“หญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน” ช่วยช้างประสบอุทกภัย ส่งถึงแม่แตงแล้ว

เชียงใหม่ 8 ต.ค. – กรมปศุสัตว์จัดส่ง “หญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน” เพื่อช่วยเหลือปางช้างที่ประสบอุทกภัยในอำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ จุดเก็บรักษาเสบียง คือ โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช อันเนื่องมาจากพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชชนนี โดยจะกระจายช่วยเหลือปางช้างที่ได้รับผลกระทบต่อไป


นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์เปิดเผยว่า มอบหมายให้นายสัตวแพทย์ประภาส ภิญโญชีพ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์และนายพงษ์พันธ์ ธรรมมา รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ นำเจ้าหน้าที่ของกรมปศุสัตว์เดินทางไปส่ง “หญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน” เพื่อช่วยเหลือปางช้างที่ประสบอุทกภัยในอำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ สำหรับหญ้าที่นำส่งไปช่วยเหลือปางช้างในอำเภอแม่แตง สามารถให้กินได้ทั้งช้าง วัว ควาย แพะ และแกะ โดยนำไปทั้งหญ้าสดและหญ้าแห้ง แบ่งเป็นหญ้าสด 3,000 กิโลกรัม หญ้าแห้ง 32,000 กิโลกรัม รวมทั้งสิ้น 35,000 กิโลกรัมหรือ 35 ตัน ในการส่งมอบ “หญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน” เพื่อช่วยเหลือปางช้างในอำเภอแม่แตงครั้งนี้ กรมปศุสัตว์ร่วมกับนายชัยณรงค์ นันตาสาย นายอำเภอแม่แตง พันโทวัชระ ถึกสุวรรณ์ ผบ. ร.7 พัน.2 นำส่งไปเก็บไว้ที่โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช อันเนื่องมาจากพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชชนนี ศูนย์อนุรักษ์และพัฒนาท้องถิ่น ตำบลกึ๊ดช้าง ซึ่งใช้เป็นสถานที่จัดเก็บรักษาเสบียงอาหารสัตว์ เพื่อนำไปกระจายช่วยเหลือปางช้างต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบในพื้นที่ต่อไป

อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวเพิ่มเติมว่า ได้จัดทีมสัตวแพทย์เคลื่อนที่ของสำนักงานปศุสัตว์เขต 5 และสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียงใหม่เข้าช่วยตรวจรักษาสัตว์ป่วยและดูแลสุขภาพสัตว์ในพื้นที่ประสบอุทกภัย โดยสัตว์อาจเครียดและอ่อนล้า นอกจากนี้กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่า อุณหภูมิในภาคเหนือจะเริ่มลดลง เมื่อสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงจึงมีความเสี่ยงที่จะเจ็บป่วยหรือเกิดโรคระบาดสัตว์ได้ง่าย


ทั้งนี้เป็นไปตามข้อห่วงใยของศ. นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และนายอิทธิ ศิริลัทยากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ซึ่งกำกับดูแลกรมปศุสัตว์ ที่กำชับให้กรมปศุสัตว์ดูแลด้านอาหารสัตว์และสุขภาพของทั้งปศุสัตว์และสัตว์เลี้ยงต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยให้ทั่วถึงและต่อเนื่องจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลายเข้าสู่สภาวะปกติ

สำหรับ “หญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน” ที่กรมปศุสัตว์ส่งไปยังอำเภอแม่แตงนี้ นายอำเภอแม่แตงจะเป็นผู้แจกจ่ายช่วยเหลือปางช้างต่างๆ ที่ได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัย หากเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ต้องการแจ้งเหตุหรือขอความช่วยเหลือด้านปศุสัตว์ สามารถแจ้งที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัด หรือสำนักงานปศุสัตว์อำเภอในพื้นที่ หรือแจ้งขอความช่วยเหลือผ่านแอปพลิเคชัน DLD 4.0 ได้ตลอดเวลา 24 ชั่วโมง

นายธีรภัทร ตรังปราการ นายกสมาคมสหพันธ์ช้างไทยกล่าวว่า ปางช้างในอำเภอแม่แตงมี 35 ปาง ประชากรช้างมีประมาณ 400 เชือก ช้างที่ประสบภัยน้ำท่วมมีภาวะเครียดและอ่อนล้าเนื่องจากแม้น้ำลดแล้ว แต่สภาพพื้นที่ที่เป็นดินโคลนทำให้ช้างไม่ล้มตัวลงนอนจึงพักผ่อนไม่เพียงพอ


การที่กรมปศุสัตว์ส่งหญ้าอาหารมาให้ช้างที่ประสบภัยน้ำท่วมในอำเภอแม่แตง โดยจะกระจายความช่วยเหลือไปยังปางช้างต่างๆ จะสามารถบรรเทาความเดือดร้อนได้เนื่องจากแปลงหญ้าอาหารช้างถูกน้ำท่วมเสียหายเป็นผลให้ขาดแคลน นอกจากนี้ยังต้องการการสนับสนุนอาหารโปรตีนสูงสำหรับสัตว์ใหญ่ (อาหารสำหรับม้า) มาฟื้นฟูสุขภาพช้าง ตลอดจนยาและเวชภัณฑ์เช่น ยาถ่ายและก้อนเกลือแร่. 512 – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

จนท.กู้ภัยฝ่าน้ำท่วมดับไฟไหม้รถในหมู่บ้านหรู อ.เมืองเชียงใหม่

เพลิงไหม้รถยนต์จอดภายในบ้านหรูหมู่บ้านแห่งหนึ่ง อ.เมืองเชียงใหม่ เสียหายหลายคัน ส่วนเจ้าของบ้านอพยพไปอยู่ที่อื่น เนื่องจากบ้านถูกน้ำท่วม

ระทึก! เรือคณะนายอำเภอคว่ำ ขณะช่วยผู้ประสบภัย

กู้ภัยเข้าช่วยเหลือ เรือคณะนายอำเภอฮอดพลิกคว่ำ ขณะฝ่ากระแสน้ำเชี่ยวเข้าไปช่วยผู้ประสบภัย ขณะที่จุดอื่นในเชียงใหม่ เร่งอพยพประชาชนที่ยังตกค้าง

แฟนคลับหมูเด้ง

เจอตัวแล้ว! ตม.สาว ซักต่างชาติ FC หมูเด้ง ก่อนเปิดฮาว่อนเน็ต

เจอตัวแล้ว ที่แท้เป็น ตม.สาวน้องใหม่ หลังมีข่าวว่อนเน็ต ตรวจหนังสือเดินทางแฟนคลับหมูเด้ง ก่อนเข้าไทย อ้างเหตุขอมาดูหมูเด้ง เรียกกระแสน่ารัก ทั้ง จนท.และนักท่องเที่ยว

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

ข่าวแนะนำ

เยียวยาน้ำท่วม

ครม. เคาะเหมาจ่าย 9,000 บาท เยียวยาน้ำท่วม

นายกฯ เผยครม. เห็นชอบเหมาจ่าย 9,000 บาท เยียวยาน้ำท่วม ขณะที่ นายกฯ เตือน “ลำพูน-ลำปาง” รับน้ำจาก เชียงใหม่ แต่จะไม่ท่วมเยอะ สั่งทุกหน่วยลงพื้นที่รับมือดูแลประชาชน

ฆ่ายกครัว

ตร.เร่งหาสาเหตุฆ่ายกครัว 4 ศพ อดีต สท.สงขลา

คดียิงยกครัว 4 ศพ ครอบครัวอดีต สท.สงขลา คาดภรรยาวางยานอนหลับ ก่อนลงมือยิงสามี ลูกชาย ลูกสาว และยิงตัวเองตายตาม ตำรวจเร่งสอบปมก่อเหตุ

พระราชทานเพลิงศพเหยื่อรถบัสไฟไหม้

พระราชทานเพลิงศพ 23 ครู-นักเรียน วันนี้ (8 ต.ค.)

วันนี้ (8 ต.ค.) จะมีพิธีพระราชทานเพลิงครูและนักเรียน 23 ศพ เหยื่อรถบัสไฟไหม้ บริเวณสนามของโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ญาติและเพื่อนๆ บวชหน้าไฟ 36 รูป เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้ผู้เสียชีวิต คาดมีประชาชนร่วมงานมากกว่า 10,000 คน

อุตุฯ เผยอีสาน-เหนือตอนบน อากาศเย็นตอนเช้า

กรมอุตุฯ เผยภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลางตอนล่าง ภาคตะวันออก มีฝนเพิ่มขึ้น ส่วนภาคอีสานตอนบน ภาคเหนือตอนบน มีอากาศเย็นในตอนเช้า กรุงเทพฯ-ปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนอง 40%