“พ.ต.อ.ทวี” จี้ประสานอินเตอร์โพล ออกหมายแดงจับ “พล.อ.พิศาล”

ทำเนียบ 15 ต.ค.-“พ.ต.อ.ทวี” รมว.ยุติธรรม จี้ตำรวจประสานอินเตอร์โพล ออกหมายแดงจับ “พล.อ.พิศาล” หนีคดีตากใบ ยันรัฐบาลไม่นิ่งเฉย

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึง กรณีมีการเรียกร้องให้ตำรวจออกหมายแดงจับกุมตัว พล.อ.พิศาล วัฒนวงศ์คีรี สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในคดีตากใบว่า การออกหมายแดง เป็นหน้าที่ขององค์การตำรวจอาชญากรรมระหว่างประเทศ หรือตำรวจสากล (อินเตอร์โพล) ซึ่งอยู่ในการดูแลของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) โดยหลักการเข้าข่ายขอความร่วมมือ ซึ่งจะเป็นช่องทางหนึ่งในการปฎิบัติได้


ตนได้ติดตามเรื่องคดีตากใบเช่นกัน และยืนยันว่ารัฐบาลเห็นใจประชาชน จึงพยายามทำให้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม และให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่ทำงานเรื่องนี้เพราะเหลืออายุความ 10 วัน

คดีตากใบแยกเป็น 2 ส่วน คือ อัยการสั่งฟ้อง 7 คน และศาลรับฟ้อง 7 คน โดยสองส่วนมีรายชื่อซ้ำกันหนึ่งคน หน้าที่ของรัฐและตำรวจ เมื่อออกหมายจับ ต้องนำตัวผู้ถูกกล่าวหามาดำเนินคดีในชั้นศาล และเกิดไม่บ่อยที่ประชาชนจะใช้สิทธิฟ้องศาลด้วยตนเอง


พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า คดีในจังหวัดชายแดนภาคใต้ แบ่งเป็น 2 ส่วน คือคดีด้านความมั่นคง และคดีที่ไม่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง นับตั้งแต่ปี 2554 ถึงปัจจุบัน มีคดีด้านความมั่นคงที่ออกหมายจับ 7,878 คดี และ จับกุมผู้ต้องหาได้กว่า 4,000 คดี ส่วนที่เหลือจับไม่ได้จากหลายสาเหตุ หนึ่งในนั้นคือการหลบหนี 1,678 คดี รัฐบาลจึงต้องเพิ่มประสิทธิภาพการจับกุมให้มากกว่านี้

เมื่อถามว่าการประสานกับตำรวจสากล ต้องเป็นหน้าที่ของตำรวจเท่านั้นใช่หรือไม่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า มีช่องทาง พ.ร.บ.ความร่วมมือทางอาญา และการประสานตำรวจสากล ก็คล้ายกับกรณีจับกุมแป้ง นาโหนด.-317.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ปปง.สั่งอายัดทรัพย์ “บอสพอล-กันต์ กันตถาวร” พร้อมพวก

ปปง. สั่งอายัดทรัพย์สิน “บอสพอล-กันต์ กันตถาวร” พร้อมพวก จำนวน 11 รายการ โดย ปปง. จะมีหนังสือถึงเจ้าของทรัพย์ให้มาชี้แจงภายใน 30 วัน

นักการตลาดขาโหด แฉโมเดล “ดิ ไอคอน” มีสินค้าคือ “คน”

นักการตลาดขาโหด ออกมาเผยไต๋ โมเดลของธุรกิจดิไอคอนกรุ๊ป มีสินค้าคือ “คน” ด้านสมาคมขายตรงไทย ชวนตั้งข้อสังเกตธุรกิจขายตรง

ข่าวแนะนำ

ศปช.มั่นใจภาคกลาง-กทม น้ำไม่ท่วมแน่นอน

ศปช. ยืนยันวันนี้ที่ประชุมสรุป กทม. และจังหวัดภาคกลาง เบาใจได้ มั่นใจน้ำไม่ท่วมแน่นอน หลังเขื่อนเจ้าพระยาลดปล่อยน้ำใกล้สู่ภาวะปกติ ส่วนภาคใต้ฝนยังหนัก เตือนเฝ้าระวังดินถล่ม

คลินิกดิไอคอน

สธ.ลงพื้นที่ตรวจคลินิกดิไอคอน เบื้องต้นพบมีใบอนุญาตถูกต้อง

ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำ ก.สาธารณสุข ลงพื้นที่ตรวจสอบคลินิกของ บ.ดิไอคอนกรุ๊ป เบื้องต้นพบคลินิกมีใบอนุญาตถูกต้อง แต่ไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบอุปกรณ์และยาได้ เนื่องจากปิดทำการ