fbpx

ไออาร์พีซีทบทวนแผนลงทุน BEYOND EVEREST

กรุงเทพฯ 12 ก.ย. – บมจ.ไออาร์พีซี ทบทวนแผนลงทุน BEYOND EVEREST  หลังเงินลงทุนส่วนของขยายกำลังผลิตโอเลฟินส์สูงขึ้นเกือบเท่าตัว ยืนยันเดินหน้าในส่วนการผลิตพาราไซลีน ขณะเดียวกันยังร่วมกับสถานีวิทยุ สวพ.FM91 เปิดตัวโครงการ  “GIVE NEVER STOP มอบอุปกรณ์ช่วยชีวิต”


นายสุกฤตย์ สุรบถโสภณ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ไออาร์พีซี (ไออาร์พีซี) กล่าวว่า โครงการลงทุนใหม่  BEYOND EVEREST มูลค่า 1,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐนั้น ต้องเลื่อนการตัดสินใจลงทุนขั้นสุดท้าย (FID) จากเดิมตั้งเป้าไตรมาส 3/2560  เป็นไตรมาส 1/2561  เนื่องจาก 1 ใน 2 ส่วนหลักมีเงินลงทุนสูงมากเกินคาดการณ์เดิมและส่งผลให้การลงทุนอาจไม่ ได้รับอัตราผลตอบแทนจากการลงทุน (IRR) ตามเป้าหมายร้อยละ 14  โดยในส่วนของเงินลงทุนที่เพิ่มขึ้น ได้แก่ การขยายกำลังผลิตโอเลฟินส์ ซึ่งจะได้เอทิลีน 150,000-160,000 ตัน/ปี และโพรพิลีน 70,000-80,000 ตัน/ปี จากกำลังการผลิตปัจจุบันโอเลฟินส์ที่กว่า 400,000 ตัน/ปี  โดยผลการศึกษาจะต้องใช้เงินลงทุนสูงถึง 400-500 ล้านดอลลาร์หรัฐ จากเดิมคาดจะใช้เงินลงทุน 200-300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ 

ส่วนการลงทุนส่วนที่ 2  คือ การก่อสร้างโรงงานพาราไซลีน (PX) ขนาด 900,000 ตัน/ปี มูลค่าลงทุนประมาณ 900 ล้านดอลลาร์สหรัฐ พบว่าคุ้มค่ากับการลงทุนและจะเดินหน้าตามแผน จึงได้เริ่มพิจารณาที่จะเลือกเทคโนโลยี โดยส่งเอกสารเชิญชวนประมูล (TOR) ไปยังผู้ที่สนใจเพื่อคัดเลือกเทคโนโลยีและราคาที่เหมาะสมก่อนนำไปสู่การตัดสินใจลงทุนขั้นสุดท้ายต่อไป 


“แม้จะทบทวนในส่วนของการขยายกำลังผลิตเอทิลีน แต่ขอยืนยันว่าโครงการพาราไซลีนเดินหน้าแน่นอน ภาพรวมแล้ว BEYOND EVEREST จะเริ่มผลิตตามแผน 4-5 ปีข้างหน้า” นายสุกฤตย์ กล่าว

นายสุกฤติย์ คาดด้วยว่ากำไรสุทธิไตรมาส 3/2560 สูงกว่าระดับ 1.23 พันล้านบาทในไตรมาส 2/2560 จากกำไรขั้นต้นจากการผลิตของกลุ่ม (GIM) ที่สูงขึ้นหลังมาร์จิ้นของธุรกิจโรงกลั่นดีมาก ขณะที่มาร์จิ้นปิโตรเคมียังอยู่ในระดับที่ดี โดยเป็นผลมาจากพายุฮาร์วีย์ในสหรัฐ  อีกทั้งคาดว่าจะมีกำไรจากสตอกน้ำมันในไตรมาสนี้ หลังจากขาดทุนสตอกไตรมาส 2/2560 เนื่องจากราคาน้ำมันดิบดูไบอยู่ในระดับสูงประมาณ 52-53 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล  

ส่วน GIM ช่วงครึ่งแรกของปีนี้ประมาณ 13 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล และคาดว่าจะดีขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ซึ่งนอกจากจากค่าการกลั่นสูงแล้ว ยังมีรายได้จากการเปิดดำเนินการของโครงการขยายกำลังการผลิตโพลีโพรพิลีน (PP) อีก 300,000 ตัน/ปี ซึ่งจะเริ่มผลิตในปลายเดือนกันยายนและการเปิดโรงไฟฟ้าไออาร์พีซี คลีน เพาเวอร์ ระยะ 2 ขนาด 240 เมกะวัตต์ (MW) ไตรมาส 4/2560  


ในวันนี้ (12 ก.ย.) ไออาร์พีซีร่วมกับสถานีวิทยุ สวพ.FM91 เปิดตัวโครงการ  “GIVE NEVER STOP มอบอุปกรณ์ช่วยชีวิต” เพื่อเป็นสื่อกลางในการส่งมอบน้ำใจช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสทางสังคม เนื่องจากทราบว่ายังมีผู้ที่ขาดแคลนและต้องการอุปกรณ์ทางการแพทย์หรืออุปกรณ์ช่วยชีวิตอีกเป็นจำนวนมาก เช่น ถังออกซิเจน รถเข็นผู้ป่วย เตียงผู้ป่วย และเครื่องพ่นละอองยา เป็นต้น เพื่อช่วยผู้ยากไร้และผู้ด้อยโอกาสทางสังคมให้สามารถดำรงชีวิตได้อย่างปกติสุขและมีคุณภาพมากขึ้นในโอกาสนี้พนักงานจิตอาสา ไออาร์พีซี ยังร่วมกันจัดตั้งโครงการ “One coin, One chance หนึ่งเหรียญ หนึ่งโอกาส” เพื่อเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการระดมทุนช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาส โครงการนี้เปิดรับบริจาคอุปกรณ์ช่วยชีวิต ตลอด 24 ชั่วโมง ผ่านทางหมายเลขโทรฟรี 1644 / TWITTER  @FM91TRAFFICPRO และ FACEBOOK  FANPAGE  FM91TRAFFICPRO. -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ผลสอบ “ครูเบญ” เบื้องต้นไม่ผ่านเกณฑ์ ส่ง พฐ.ร่วมตรวจพิสูจน์

สพฐ. เผยผลสอบ “ครูเบญ” เบื้องต้นคะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 60 ทั้งภาค ก. ภาค ข. และไม่ติด 1 ใน 10 ส่งข้อสอบให้ พฐ. ตรวจพิสูจน์เพื่อความโปร่งใส

นายกฯ ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบภัย

“นายกฯ แพทองธาร” ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบอุทกภัย หวัง ศปช.รับมือ-ช่วยเหลือรวดเร็วทันท่วงที รวมถึงการเยียวยาหลังจากนี้

ฟื้นฟูชายแดนแม่สาย-เร่งกู้ตลาดสายลมจอย

เจ้าหน้าที่เร่งฟื้นฟูชุมชนชายแดนแม่สายที่ถูกน้ำท่วมและจมโคลนมานาน 10 วัน รวมทั้งเร่งกู้ตลาดสายลมจอยแหล่งจำหน่ายสินค้าชายแดนที่เสียหายอย่างหนัก

ฆ่ารัดคอขับโบลท์

รวบ “ไอ้แม็ก” ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ พบเคยถูกจับคดีโหด

จับแล้ว “ไอ้แม็ก” เดนคุก ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ ทิ้งร่างอำพราง ริมถนนห้วยพลู จ.นครปฐม ก่อนเอารถไปขาย สอบประวัติ พบเพิ่งพ้นโทษ คดีล่ามโซ่ล่วงละเมิดเด็กวัย 13 ปี นาน 1 สัปดาห์ เมื่อปี 2553