รมว.ยธ.รับม็อบบางกลอย-หลีเป๊ะ ที่ปิดล้อมทำเนียบฯ

ยธ.8 ต.ค. – รมว.ยุติธรรม รับม็อบบางกลอย-หลีเป๊ะ ที่ปิดล้อมทำเนียบ ส่งกรมคุ้มครองสิทธิ์ฯ-กรมบังคับคดี แก้ปัญหา


พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้เปิดโอกาสให้แกนนำมวลชนชาวบางกลอย เข้าพูดคุยรับฟังปัญหาจากกรณีที่มายื่นเรื่องร้องเรียนที่ทำเนียบฯ เกี่ยวกับปัญหาที่ดินทำกิน โดยแกนนำผู้ชุมนุม กล่าวว่า ชาวบ้านมาร้องเรียนที่ทำเนียบ 2 เรื่องคือ 1.ให้เร่งรัดการแต่งตั้งประธานคณะกรรมการที่มาดำรงตำแหน่งแทน พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรอง ผบ.ตร. เป็นประธานฯ ที่หมดวาระ จึงทำให้ทางเอกชนเร่งรัดเอาที่ดินคืน ทั้งนี้ แกนนำชาวบ้านมีความเห็นว่าคนที่จะมาเป็นประธานแทน พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ นั้น น่าจะเป็นนายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ อดีตปลัดกระทรวงยุติธรรม โดยชาวบางกลอย กำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างมากจากการที่เอกชนให้มีการบังคับคดีให้ชาวบ้านรื้อถอนออกจากที่ดินทั้งหมด 30 คดี ในจำนวนนี้มีเยาวชน 2 คน ขณะนี้ถึงขั้นตอนที่ศาลตัดสินคดีแล้ว ว่าตนเองอยู่ในที่ดินของเขา แต่ไม่ได้มีการพิจารณาประเด็นว่าเป็นเอกสารที่ดินถูกกฎหมายหรือไม่ พร้อมกันนี้ ยังได้สะท้อนปัญหาเพิ่มว่ายังมีชาวบ้านประสบปัญหาลักษณะเดียวกันนี้ที่ถูกฟ้อง 34 ราย และ 339 ครอบครัว ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ แจ้งว่า จากการที่ DSI สืบสวนกรณีที่ดินแปลงดังกล่าว ทราบว่าคนที่ถือครอง สค.1 ระบุจำนวน 19 ไร่ แต่ครอบครองจำนวน 22 ไร่ ซึ่งดีเอสไอได้ทำเรื่องเพิกถอนสิทธิการครอบครองที่ดินแปลงนี้แล้ว เนื่องจากดีเอสไอพบว่าอาจเป็นการแจ้งการถือครองที่แปลงนี้โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย พร้อมกันนี้ได้ส่งเรื่องไปยังป.ป.ช.แล้ว แต่ยังไม่ได้มีการชี้มูลคดีนี้ และขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนของการไกล่เกลี่ยระหว่างชาวบ้านกับเอกชน ซึ่งจะมีระยะเวลาถึงมกราคม 2568

พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า เบื้องต้นจะให้ทางกระทรวงยุติธรรมให้ความช่วยเหลือชาวบ้าน โดยช่วยดำเนินการยื่นเรื่องขอให้ชะลอการบังคับคดีให้ทันก่อนที่จะสิ้นสุดระยะเวลาของการไกล่เกลี่ยคดี มกราคม 2568 พร้อมทั้งให้ยื่นเรื่องต่อศาลโดยแนบการสืบสวนของ DSI การได้มาเอกสารสิทธิ์ สค.1 น่าจะไม่ชอบด้วยกฎหมาย ส่วน ปัญหาข้อพิพาทระหว่างรัฐกับเอกชนเรื่องกรรมสิทธิ์ถือเป็นปัญหาใหญ่ปัญหาหนึ่ง ซึ่งกรณี “บางกลอย” เป็นเรื่องที่ยาวนานและเป็นคดีที่ผู้ถูกดำเนินคดีมีความเชื่อมั่นว่าอยู่อาศัยในพื้นที่มาก่อนที่รัฐจะประกาศเป็นเขตอุทยาน และเรื่องอยู่ในชั้นพนักงานอัยการ จึงมอบหมายให้กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพดำเนินการตรวจสอบว่าจะช่วยเหลือในเรื่องใดได้ และจะมอบให้กองทุนยุติธรรมเข้าไปช่วยสนับสนุนเรื่องทนายความหรือหลักทรัพย์ที่ใช้ในการดำเนินคดี ซึ่งต้องขอตรวจสอบในรายละเอียดอีกครั้ง ส่วนกรณี “หลีเป๊ะ” เป็นอีกเรื่องในทำนองเดียวกันแต่เป็นเรื่องของเอกชนฟ้องเอกชน โดยเรื่องอยู่ในชั้นบังคับคดีจึงมอบหมายให้กรมบังคับคดีดำเนินการไกล่เกลี่ย หรือถ้ามีหลักฐานใหม่ที่จะสามารถรื้อฟื้นหรือให้ความเป็นธรรมได้ให้ดำเนินการตรวจสอบ ซึ่งทั้ง 2 เรื่องกระทรวงยุติธรรมจะรับไปดูแลโดยในรายละเอียดต้องอยู่ที่ข้อเท็จจริงและหลักฐาน.-119-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

จนท.กู้ภัยฝ่าน้ำท่วมดับไฟไหม้รถในหมู่บ้านหรู อ.เมืองเชียงใหม่

เพลิงไหม้รถยนต์จอดภายในบ้านหรูหมู่บ้านแห่งหนึ่ง อ.เมืองเชียงใหม่ เสียหายหลายคัน ส่วนเจ้าของบ้านอพยพไปอยู่ที่อื่น เนื่องจากบ้านถูกน้ำท่วม

ระทึก! เรือคณะนายอำเภอคว่ำ ขณะช่วยผู้ประสบภัย

กู้ภัยเข้าช่วยเหลือ เรือคณะนายอำเภอฮอดพลิกคว่ำ ขณะฝ่ากระแสน้ำเชี่ยวเข้าไปช่วยผู้ประสบภัย ขณะที่จุดอื่นในเชียงใหม่ เร่งอพยพประชาชนที่ยังตกค้าง

แฟนคลับหมูเด้ง

เจอตัวแล้ว! ตม.สาว ซักต่างชาติ FC หมูเด้ง ก่อนเปิดฮาว่อนเน็ต

เจอตัวแล้ว ที่แท้เป็น ตม.สาวน้องใหม่ หลังมีข่าวว่อนเน็ต ตรวจหนังสือเดินทางแฟนคลับหมูเด้ง ก่อนเข้าไทย อ้างเหตุขอมาดูหมูเด้ง เรียกกระแสน่ารัก ทั้ง จนท.และนักท่องเที่ยว

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

ข่าวแนะนำ

ช้างแม่แตงตกใจเสียงน้ำป่าล้มอีกเชือก

น้ำป่าที่หลากลงลำน้ำแม่แตงทะลักท่วมบ้านเมืองกื้ด อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ แหล่งเลี้ยงช้างใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ เมื่อ 5 วันที่แล้ว ทำให้ช้างพังวัย 70 ปี ของปางช้างแห่งหนึ่งตื่นตกใจน้ำป่าจนป่วยและล้มลงอีกเชือก ขณะที่ประธานศูนย์บริบาลช้าง มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ซึ่งถูกโจมตีทั้งการเลี้ยงช้างแบบสุดโต่ง รวมถึงการอพช้างหนีน้ำท่วมล่าช้า ขอจบดราม่ายืนยันพิสูจน์ตัวเองมา 40 ปีแล้ว

พิธีพระราชทานเพลิงศพ 23 ร่าง นักเรียน-ครู

วันนี้มีพิธีพระราชทานเพลิงศพ คุณครู-นักเรียน 23 ร่าง ผู้เสียชีวิตจากเหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา บรรยากาศเป็นไปด้วยความโศกเศร้า ซึ่งตั้งแต่ช่วงบ่ายจนถึงขณะนี้ยังไม่แล้วเสร็จ

ระทึก! บ้านทลายลงน้ำยมทั้งหลัง ตาย 1 เจ็บ 1 หาย 1

สุโขทัยระทึก ตลิ่งริมแม่น้ำยมทรุด ทำบ้านพังทลายลงแม่น้ำทั้งหลัง หล่นลงน้ำ 9 คน ช่วยขึ้นมาได้ 6 คน เสียชีวิต 1 คน และเด็กหญิงวัย 10 ขวบ สูญหาย 1 คน