วิปฝ่ายค้านชี้ไม่มีเหตุผลที่เพื่อไทยจะไม่รับรายงานนิรโทษกรรม

รัฐสภา 24 ต.ค.- วิปฝ่ายค้านชี้ไม่มีเหตุผลที่พรรคเพื่อไทยจะไม่รับรายงานนิรโทษกรรม เชื่อ เป็นแนวทางหาทางออกร่วมกัน ยอมรับมีความเห็นต่างเรื่องนิรโทษกรรมความผิด ม.112 แต่ขอให้รับฟังซึ่งกันและกัน


นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงการพิจารณารายงานผลการศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ที่ค้างการพิจารณาอยู่ในสภาผู้แทนราษฎรว่า การพิจารณารับหรือไม่รับรายงานครั้งนี้ ไม่ใช่การตรากฎหมาย และไม่เกี่ยวข้องกับประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 แต่เป็นเพียงรายงานการศึกษา และข้อสังเกตของกรรมาธิการเท่านั้น ซึ่งในประเด็นมาตรา 112 ผลการศึกษาที่ออกมา กรรมาธิการมีความคิดเห็นที่หลากหลาย ทั้งเห็นด้วยให้นิรโทษกรรมความผิดมาตรา 112 , ไม่เห็นด้วยให้นิรโทษกรรมความผิดมาตรา 112 และนิรโทษแบบมีเงื่อนไข ที่ต้องมีกรรมการมาพิจารณาก่อน ย้ำว่า กรรมาธิการชุดนี้ เกิดขึ้นจากดำริของพรรคเพื่อไทย โดยนางสาวขัตติยา สวัสดิผล สส.พรรคเพื่อไทย ที่เห็นควรให้ศึกษาหาทางออกร่วมกันก่อน ดังนั้น หากเสียงในสภาของพรรคเพื่อไทย ร่วมกับพรรคประชาชน จะทำให้รายงานดังกล่าวผ่านความเห็นชอบจากสภา เพื่อส่งต่อไปยังรัฐบาลได้
ส่วนหากรายงานดังกล่าว ไม่ผ่านความเห็นชอบจากสภานั้น นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า คงเสียดาย เพราะการตั้งกรรมาธิการนี้ขึ้นมา มีเป้าหมายเพื่อหาทางออกแนวทางการนิรโทษกรรมจากทุกฝ่าย ซึ่งในสมัยประชุมหน้า จะมีร่างกฎหมายนิรโทษกรรม ที่รอยื่นโดยนายชัยธวัช ตุลาธน เข้าสู่การพิจารณาของสภา เช่นเดียวกับของพรรคเพื่อไทย ที่ยื่นเข้าสู่การพิจารณาด้วย จึงอยากเห็นว่า หลังมีผลการศึกษา พรรคเพื่อไทย จะมีวิธีการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งอย่างไร

ส่วนที่หลายพรรคการเมือง ออกมาย้ำจุดยืน ไม่เห็นด้วยกับการนิรโทษกรรมความผิดมาตรา 112 นั้น นายปกรณ์วุฒิ กล่าววา ทุกคนมีสิทธิคิดต่าง และพรรคประชาชนก็รับฟังความคิดเห็นที่แตกต่าง จึงต้องการให้คนที่ไม่เห็นด้วย รับฟังเหตุผลของพรรคประชาชนเช่นเดียวกัน เพราะบางคดี หากดูรายละเอียดอย่างรอบคอบ จะดูได้ไม่ยากว่าเกิดจากการเมือง หรือการใช้อำนาจล้นเกิดหรือไม่ โดยมาหาทางออกในสภาร่วมกัน.-312 .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

เยี่ยมบอสดิไอคอน

ญาติบอสชายทยอยเข้าเยี่ยมวันแรก หลังครบกักโรค

ครอบครัว-ญาติ ‘บอสชาย’ คดีดิไอคอน เข้าเยี่ยมวันแรก หลังครบกำหนดกักโรค รองโฆษกราชทัณฑ์ เผยทุกคนเริ่มปรับตัวได้ดี เครียดน้อยลง ยังไม่มีใครป่วย