ผจก.ตลท.ชี้กองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง หนุนโครงสร้างนักลงทุนสถาบันเข้มแข็ง

ตลาดหลักทรัพย์ฯ 7 ต.ค. – ผจก.ตลท.ชี้กองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง หนุนโครงสร้างนักลงทุนสถาบันเข้มแข็ง ดึงดูดนักลงทุนไทยและต่างชาติ ด้านบริษัทจัดการกองทุน เผยจ่ายปันผลครั้งแรก ก.พ.68


นายอัสสเดช คงสิริ กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวถึงกองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง หรือ VAYU1 ที่เริ่มซื้อขายใน ตลาดหลักทรัพย์ฯ วันนี้เป็นวันแรกว่า ได้รับการตอบรับจากนักลงทุนเป็นอย่างดี นับเป็นเครื่องมือสําคัญในการส่งเสริมการออมและการลงทุนของประชาชน อีกทั้งยังเป็นกลไกในการเสริมสร้างสภาพคล่องและเสถียรภาพให้กับตลาดทุนไทย กองทุนนี้จะช่วยให้ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงการลงทุนในหุ้นของบริษัทจดทะเบียนชั้นนําได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการลงทุนในบริษัทที่มีการกํากับดูแลกิจการที่ดีและให้ความสําคัญกับสังคมและสิ่งแวดล้อม ซึ่งสอดคล้องกับแนวโน้มการลงทุนอย่างยั่งยืนทั่วโลก นอกจากนี้ การจ่ายเงินปันผลอย่างสมํ่าเสมอในอัตราที่น่าสนใจจะช่วยสร้างรายได้ที่มั่นคงให้กับผู้ถือหน่วยลงทุนในระยะยาว การที่กองทุนวายุภักษ์เข้ามาลงทุนและจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ จะช่วยเพิ่มสภาพคล่องและเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับตลาดหุ้นไทย ซึ่งการมีกองทุนขนาดใหญ่เช่นนี้จะช่วยพัฒนาโครงสร้างนักลงทุนสถาบันในประเทศให้มีความเข้มแข็ง อีกทั้งยังอาจช่วยดึงดูดนักลงทุนกลุ่มต่างๆ ให้พิจารณาการลงทุนในตลาดหุ้นไทยมากขึ้น ตลาดหลักทรัพย์ฯ พร้อมทําหน้าที่เป็นตลาดรองที่มีประสิทธิภาพ เพื่อรองรับการซื้อขายหน่วยลงทุนของกองทุนวายุภักษ์ โดยตลาดหลักทรัพย์มุ่งมั่นที่จะพัฒนาระบบการซื้อขายให้มีสภาพคล่องและประสิทธิภาพสูงสุด ควบคู่ไปกับการสร้างความเชื่อมั่นในตลาดทุนไทย เพื่อประโยชน์ของผู้ลงทุนทุกราย

ทั้งนี้ เชื่อมั่นว่าความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคตลาดทุนในครั้งนี้ จะเป็นอีกก้าวสําคัญในการพัฒนาตลาดทุนไทยให้เติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน และเป็นส่วนสําคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศในระยะยาว


นางชวินดา หาญรัตนกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กรุงไทย จำกัด (มหาชน) ในฐานะบริษัทจัดการกองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง กล่าวว่า การตอบรับการเสนอขายหน่วยลงทุนประเภท ก. ของกองทุนฯ อย่างล้นหลาม สะท้อนถึงความเชื่อมั่นในการบริหารจัดการ และผลการดำเนินงานของกองทุนฯ ที่แข็งแกร่งในระยะยาว สำหรับเงินที่ได้จากการเสนอขายหน่วยลงทุนประเภท ก. กองทุนฯ ได้เริ่มนำไปลงทุนในหลักทรัพย์ต่าง ๆ ภายใต้กรอบนโยบายการลงทุนของกองทุนฯ แล้ว โดยเน้นลงทุนในหุ้นที่มีปัจจัยพื้นฐานดีและมีการกำกับดูแลกิจการที่ดี เพื่อสร้างผลตอบแทนที่ดีในระยะยาวแก่ผู้ถือหน่วยลงทุน ทั้งนี้จะมีการจ่ายเงินปันผลปีละ 2 ครั้ง สำหรับครั้งแรกคาดว่าจะจ่ายเงินปันผลได้ประมาณเดือนกุมภาพันธ์ 2568 และยังคุ้มครองเงินต้นถ้าถือครบเงื่อนไข

สำหรับภาพรวมการลงทุนในขณะนี้มองว่าดีขึ้น จากปัจตัยภายนอก ทั้งแนวโน้มดอกเบี้ยลดลง และมาตรการสนับสนุนตลาดทุนของจีน ส่วนปัจจัยภายใน การเมืองมีเสถียรภาพ เศรษฐกิจฟื้นตัว โดยเฉพาะการท่องเที่ยว ทำให้เชื่อว่าจากนี้ไปตลาดจะอยู่ในภาวะที่เหมาะสมสำหรับการลงทุน. -516-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

จนท.กู้ภัยฝ่าน้ำท่วมดับไฟไหม้รถในหมู่บ้านหรู อ.เมืองเชียงใหม่

เพลิงไหม้รถยนต์จอดภายในบ้านหรูหมู่บ้านแห่งหนึ่ง อ.เมืองเชียงใหม่ เสียหายหลายคัน ส่วนเจ้าของบ้านอพยพไปอยู่ที่อื่น เนื่องจากบ้านถูกน้ำท่วม

ระทึก! เรือคณะนายอำเภอคว่ำ ขณะช่วยผู้ประสบภัย

กู้ภัยเข้าช่วยเหลือ เรือคณะนายอำเภอฮอดพลิกคว่ำ ขณะฝ่ากระแสน้ำเชี่ยวเข้าไปช่วยผู้ประสบภัย ขณะที่จุดอื่นในเชียงใหม่ เร่งอพยพประชาชนที่ยังตกค้าง

แฟนคลับหมูเด้ง

เจอตัวแล้ว! ตม.สาว ซักต่างชาติ FC หมูเด้ง ก่อนเปิดฮาว่อนเน็ต

เจอตัวแล้ว ที่แท้เป็น ตม.สาวน้องใหม่ หลังมีข่าวว่อนเน็ต ตรวจหนังสือเดินทางแฟนคลับหมูเด้ง ก่อนเข้าไทย อ้างเหตุขอมาดูหมูเด้ง เรียกกระแสน่ารัก ทั้ง จนท.และนักท่องเที่ยว

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมเชียงใหม่

ถ.ช้างคลาน ย่านเศรษฐกิจเชียงใหม่ ยังมีน้ำท่วมขังสูง

จ.เชียงใหม่ แม้ระดับน้ำลดลงบ้างแล้ว แต่ยังมีฝนตกลงมาซ้ำเติม อย่างถนนช้างคลาน ย่านเศรษฐกิจและที่ตั้งของโรงแรมหลายแห่ง ยังคงมีน้ำท่วมขังสูง 30-50 ซม. ตลอดทั้งสาย รถเล็กสัญจรลำบาก