กมธ.ป.ป.ช. เผยผลสอบมีอดีตเลขาฯ ใช้ตำแหน่งเรียกรับผลประโยชน์

รัฐสภา 17 ต.ค.-กมธ.ป.ป.ช. เผยผลสอบมีอดีตเลขานุการ กมธ.การกระจายอำนาจฯ ใช้ตำแหน่งเรียกรับผลประโยชน์สร้างความเสียหาย 18.6 ล้านบาท ปมแอบอ้างว่าดีลโครงการรัฐได้ มองต่อไปสภาฯ คงต้องตรวจประวัติอาชญากรรมก่อนแต่งตั้งบุคคลให้ดำรงตำแหน่งในสภา

นายปรีติ เจริญศิลป์ สส. พรรคประชาชน ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร แถลงผลการสอบข้อเท็จจริง กรณีเลขานุการคณะกรรมาธิการการกระจายอำนาจ การปกครองส่วนท้องถิ่นและการบริหารราชการรูปแบบพิเศษ ใช้ตำแหน่งเรียกรับผลประโยชน์ ไปหลอกลวงผู้เสียหาย 3 กรณี ว่าจะมีโครงการของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นที่จะทำให้ได้รับงานอย่างถูกต้อง จึงมีการจ่ายเงินไป 12 ล้านบาท


ทั้งนี้ การได้สอบถามไปยังคณะกรรมธิการกระจายอำนาจฯ พบว่าบุคคลดังกล่าวได้เป็นเลขานุการคณะกรรมาธิการคณะกรรมการกระจายอำนาจ จริงหรือไม่ โดยเคยเป็นเลขานุการจริง ได้รับการแต่งตั้งเดือนมกราคม 2567 และให้ถูกพ้นจากตำแหน่งเดือนพฤษภาคม 2567 จากนั้น ในวันที่ 9 ตุลาคมที่ผ่านมา กรรมาธิการได้เชิญผู้เสียหาย 3 กรณี รวมถึงกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น และร่วมกับสถานีตำรวจ 3 แห่ง ที่รับเรื่องแจ้งความไว้ และกองบังคับการปราบปรามเข้าให้ข้อมูลต่อกรรมาธิการ

โดยผลการสอบข้อเท็จจริงทราบว่า อดีตเลขานุการรายนี้ใช้ตำแหน่งหน้าที่ เลขานุการ ในการสร้างความน่าเชื่อถือ มีการใช้นามบัตรที่พิมพ์ขึ้นเอง ระบุชื่อตำแหน่งว่า เป็นเลขานุการคณะกรรมการกระจายอำนาจ และอ้างว่ามีตำแหน่งนายกสมาคมกีฬาแห่งหนึ่ง เพื่อทำให้ผู้เสียหายหลงเชื่อว่าสามารถหาโครงการของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นให้ได้ โดยให้ผู้เสียหายตกลงและโอนเงินให้


นายปรีติ กล่าวว่า หลังจากผู้เสียหายทราบว่าโครงการที่ได้อ้างถึงว่าจะประสานให้นั้นไม่มีอยู่จริง จึงได้แจ้งความ ซึ่งอดีตเลขานุการคนดังกล่าวได้พยายามเจรจากับผู้เสียหาย เพื่อถอนแจ้งความ โดยขอชำระเงินคืนให้กับผู้เสียหาย รูปแบบเช็ค แต่ไม่สามารถขึ้นเงินได้ อีกทั้งยังมีการเจรจาขอชะลอการดำเนินคดี ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวถูกใช้กับผู้เสียหายทั้ง3 กรณี ซึ่งขณะนี้คดีอยู่ระหว่างการดำเนินการ

โดยตำรวจได้ชี้แจงว่าอดีตเลขานุการคนดังกล่าวถูกแจ้งความดำเนินคดีที่กองปราบจำนวน 2 คดี ซึ่งเป็นคดีลักษณะเดียวกัน ซึ่ง เป็นบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งที่ได้รับความเสียหาย 5 ล้านบาท และโรงพยาบาลอีกแห่งหนึ่งเสียหาย 1.6 ล้านบาท รวมผู้เสียหายทั้งหมดมี 5 กรณี มูลค่าความเสียหาย 18.6 ล้านบาท

“คณะกรรมาธิการ ป.ป.ช. เห็นว่าเพื่อการดำเนินคดีเป็นไปด้วยความรอบคอบและทิศทางเดียวกัน ที่ประชุมจึงมีมติให้กองบังคับการกองปราบปรามรับคดีนี้ที่ผู้เสียหาย 3 รายได้แจ้งต่อกรรมาธิการ เข้ารวมในคดีเดียวที่รับไว้แล้ว ซึ่งการโอนคดีเป็นอำนาจของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จึงขอให้ช่วยกันโอนคดีนี้ติดตามผลการดำเนินคดีทั้งหมดให้เป็นไปด้วยความยุติธรรมและรวดเร็วเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนและภาพลักษณ์ที่ดีให้กับสภาผู้แทนราษฎร” นายปรีติ กล่าว


นายปรีติ กล่าวว่า อดีตเลขานุการคนดังกล่าว ถูกแต่งตั้ง โดยโควตาของพรรคเพื่อไทย แต่เรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับพรรคเพื่อไทย โดยได้ย้ำแจ้งไปเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรให้รับทราบว่ายังคงมีบุคคลมีพฤติกรรมในลักษณะนี้อยู่ โดยความเห็นส่วนตัวว่าก่อนที่จะมีการแต่งตั้งบุคคลเข้ามาดำรงตำแหน่งในกรรมาธิการจะต้องมีการตรวจสอบประวัติอาชญากรรมก่อน เช่นตำแหน่งที่ปรึกษาหรือเลขานุการคณะกรรมาธิการ เพราะมีการแอบอ้างอยู่บ่อยครั้ง.-315.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

“อ.อ๊อด” แจ้งเอาผิด “ดีเจมิจในมิตร” โยงแผนธุรกิจดิไอคอน

“อ.อ๊อด” แจ้งเอาผิดดีเจมิจในมิตรคนหนึ่ง นำเสนอวางแผนธุรกิจดิไอคอนตั้งแต่ต้น ปัจจุบันตั้งขายบริษัทเซรั่มบำรุงผิว

วันตำรวจ

ผบ.ตร.ส่งสารเนื่องในวันตำรวจ ย้ำให้ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ เป็นที่พึ่งประชาชน

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ผบ.ตร.ส่งสารเนื่องในวันตำรวจประจำปี 2567 ย้ำให้ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ เป็นตำรวจที่ดี มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี เป็นที่พึ่งของประชาชนอย่างแท้จริง

ข่าวแนะนำ

คณะกรรมการซอฟต์พาวเวอร์

นายกฯ เซ็นตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ นั่ง ปธ.เอง

“แพทองธาร” นายกฯ เซ็นตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ นั่งประธานเอง ขณะที่ “หมอเลี๊ยบ” ปธ.คกก.พัฒนาซอฟต์พาวเวอร์

ไฟไหม้รถบัส

ไฟไหม้บัสนำเที่ยว ต่างชาติ 50 ชีวิต รอดตายหวุดหวิด

ระทึก! ไฟไหม้รถทัวร์นำเที่ยวบนถนนมิตรภาพ ขณะนักท่องเที่ยวต่างชาติลงรถไปกินข้าว ส่วนสาเหตุยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

Liam Payne died

แฟน ๆ ไว้อาลัยหน้าโรงแรมที่อดีตบอยแบนด์ดังพลัดตก

แฟน ๆ พากันไว้อาลัยหน้าโรงแรมในกรุงบัวโนสไอเรสของอาร์เจนตินา ซึ่งเป็นสถานที่ที่เลียม เพย์น อดีตสมาชิกวงวันไดเร็กชัน (One Direction) วงดนตรีบอยแบนด์ชื่อดังจากอังกฤษ พลัดตก

สินทรัพย์ดิจิทัล

“สินทรัพย์ดิจิทัล” ถูกใช้เป็นแหล่งฟอกเงิน ตรวจจับได้ยาก

ตำรวจไซเบอร์ ระบุ “สินทรัพย์ดิจิทัล” ถูกใช้เป็นแหล่งฟอกเงิน หรือโยกเงินข้ามประเทศ เจ้าหน้าที่ตรวจจับยาก ข้อมูลเชิงลึกพบ 2 บอส นำเงินสดจากแม่ทีมไปแลกเป็นสินทรัพย์ดิจิทัล หวังฟอกเงิน และซุกซ่อนเส้นทางการเงิน