ประธาน กมธ.ปปง.ส่งหนังสือเชิญผู้บริหาร “ดิไอคอน” แจง

รัฐสภา 16 ต.ค. – ประธาน กมธ.ปปง. ลงนามส่งหนังสือเชิญเลขาธิการ ปปง.-สอบสวนกลาง-ผู้เสียหาย-ผู้บริหารของดิไอคอน แจง แย้มมีกฎหมาย 3 ฉบับ เอาผิดผู้บริหารและอายัดทรัพย์เพิ่มได้อีก ลั่นไม่รับเคลียร์ เชื่อคลิปเสียงของเก่า ไม่น่าโยง สส.-กมธ.


นายเลิศศักดิ์ พัฒนชัยกุล ประธานกรรมาธิการป้องกันปราบปรามการฟอกเงินและยาเสพติด สภาผู้แทนราษฎร แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมาธิการฯ ซึ่งติดตามประเด็นปัญหาเรื่องของบริษัทดิไอคอน ว่าคณะกรรมาธิการฯ ได้พิจารณาเรื่องของข้อกฎหมายเบื้องต้นแล้วมีข้อสรุปว่ากรรมาธิการฯ จะติดตามเรื่องประเด็นของการฉ้อโกงประชาชน เพราะคดีนี้มีประชาชนได้รับความเสียหายจำนวนมาก โดยที่ประชุมมีมติว่าในสัปดาห์หน้าจะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคือ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ตำรวจสอบสวนกลาง ผู้เสียหาย และผู้บริหารของดิไอคอน มาชี้แจง ซึ่งตนได้ทำหนังสือส่งถึงหน่วยงานดังกล่าวแล้วในวันนี้

นายเลิศศักดิ์ กล่าวว่า คณะกรรมาธิการฯ เห็นว่าเรื่องนี้มีข้อเท็จจริงที่หลากหลายมาจากหลายภาคส่วน และเกี่ยวข้องกับกฎหมาย 3 ฉบับ คือ พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ร.บ.ขายตรงและการตลาดแบบตรง และพระราชกำหนดการให้กู้ยืมที่เกี่ยวเนื่องกับการฉ้อโกงประชาชน จึงเชื่อว่าสามารถเอาผิดกับผู้บริหารของดิไอคอนได้ ทั้งนี้ การพิจารณาคดีเรื่องนี้คงไม่เสร็จใน 2-3 ครั้ง และคงต้องตั้งคณะอนุกรรมาธิการฯ ขึ้นมาเพื่อติดตามคดีดิไอคอน ให้จนถึงที่สุด จนประชาชนได้รับความเป็นธรรม


“หมายความว่ามีการส่งฟ้องไปที่ศาลเพื่อพิจารณาคดีถึงที่สุด พี่น้องประชาชนจะได้รับความเป็นธรรม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเยียวยา นี่คือแนวทางที่กรรมาธิการฯ ชุดนี้จะดำเนินการ เราเคยดำเนินการในการตั้งคณะอนุกรรมาธิการฯ แล้วก็ติดตามคดีจนถึงที่สุดมาแล้ว เช่น คดีของการฉ้อโกง ของบริษัทสตาร์คอร์ปอเรชั่น ซึ่งมีความเสียหายหลายหมื่นล้าน แล้วก็มีผู้เสียหายเป็นจำนวนมาก หลายพันคนเช่นเดียวกัน เราใช้เวลาในการติดตามคดีถึง 9 เดือน เพราะฉะนั้นเรียนว่ากรรมาธิการฯ ให้ความสำคัญ แล้วจะดำเนินการในลักษณะนี้ อีกประการหนึ่งที่เป็นข้อดีของการที่กรรมาธิการจะติดตามคดีโดยการตั้งคณะอนุกรรมาธิการฯ ขึ้นมา เพื่อเป็นที่พึ่งของประชาชนที่เดือดร้อนจริงๆ หมายความว่าจะเป็นศูนย์กลางให้กับผู้เสียหายได้มีโอกาสมาแลกเปลี่ยนแล้วให้ข้อมูล เพื่อความหลากหลาย ตนคิดว่าประชาชนที่เป็นผู้เสียหาย หลังจากที่ไปแจ้งความไว้ที่สถานีตำรวจแล้ว ควรจะมีที่พึ่งให้กับประชาชนที่เป็นผู้เสียหาย ได้มาติดต่อประสานงานหรือติดตามได้ต่อเนื่องต่อไป” นายเลิศศักดิ์ กล่าว

นายเลิศศักดิ์ กล่าวด้วยว่า ในส่วนของสภาผู้แทนราษฎรจะมีการพิจารณาญัตติด่วนในเรื่องดิไอคอนเช่นเดียวกัน ถ้ามติของสภาฯ มีมติอย่างใดอย่างหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับกรรมาธิการฯ ก็น้อมรับและยินดีที่จะรับดำเนินการ

สำหรับประเด็นที่เป็นข่าวอยู่ในเรื่องของคลิปต่างๆ นั้น นายเลิศศักดิ์ ยืนยันว่าไม่มีการมาเจรจาหรือมาเคลียร์ใดๆ ทั้งสิ้น ประกอบกับทางผู้บริหารของดิไอคอน บอกว่าไม่ใช่คลิปในปัจจุบัน เพราะฉะนั้นก็ชัดเจนว่าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับกรรมาธิการชุดใดของสภาผู้แทนราษฎร ขอให้ความเป็นธรรมกับทางสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและกรรมาธิการฯ ด้วย.-312-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ปปง.สั่งอายัดทรัพย์ “บอสพอล-กันต์ กันตถาวร” พร้อมพวก

ปปง. สั่งอายัดทรัพย์สิน “บอสพอล-กันต์ กันตถาวร” พร้อมพวก จำนวน 11 รายการ โดย ปปง. จะมีหนังสือถึงเจ้าของทรัพย์ให้มาชี้แจงภายใน 30 วัน

นักการตลาดขาโหด แฉโมเดล “ดิ ไอคอน” มีสินค้าคือ “คน”

นักการตลาดขาโหด ออกมาเผยไต๋ โมเดลของธุรกิจดิไอคอนกรุ๊ป มีสินค้าคือ “คน” ด้านสมาคมขายตรงไทย ชวนตั้งข้อสังเกตธุรกิจขายตรง

ข่าวแนะนำ

ศปช.มั่นใจภาคกลาง-กทม น้ำไม่ท่วมแน่นอน

ศปช. ยืนยันวันนี้ที่ประชุมสรุป กทม. และจังหวัดภาคกลาง เบาใจได้ มั่นใจน้ำไม่ท่วมแน่นอน หลังเขื่อนเจ้าพระยาลดปล่อยน้ำใกล้สู่ภาวะปกติ ส่วนภาคใต้ฝนยังหนัก เตือนเฝ้าระวังดินถล่ม

คลินิกดิไอคอน

สธ.ลงพื้นที่ตรวจคลินิกดิไอคอน เบื้องต้นพบมีใบอนุญาตถูกต้อง

ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำ ก.สาธารณสุข ลงพื้นที่ตรวจสอบคลินิกของ บ.ดิไอคอนกรุ๊ป เบื้องต้นพบคลินิกมีใบอนุญาตถูกต้อง แต่ไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบอุปกรณ์และยาได้ เนื่องจากปิดทำการ