สุดอันซีน พระอุโบสถประดับพิมพ์พระหลายรุ่น

สิงห์บุรี 24 ต.ค. – สุดอันซีน พบพระอุโบสถประดับผนังด้วยแบบพิมพ์จำลองรุ่นต่างๆ ของพระสมเด็จพระพุฒาจารย์โต ที่วัดสน่ำ จ.สิงห์บุรี


ที่วัดพระธรรมมุนี หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า วัดสน่ำ ต.โพประจักษ์ อ.ท่าช้าง จ.สิงห์บุรี มีสิ่งของสำคัญที่เกี่ยวข้องกับสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พฺรหฺมรังสี) อีกทั้งพระอุโบสถยังประดับไปด้วยแบบพิมพ์จำลองรุ่นต่างๆ ของพระสมเด็จพระพุฒาจารย์โต, พระสมเด็จจิตรลดา, พระวัดปากน้ำ, พระนางพญา, พระเบญจภาคี, พระรอด ขนาดกว้าง 1 เมตร สูง 1.50 เมตร รวม 26 พิมพ์ และด้านหลังพระประธานยังมีพระสมเด็จหลวงพ่อแพ ขนาดใหญ่ จึงเดินทางไปยังวัดสน่ำ เพื่อขอเข้าชม

พระครูวิสิฐ วรการ เจ้าอาวาสวัดพระธรรมมุนี (วัดสน่ำ) พาชมพระอุโบสถ และเล่าว่า เดิมทีวัดสน่ำ เป็นวัดที่ก่อสร้างมาตั้งแต่สมัยอยุธยา แต่ต่อมากลายเป็นวัดร้าง จนกระทั่งหลวงพ่อแพ เขมังกโร อดีตเจ้าอาวาสวัดพิกุลทอง มาช่วยบูรณะ และได้ให้ตนมาช่วยดูแลวัด จนเป็นเจ้าอาวาสถึงปัจจุบัน ด้วยความศรัทธาในสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พฺรหฺมรังสี) อีกทั้งยังมีสิ่งของสำคัญที่เกี่ยวข้องกับสมเด็จพระพุฒาจารย์ จึงได้สร้างพระอุโบสถ โดยได้ช่างมีฝีมือจากวัดระฆัง มาแกะแบบและสร้างพระจำลองในรุ่นต่างๆ ที่สมเด็จพระพุฒาจารย์โตได้เคยสร้างไว้ ประดับในพระอุโบสถทั้งหมด 28 องค์ และพระสมเด็จจำลอง ซึ่งมีขนาดใหญ่ อยู่ด้านหลังพระประธาน


และยังมีซากเจดีย์เก่าสมัยอยุธยา โดยตนได้สร้างวิหารและนำพระพุทธรูปมาตั้งบูชาทับไว้ เพื่อกันคนมาขุดลักสิ่งของไป โดยตนตั้งใจจะบูรณปฏิสังขรณ์ แต่ยังขาดปัจจัย จึงอยากเชิญชวนพุทธศาสนิกชนร่วมทำบุญในการบูรณะครั้งนี้ โดยนำวัสดุในการก่อสร้างมาบริจาคโดยตรงได้เลย หรือจะร่วมบุญได้ที่บัญชีของทางวัด ธนาคารกรุงไทย สาขาสิงห์บุรี ชื่อบัญชี พระครู วิสิฐวรการ เลขที่บัญชี 196-1-09970-5

จากนั้นได้พามาที่กุฏิเจ้าอาวาส เพื่อชมสิ่งของเครื่องใช้ที่สมเด็จพระพุฒาจารย์โตเคยใช้ โดยเล่าเพิ่มเติมว่า มีลูกศิษย์และเป็นผู้ดูแลในวัด ชื่อ อ.สมพงษ์ นำมามอบให้กับทางวัด เนื่องจากในอดีต สมเด็จพระพุฒาจารย์โต เคยมาเทศนาฉลองงานขึ้นบ้านใหม่ที่บ้านหลวงกาลมัยนฤมิตร หรือ นายเหลี่ยม ศุกรมุข ซึ่งเป็นปู่ของ อ.สมพงษ์ ที่บ้านช่างหล่อ บางกอกน้อย ซึ่งสมัยนั้นเป็นอำเภอขึ้นอยู่กับจังหวัดธนบุรี

สำหรับสิ่งของเครื่องใช้ที่สมเด็จพระพุฒาจารย์โต ใช้ในการประกอบพิธีทางศาสนาในครั้งนั้น ได้แก่ ที่นั่ง โต๊ะหมู่บูชา พระพุทธรูป เชิงเทียน แจกันทองเหลือง กล่องไม้ และกาน้ำชา รวมถึงรอยพิมพ์เท้าขวาประทับด้วยขมิ้นของสมเด็จพระพุฒาจารย์โตบนผืนผ้า ผ้าเช็ดเท้า และผ้าสำหรับรับชานหมาก โดยสิ่งของเครื่องใช้ทั้งหมดได้รับเป็นมรดกตกทอดมาจากตระกูลของ อ.สมพงษ์ เป็นสิ่งของสำคัญควรค่าแก่การอนุรักษ์ไว้ จึงได้นำมามอบให้กับทางวัด เพื่อรวบรวมและเปิดให้สาธุชนที่สนใจได้มาเยี่ยมชมและกราบไหว้บูชาต่อไป. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

สภาไม่รับข้อสังเกตรายงาน กมธ.ศึกษาแนวทางนิรโทษกรรม

สภาไม่รับข้อสังเกตรายงาน กมธ.ศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ส่งแต่ตัวรายงานให้ ครม. ด้านประธาน กมธ.ย้ำไม่มีเรื่องแก้ ม.112 เป็นเพียงเปิดทางรับทราบข้อเท็จจริง และสมัยประชุมหน้ามีร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมทางการเมืองรอ 4 ฉบับ