อิสราเอลยืนยันสังหาร “ยาห์ยา ซินวาร์” ผู้นำฮามาส

เทลอาวีฟ 18 ต.ค. – อิสราเอลยืนยันว่า ยาห์ยา ซินวาร์ ผู้นำกลุ่มฮามาส หนึ่งในผู้บงการเหตุโจมตีและสังหารหมู่ในอิสราเอล เมื่อวันที่ 7 ตุลาคมปีที่แล้ว ถูกสังหารแล้วในฉนวนกาซา


อิสราเอลกล่าวว่า การสังหารซินวาร์ไม่ได้เป็นการวางแผนไว้ล่วงหน้า แต่กองกำลังทหารราบของอิสราเอลที่เข้าตรวจค้นที่เขตทางใต้ของฉนวนกาซาที่เชื่อว่าเป็นที่พำนักของสมาชิกระดับสูงของกลุ่มฮามาส ทหารอิสราเอลเห็นความเคลื่อนไหวของผู้ที่สงสัยว่าจะเป็นสมาชิกฮามาส 3 คน จึงได้เปิดฉากยิงและมีการยิงปะทะกัน โดยที่ซินวาร์ เข้าไปยังอาคารที่พังเสียหายหลังหนึ่ง สื่อของอิสราเอลรายงานด้วยว่า มีการยิงปืนใหญ่และขีปนาวุธเข้าไปที่อาคารดังกล่าว คลิปจากโดรนของกองทัพอิสราเอลสามารถบันทึกไว้ได้ เผยให้เห็นช่วงเวลานาทีสุดท้ายในชีวิตของซินวาร์ที่ได้รับบาดเจ็บจากการระดมโจมตีของอิสราเอล นั่งอยู่บนเก้าอี้ด้านในสุดของห้องพักที่ได้รับความเสียหายบนชั้นสองของอาคารแห่งหนึ่งเมื่อเห็นโดรน ซินวาทำได้เพียงขว้างไม้ที่อยู่ในมือใส่โดรนแต่ไม่โดน เมื่อกองกำลังของอิสราเอลได้เข้าไปตรวจสอบเขาพยายามหลบหนี ก่อนที่เขาจะถูกสังหารโดยทหารอิสราเอล

ก่อนหน้านี้ กองทัพอิสราเอลแถลงว่ากำลังตรวจสอบความเป็นไปได้ว่า ซินวาร์ ผู้นำกลุ่มฮามาส ถูกสังหารในฉนวนกาซาหรือไม่ โดยอยู่ระหว่างตรวจสอบอัตลักษณ์บุคคลของผู้ก่อการร้ายที่เสียชีวิต 3 รายระหว่างปฏิบัติการของกองทัพอิสราเอลทางใต้ของฉนวนกาซาเมื่อวันพุธ ก่อนที่ล่าสุด โยอาฟ กัลแลนต์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล จะยืนยันการเสียชีวิตของซินวาร์เมื่อวานนี้ หลังจากปฏิบัติการไล่ล่าอยูนานกว่า 1 ปี


ซินวาร์ เป็นผู้นำฮามาสคนสำคัญที่สุดที่ยังลอยนวลอยู่อิสราเอลเชื่อว่าเขาเป็นผู้บงการการโจมตีอิสราเอลในวันที่ 7 ตุลาคม ปีที่แล้ว จนทำให้อิสราเอลบุกภาคพื้นดินเข้าไปในฉนวนกาซา เพื่อกวาดล้างกลุ่มฮามาส แต่ซินวาร์ไม่ได้ปรากฎตัวต่อสาธารณะเลยตั้งแต่กลุ่มฮามาสโจมตีอิสราเอล และเชื่อว่ากำลังซ่อนตัวอยู่ในเครือข่ายอุโมงค์ขนาดใหญ่ที่ลอดผ่านฉนวนกาซา เขาเพิ่งได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้นำฮามาสเมื่อเดือนสิงหาคม ต่อจากอิสมาอิล ฮานิเยห์ ที่ถูกลอบสังหารในกรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน

ชาวอิสราเอลทั้งประเทศต่างรวมตัวเฉลิมฉลองแสดงความยินดีข่าวการเสียชีวิตของซินวาร์ แม้เหตุการณ์นี้อาจเพิ่มความตึงเครียดในตะวันออกกลาง ท่ามกลางความหวาดกลัวว่าความขัดแย้งจะลุกลามทั่วภูมิภาค ขณะที่อิสราเอลเองก็กำลังวางแผนแก้แค้นการโจมตีด้วยขีปนาวุธของอิหร่านเมื่อวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี ทำเนียบขาวของสหรัฐฯ แถลงว่า การเสียชีวิตของซินวาร์อาจช่วยให้ฮามาสยอมอ่อนข้อลงในการเจรจาเพื่อบรรลุข้อตกลงหยุดยิงในฉนวนกาซาได้เสียที.-815.-813.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

“อ.อ๊อด” แจ้งเอาผิด “ดีเจมิจในมิตร” โยงแผนธุรกิจดิไอคอน

“อ.อ๊อด” แจ้งเอาผิดดีเจมิจในมิตรคนหนึ่ง นำเสนอวางแผนธุรกิจดิไอคอนตั้งแต่ต้น ปัจจุบันตั้งขายบริษัทเซรั่มบำรุงผิว

วันตำรวจ

ผบ.ตร.ส่งสารเนื่องในวันตำรวจ ย้ำให้ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ เป็นที่พึ่งประชาชน

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ผบ.ตร.ส่งสารเนื่องในวันตำรวจประจำปี 2567 ย้ำให้ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ เป็นตำรวจที่ดี มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี เป็นที่พึ่งของประชาชนอย่างแท้จริง

ข่าวแนะนำ

“นายกฯ อิ๊งค์” สวมผ้าไทย เปิดงานบั้งไฟพญานาคโลก จ.หนองคาย

“นายกฯ อิ๊งค์” สวมผ้าไทยลายนาคใหญ่ เปิดงานบั้งไฟพญานาคโลก จ.หนองคาย ชูเป็นซอฟต์พาวเวอร์ยิ่งใหญ่ชาวโลกหลงใหล หวังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจคนอีสานรวยๆ จ่อดันเทศกาล “แห่เทียนพรรษา-ไหลเรือไฟ” ให้ต่างชาติรู้จัก คึกคักประชาชนขอถ่ายรูปเซลฟี่ ชม “น่าฮักมาก”

คุม 17 บอส ผู้ต้องหาดิไอคอน ส่งศาลอาญาฝากขัง

ตำรวจคุมตัว 17 บอส ผู้ต้องหาในคดีดิไอคอน ส่งศาลอาญาฝากขัง พร้อมคัดค้านการประกันตัว ส่วน “บอสพอล” จะส่งฝากขังวันพรุ่งนี้ (18 ต.ค.)

คณะกรรมการซอฟต์พาวเวอร์

นายกฯ เซ็นตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ นั่ง ปธ.เอง

“แพทองธาร” นายกฯ เซ็นตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ นั่งประธานเอง ขณะที่ “หมอเลี๊ยบ” ปธ.คกก.พัฒนาซอฟต์พาวเวอร์