ชะลอย้าย “พลายขุนเดช-พลายดอกแก้ว” รอประเมินสุขภาพ

ดราม่าย้ายช้าง

11 ต.ค. – ทีมปฏิบัติการเคลื่อนย้าย “พลายดอกแก้ว” ออกจากมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ชะลอการเคลื่อนย้ายช้างออกไป เนื่องจากต้องประเมินสุขภาพช้างอย่างละเอียดก่อน หลังวานนี้ (10 ต.ค.) ทดลองใช้ช้างผู้ใหญ่สร้างความคุ้นเคย


พลายขุนเดช วัย 14 ปี ที่ขาพิการ และพลายดอกแก้ว ช้างกำพร้าวัย 9 ปี ซึ่ง น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา ซื้อไว้และฝากให้มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ใน อ.แม่แตง ดูแลมาหลายปี ยังต้องอยู่ที่เดิมไปก่อน หลังปฏิบัติการเคลื่อนย้ายช้างต้องชะลอออกไป เนื่องจากต้องประเมินสุขภาพช้างอย่างละเอียด เพราะทั้ง 2 เชือก เพิ่งเผชิญกับน้ำท่วมมา สัตวแพทย์เกรงจะมีอาการปอดชื้น และหากให้ยาในการควบคุมเพื่อเคลื่อนย้าย ช้างอาจจะเกิดอันตรายขึ้น

หลังจากวานนี้ (10 ต.ค.) ทีมเคลื่อนย้ายช้าง ทั้งสมาคมสหพันธ์ช้างไทย และปางแม่แตง ทดลองนำพลายข้ามแดน ซึ่งเป็นช้างผู้ใหญ่ มาเป็นช้างรับสร้างความคุ้นเคยกับพลายดอกแก้ว ซึ่งพลายดอกแก้วให้ความสนใจ แต่ยังมีภาวะตื่นตระหนก จึงต้องถอยออกมา และกลับมาใช้วิธีให้ควาญบ้านใหม่และบ้านเก่าช่วยกันสร้างความคุ้นเคย และประมินสุขภาพไปด้วย คาดจะใช้เวลาอีกระยะ


นายสัตวแพทย์ อดุลย์ แสงทอง หัวหน้าสัตวแพทย์ มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม บอกว่า อาการตะกุยจะออกจากคอกของพลายดอกแก้วเมื่อวานไม่สามารถบอกได้ว่าดีใจ โกรธหรือหวงอาณาเขต เพราะมีผู้คนจำนวนมากและมีช้างแปลกหน้า แต่สิ่งสำคัญที่สุดต้องมีการประเมินสุขภาพของเขาอย่างละเอียดก่อนการเคลื่อนย้าย

ส่วนพลายขุนเดช ซึ่งเป็นช้างป่า ยังต้องรอหนังสืออนุญาตเคลื่อนย้าย จากอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โดยการย้ายช้างทั้ง 2 เชือก เกิดขึ้นหลังกระแสดราม่าช้างระหว่าง น.ส.กัญจนา กับ เล็ก แสงเดือน ที่ตอบโต้กันไปมาหลังเกิดน้ำท่วมศูนย์บริบาลช้างของมูลนิธิ จนมีการโพสต์หากไม่สบายใจที่ให้ช้างอยู่ที่นี่ขอให้มารับช้างที่ฝากเลี้ยงไว้กลับไป.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผจก.ปัดตอบอาการ “ติ๊ก ชีโร่” โบ้ยให้ถามภรรยา

ผจก.ส่วนตัว “ติ๊ก ชีโร่” ปัดตอบอาการ อ้างต้องถามภรรยา ส่วนที่เกิดเหตุพบเศษชิ้นส่วนรถ และกองเลือดผู้เสียชีวิต พบลักษณะการจอดอยู่บนเส้นทึบ

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้ชน จยย.ดับ 1 สาหัส 1

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้พุ่งชนรถจักรยานยนต์ของ 3 พี่น้อง บนสะพานข้ามถนนเทพรักษ์ เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บสาหัส 1 ราย เจ้าตัวยืนรอมอบตัวกับตำรวจ เผยไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น

ธุรกิจขายตรง

ชำแหละธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่-ดาราดังมีเอี่ยว

ผู้เสียหายลั่น “หมดตัวเพราะขายตรง” แฉธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่ ชวนลงทุนแต่ทำกำไรไม่ได้จริง พบมีดาราระดับเบอร์ต้นๆ ของเมืองไทยเป็นผู้บริหาร ด้าน ปคบ. เร่งตรวจสอบโมเดลธุรกิจ

ทอ.สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริง ข่าวกำลังพลรับสินบนข้ามชาติ

ทอ. สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีมีการเผยแพร่เอกสารต่างประเทศ ซึ่งมีเนื้อหาอ้างถึงการให้สินบนแก่กำลังพลของกองทัพและเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานภาครัฐ

ข่าวแนะนำ

“มิน พีชญา” ยันเป็นแค่พรีเซนเตอร์ ไม่มีหุ้น ขอยุติสัญญากับดิไอคอน

นางเอกสาว “มิน-พีชญา” สะอื้นหน้าเศร้า ยกมือไหว้ขอโทษ เสียใจกับผู้เสียหายทุกคน ตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ยันรับจ้างเป็นพรีเซนเตอร์และพีอาร์เท่านั้น ไม่ได้เป็นหุ้นส่วน ขอยุติรับงานกับดิไอคอนทั้งหมด ขอยืนข้างประชาชน โทษตัวเองที่ตรวจสอบบริษัทได้ไม่ดีพอ

สคบ.บุกตรวจ “ดิไอคอน กรุ๊ป” เก็บหลักฐานธุรกิจออนไลน์

สคบ.บุกตรวจบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป เก็บหลักฐานธุรกิจขายออนไลน์ หลังมีผู้ร้องเรียนจำนวนมาก ขณะมีตัวแทนขายสินค้าเข้ามารับสินค้าเพิ่ม บอกทำมา 1 ปี สินค้าขายดี และได้เลื่อนระดับเป็นซูเปอร์ไวเซอร์แล้ว

ไทยเนื้อหอมเวทีอาเซียน

“นายกฯ แพทองธาร” ทำไทยแลนด์เนื้อหอม ผงาดเวทีอาเซียน

สรุป 10 ภารกิจ วันที่ 2 ของการประชุมสุดยอดอาเซียน “นายกฯ แพทองธาร” ทำไทยแลนด์เนื้อหอม หลายประเทศคู่เจรจา พร้อมขยายการค้า การลงทุน ความมั่นคงด้านอาหาร อุตสาหกรรมใหม่ แก้ปัญหาข้ามแดน มั่นใจไทยแลนด์ผงาดเป็นเสือตัวที่หนึ่งบนเวทีอาเซียน