยประชุมหน้า แต่หากรัฐ-สภาเห็นว่าจำเป็นมีเรื่องสำคัญขอเปิดสมัยวิสามัญได้ ขณะที่เตรียมสะสางคำร้องในที่ประชุมคณะกรรมการจริยธรรม ช่วงปิดสมัยประชุมนี้

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร ประเมินการทำงานของสภาผู้แทนราษฎรในช่วงใกล้ปิดประชุมรัฐสภาสมัยประชุมสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง ตั้งแต่วันที่ 31 ตุลาคม พ.ศ.2567 ว่า วันนี้ ( 28ต.ค.) จะมีการประชุม เรื่องการทำงานของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ที่มีการประเมินผลจากคณะกรรมการข้าราชการรัฐสภา (ก.ร.) แล้วพบว่า ผลการทำงานถือว่าอยู่ในระดับดี แต่ไม่ใช่ดีมากหรือดีเยี่ยมจึงต้องพยายามต่อไป อย่างน้อยต้องอยู่ในระดับที่ดีมาก เพราะเคยได้คะแนนการประเมินผลมากกว่านี้


ส่วนการทำงาน ของสส. ตลอดระยะเวลาประมาณ 1 ปีที่ผ่านมา นายวันมูหะมัดนอร์ ระบุว่า ในภาพรวมพอใจที่ทำงานได้ดีเป็นประโยชน์ต่อประชาชนโดยเฉพาะการประชุมสภาผู้แทนราษฎรที่ไม่มีปัญหาสภาล่มหรือองค์ประชุมขาด มีองค์ประชุมครบแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจของสมาชิก และสามารถลงมติได้ด้วยความเรียบร้อยเป็นประโยชน์ต่อประชาชน

เมื่อถามว่า เป็นเพราะว่าไม่มีการเล่นเกมการเมืองในสภาใช่หรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า เรื่องการเมืองที่มีความคิดเห็นแตกต่างกันเป็นเรื่องธรรมดา แต่การประชุมต้องทำงานร่วมกันในทิศทางที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน


สำหรับการเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาหลายฉบับ จะเดินหน้าต่ออย่างไรนายวันมูหะมัดนอร์กล่าวว่า เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย และข้อบังคับ ที่ที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภาจะพิจารณา ซึ่งจะมีการพิจารณาสมัยประชุมหน้าโดยได้ตกลงกับวิป 3 ฝ่ายแล้วว่าจะเสนอในช่วงต้นๆ ของการประชุมสมัยหน้า เพราะมีอยู่หลายฉบับ

ส่วนการเสนอแก้ไขมาตรา 256 นายวันมูหะมัดนอร์กล่าวว่า มีการเสนอแก้หลายแบบ เพราะมี 4 ฉบับแต่ประธานรัฐสภาในฐานะที่เป็นประธานในที่ประชุมไม่สามารถบอกว่า ให้แก้มาตราใดหรือฉบับใดจะผ่านความเห็นชอบ เพราะต้องเป็นกลางไม่สามารถแสดงความเห็นได้ ขึ้นอยู่ที่ที่ประชุม ว่าสมาชิกจะเสนอและพิจารณาอย่างไร จึงคงต้องรอการพิจารณาของที่ประชุม และมาตรา 256 ต้องทำ ประชามติอยู่แล้วเพราะเป็นการแก้ไขกระทบถึงสิทธิและหน้าที่ของสมาชิกรัฐสภา และอาจมีองค์กรอิสระที่จะแก้คงต้องทำประชามติก่อน

ส่วนจำเป็นต้องเปิดประชุมรัฐสภา สมัยประชุมวิสามัญหรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า การเปิดประชุมสมัยวิสามัญจะกำหนดได้โดยรัฐบาลหากมีความจำเป็นรัฐบาลก็สามารถขอเปิดได้ และหากสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาเห็นว่ามีวาระและเรื่องมาก ก็อาจเสนอให้นายกรัฐมนตรีเพื่อขอพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯเปิด สมัยประชุมได้


ส่วนการประชุมคณะกรรมการจริยธรรม สภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาข้อร้องเรียนต่างๆ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ต้องรอ ไปเลขานุการจะเสนอว่ามีการประชุมวันใด ซึ่งขณะนี้องค์ประกอบของการประชุมครบถ้วนแล้วและมีหลายวาระที่เสนอมา ซึ่งสามารถ ประชุมเพื่อพิจารณาได้ในช่วงปิดสมัยประชุม.-319.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ทนายบอสพอล แฉ “อัจฉริยะ” ลักไก่ให้ “บอสแล็ป” เซ็นเป็นตัวแทนสู้คดี

ทนายบอสพอล แฉ “อัจฉริยะ” ลักไก่เข้าไปในเรือนจำกับพนักงานสอบสวน ให้ “บอสแล็ป” เซ็นมอบอำนาจเป็นตัวแทนจัดการเรื่องกฎหมาย มีความพยายามเจาะหลังบ้านทนายผู้ต้องหา เตรียมนำเรื่องนี้ไปแจ้งความกับ “พล.ต.ต.จรูญเกียรติ” และมีแผนเตรียมยื่นประกันตัว 18 บอส “ดิไอคอน กรุ๊ป”

ข่าวแนะนำ

“ทนายตั้ม” ยันได้เงิน 71 ล้าน จากความเสน่หา

“ทนายตั้ม” เผยถึงกรณีถูกเศรษฐีเจ้าของธุรกิจในฝรั่งเศส แจ้งความดำเนินคดีฐานฉ้อโกงเงิน 71 ล้านบาท ยืนยันไม่หนักใจ ขณะนี้อยู่ระหว่างให้ทีมทนายรวบรวมพยานหลักฐาน

Hulk Hogan in Madison Square Garden

พันธมิตร “ทรัมป์” เปิดเวทีหาเสียงที่นิวยอร์กอย่างเผ็ดร้อน

ผู้มีชื่อเสียงหลายคนที่เป็นพันธมิตรของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนพรรครีพับลิกันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ใช้ถ้อยคำหาเสียงอย่างเผ็ดร้อนที่เมดิสันสแควร์การ์เดนในนครนิวยอร์ก ปลุกเร้าบรรยากาศก่อนที่ทรัมป์จะขึ้นเวที

สมุดปกขาว

นายกฯ รับมอบสมุดปกขาว ข้อเสนอแนะเศรษฐกิจจาก กกร.

นายกฯ เปิดทำเนียบ คุย กกร. รับมอบสมุดปกขาวข้อเสนอแนวทางการแก้ปัญหาเศรษฐกิจประเทศ ชี้ 10 ปีที่ผ่านมาไทยมีปัญหาศักยภาพการเติบโตเศรษฐกิจ ลั่นจับมือเอกชนหารายได้ใหม่ ไม่ใช่ปรับโครงสร้างหนี้

สารตกค้างในองุ่น

แจงดราม่า! พบสารตกค้างในองุ่นไชน์มัสแคท ?

ดราม่า! องุ่นไชน์มัสแคท อันตราย ? หลังมีรายงานการสุ่มตรวจ อ้างว่า พบสารเคมีตกค้างเกินค่ามาตรฐาน ด้าน “อ.เจษฎา”- อย. ชี้ผลตรวจผ่านเกือบทั้งหมด แค่ล้างสะอาดก็กินได้