กรมการขนส่งฯ ตรวจสภาพรถโดยสารที่ใช้ก๊าซ CNG ทั่วประเทศแล้ว 1,331 คัน

กรุงเทพ 17 ต.ค. – กรมการขนส่งทางบก เผยผลการตรวจสภาพรถโดยสารที่ใช้ก๊าซ CNG ทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 4-16 ต.ค.67 ตรวจแล้ว 1,331 คัน พ่นห้ามใช้ 68 คัน ย้ำหากพบรถไม่ได้มาตรฐานจะพ่นห้ามใช้ทันที โดยผู้ประกอบการต้องนำรถไปแก้ไขและนำมาตรวจสภาพให้ถูกต้องภายใน 15 วัน เตือนหากไม่มาดำเนินการตามกำหนด กรมการขนส่งทางบกจะยกเลิกจดทะเบียนรถทันที


ตามที่กระทรวงคมนาคม ได้มอบนโยบายให้กรมการขนส่งทางบกดำเนินการเรียกรถโดยสารสาธารณะทั้งประจำทางและไม่ประจำทาง ที่ใช้เชื้อเพลิง CNG ทั้งหมดทั่วประเทศ เข้ารับการตรวจสภาพรถให้แล้วเสร็จภายใน 30 พฤศจิกายน 2567 เพื่อความปลอดภัยและสร้างเชื่อมั่นให้กับผู้โดยสาร โดยตั้งแต่วันที่ 4 – 16 ตุลาคม 2567 กรมการขนส่งทางบก สำนักงานขนส่งจังหวัด และสำนักงานขนสั่งจังหวัดสาขาทั่วประเทศได้ดำเนินการตรวจสภาพรถโดยสารที่ใช้เชื้อเพลิง CNG ตามระเบียบกรมการขนส่งทางบกอย่างเคร่งครัด จำนวนทั้งสิ้น 1,331 ไม่ผ่านการตรวจสภาพพร้อมพ่นข้อความห้ามใช้สะสม จำนวนทั้งสิ้น 68 คัน และรถที่ถูกพ่นห้ามใช้ได้นำรถมาปรับปรุงแก้ไขเรียบร้อยแล้ว และสามารถนำมาใช้งานได้ จำนวน 12 คัน คงเหลือพ่นห้ามใช้ จำนวน 56 คัน ในส่วนของสาเหตุการพ่นข้อความห้ามใช้รถ อาทิ ถังก๊าซหมดอายุ เครื่องอุปกรณ์และส่วนควบชำรุด เป็นต้น ทั้งนี้ เตือนผู้ประกอบการและเจ้าของรถทุกคันที่ไม่ผ่านการตรวจสภาพและถูกพ่นข้อความห้ามใช้ต้องนำรถไปแก้ไขปรับปรุงให้เรียบร้อยก่อน และนำมาตรวจสภาพให้ถูกต้องภายใน 15 วัน หากไม่มาดำเนินการตามกำหนด กรมการขนส่งทางบกจะยกเลิกจดทะเบียนรถทันที (ยกเว้นกรณี จำเป็นต้องปรับปรุงซ่อมแซมเกินระยะเวลาที่กำหนด ต้องแจ้งให้กรมการขนส่งทางบกทราบเพื่อขอการพักใช้รถชั่วคราวจนกว่าจะปรับปรุงให้เรียบร้อย)

สำหรับผู้ประกอบการรายใดมีความพร้อมสามารถนัดหมายการตรวจสภาพล่วงหน้าได้ที่สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานคร พื้นที่ 1-5 สำนักงานขนส่งจังหวัด หรือสำนักงานขนส่งจังหวัดสาขาทั่วประเทศ เพื่อแก้ไขปัญหาจราจรติดขัดและเพื่อความสะดวกรวดเร็ว กรณีนัดหมายมาตรวจสภาพรถ ณ สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานคร พื้นที่ 5 รถโดยสารสามารถจอดรอคิวเพื่อเรียกเข้าตรวจสภาพ ณ สถานีกลางบางซื่อ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากการรถไฟแห่งประเทศไทยในการอำนวยความสะดวกเพื่อจัดหาพื้นที่จอดรถดังกล่าวทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบกอำนวยความสะดวกผู้ประกอบการ โดยเปิดให้บริการตรวจสภาพรถโดยสารที่ใช้ก๊าซ CNG ณ สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 5 จตุจักร และสถานีขนส่งสินค้า 3 แห่ง ได้แก่ สถานีขนส่งสินค้าร่มเกล้า สถานีขนส่งสินค้าพุทธมณฑล และสถานีขนส่งสินค้าคลองหลวง ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ ตั้งแต่วันนี้จนถึง 30 พ.ย.67 เวลา 08.30 – 16.30 น. สำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการนำรถเข้าตรวจสภาพ ณ สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 5 จตุจักร สามารถติดต่อนัดหมายได้ที่ งานตรวจสภาพรถโดยสาร กรมการขนส่งทางบก โทร. 0-22721-8533 หรือต้องการนำรถเข้าตรวจสภาพ ณ สถานีขนส่งสินค้า 3 แห่ง (สถานีขนส่งสินค้าร่มเกล้า สถานีขนส่งสินค้าพุทธมณฑล และสถานีขนส่งสินค้าคลองหลวง) ติดต่อนัดหมายได้ที่ งานตรวจสภาพรถบรรทุก กรมการขนส่งทางบก โทร. 0 2271 8500


กรมการขนส่งทางบกกำชับผู้ประกอบการและเจ้าของรถโดยสารที่ใช้ก๊าซ CNG ต้องนำรถเข้ามาตรวจสภาพให้แล้วเสร็จภายใน 30 พ.ย.67.-513-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

“อ.อ๊อด” แจ้งเอาผิด “ดีเจมิจในมิตร” โยงแผนธุรกิจดิไอคอน

“อ.อ๊อด” แจ้งเอาผิดดีเจมิจในมิตรคนหนึ่ง นำเสนอวางแผนธุรกิจดิไอคอนตั้งแต่ต้น ปัจจุบันตั้งขายบริษัทเซรั่มบำรุงผิว

วันตำรวจ

ผบ.ตร.ส่งสารเนื่องในวันตำรวจ ย้ำให้ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ เป็นที่พึ่งประชาชน

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ผบ.ตร.ส่งสารเนื่องในวันตำรวจประจำปี 2567 ย้ำให้ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ เป็นตำรวจที่ดี มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี เป็นที่พึ่งของประชาชนอย่างแท้จริง

ข่าวแนะนำ

คุม 17 บอส ผู้ต้องหาดิไอคอน ส่งศาลอาญาฝากขัง

ตำรวจคุมตัว 17 บอส ผู้ต้องหาในคดีดิไอคอน ส่งศาลอาญาฝากขัง พร้อมคัดค้านการประกันตัว ส่วน “บอสพอล” จะส่งฝากขังวันพรุ่งนี้ (18 ต.ค.)

คณะกรรมการซอฟต์พาวเวอร์

นายกฯ เซ็นตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ นั่ง ปธ.เอง

“แพทองธาร” นายกฯ เซ็นตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ นั่งประธานเอง ขณะที่ “หมอเลี๊ยบ” ปธ.คกก.พัฒนาซอฟต์พาวเวอร์

ไฟไหม้รถบัส

ไฟไหม้บัสนำเที่ยว ต่างชาติ 50 ชีวิต รอดตายหวุดหวิด

ระทึก! ไฟไหม้รถทัวร์นำเที่ยวบนถนนมิตรภาพ ขณะนักท่องเที่ยวต่างชาติลงรถไปกินข้าว ส่วนสาเหตุยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

Liam Payne died

แฟน ๆ ไว้อาลัยหน้าโรงแรมที่อดีตบอยแบนด์ดังพลัดตก

แฟน ๆ พากันไว้อาลัยหน้าโรงแรมในกรุงบัวโนสไอเรสของอาร์เจนตินา ซึ่งเป็นสถานที่ที่เลียม เพย์น อดีตสมาชิกวงวันไดเร็กชัน (One Direction) วงดนตรีบอยแบนด์ชื่อดังจากอังกฤษ พลัดตก