“ภูมิธรรม” บอกอย่าใช้อคติจับผิดนายกฯ อ่านไอแพดเวที ADC

ทำเนียบ 7 ต.ค.- “ภูมิธรรม” แจง “นายกฯ แพทองธาร” อ่านไอแพดในเวที ADC ผู้นำทั่วโลกก็อ่านทั้งนั้น ไม่มีใครพูดสด ขออย่าใช้อคติจับผิด เพราะมันไร้สาระ ชี้ นายกฯ ตอบกลับความเห็น ไม่ได้ตอบโต้แค่ชี้แจงทำความเข้าใจ


นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกลาโหม กล่าวถึงกรณีดราม่าที่นายกรัฐมนตรีอ่านไอแพดในเวทีประชุมผู้นำ ADC มีความคิดเห็นเรื่องนี้ ว่า ตนมองว่าควรสนใจสาระมากกว่ารูปแบบ เพราะสิ่งนี้เป็นประโยชน์ต่อประเทศ ที่แต่ละประเทศจะต่อรองกัน มันอยู่ที่สาระ ไม่ได้อยู่ที่ใช้ไอแพด หรือ ไม่ใช้ จะเปิดดู หรือไม่เปิดดู ที่จริงแล้วตามวัตรปฏิบัติที่ทำกันมา ก็ไม่ได้มีปัญหา ก็เปิดดูเพราะสปีดหรือการพูดที่เป็นทางการมากๆ ไม่มีใครพูดสด อ่านกันทั้งนั้น บางทีเห็นผู้นำระดับโลกยืนพูดมีพร๊อมเตอร์ (prompter) ให้เห็นทั้งนั้น

“อย่าใช้อคติ มาจ้องเล่น เรื่องรูปแบบ มันไม่เกิดประโยชน์กับประเทศ แต่ถ้าสาระไปเจรจา แล้วได้เปรียบเสียเปรียบ ประโยชน์ต่อประเทศมันเกิดหรือไม่เกิด อันนั้นมันน่าคุยกว่า ผมอยากเชิญชวน มาแก้ไขด้วยสาระ เพื่อแก้ไขปัญหามากกว่า จะมาคอยจับผิด จับถูก ว่าสำเนียงเป็นยังไง เสียงเป็นยังไง แต่งตัวเป็นยังไง ในสายตาผมมันไร้สาระ” นายภูมิธรรม กล่าว


เมื่อถามว่าดูในภาพรวมแล้วการที่นายกรัฐมนตรีเดินทางไปประชุมที่ต่างประเทศครั้งแรก เป็นที่น่าพอใจหรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า ก็โอเค มีสายสัมพันธ์ที่ดี มีข้อตกลงร่วมกัน เชื่อมโยงกัน มีการที่จะคุยกันต่อในอนาคต อีกหลายเรื่อง ตนว่า เป็นเรื่องดี การที่นายกรัฐมนตรีจำเป็นต้องต่างประเทศ เป็นการสร้างความเชื่อมั่นของนักลงทุนให้กับประเทศ ที่เขาจะมีความสัมพันธ์ต่อไป ตอนนี้ไม่ใช่แค่นายกรัฐมนตรีเพียงคนเดียว แต่รัฐมนตรีทุกคน กำลังจะต้องเดินทางไปต่างประเทศตามหน้าที่ ของตนเองในการพูดคุยปัญหา

เมื่อถามถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรี ไปตอบคอมเมนต์กับชาวโซเชียลมีเดียทำให้ถูกวิจารณ์ทั้งขึ้นทั้งร่อง ว่านายกรัฐมนตรีไม่ควรไปตอบกลับคอมเมนต์นั้น นายภูมิธรรมกล่าวว่า มันไม่ใช่สังคม เป็นแค่บางส่วนที่วิพากษ์วิจารณ์ แต่พูดว่าสังคม เหมือนกับว่าทั้งหมดรู้สึกแย่ ซึ่งนายกรัฐมนตรีไม่ได้ตอบโต้ แต่เป็นการชี้แจงว่ามันเป็นอย่างนี้ทั้งหมด ทุกคนก็ทำ และนายกรัฐมนตรีก็ทำ มีอะไรอยากให้คุยในสาระมากกว่า ซึ่งไม่ใช่การตอบโต้แต่เป็นการชี้แจงทำความเข้าใจ และเป็นการเสนอความเห็น ซึ่งไม่ใช่สังคม ก็มีหลายส่วนวิพากษ์วิจารณ์ไป แต่ตนมองว่าเป็นสิทธิ์ สามารถวิพากษ์วิจารณ์ได้ แต่รัฐบาลก็ต้องมั่นคงแน่วแน่ แต่น่าจะดีกว่าถ้าทำความเข้าใจกับประชาชนส่วนใหญ่

“ภูมิธรรม” ไม่รู้ “เนวิน” แอบพบ “ทักษิณ”


นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ มีกระแสข่าวว่า นายเนวิน ชิดชอบ ประธานบริหารสโมสรบุรีรัมย์ยูไนเต็ด เดินทางเข้าพบกับนายทักษิณ ชินวัตร ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า ทราบเรื่องนี้หรือไม่นายภูมิกล่าวว่า ตนไม่เห็นได้ยินเลย มาจากไหนก็ไม่รู้มาจากไหนก็ไม่รู้

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

จนท.กู้ภัยฝ่าน้ำท่วมดับไฟไหม้รถยนต์ภายในหมู่บ้านหรู อ.เมืองเชียงใหม่

เพลิงไหม้รถยนต์จอดภายในบ้านหรูหมู่บ้านแห่งหนึ่ง อ.เมืองเชียงใหม่ เสียหายหลายคัน ส่วนเจ้าของบ้านอพยพออกไปอยู่ที่อื่น เนื่องจากบ้านถูกน้ำท่วม

ระทึก! เรือคณะนายอำเภอคว่ำ ขณะช่วยผู้ประสบภัย

กู้ภัยเข้าช่วยเหลือ เรือคณะนายอำเภอฮอดพลิกคว่ำ ขณะฝ่ากระแสน้ำเชี่ยวเข้าไปช่วยผู้ประสบภัย ขณะที่จุดอื่นในเชียงใหม่ เร่งอพยพประชาชนที่ยังตกค้าง

แฟนคลับหมูเด้ง

เจอตัวแล้ว! ตม.สาว ซักต่างชาติ FC หมูเด้ง ก่อนเปิดฮาว่อนเน็ต

เจอตัวแล้ว ที่แท้เป็น ตม.สาวน้องใหม่ หลังมีข่าวว่อนเน็ต ตรวจหนังสือเดินทางแฟนคลับหมูเด้ง ก่อนเข้าไทย อ้างเหตุขอมาดูหมูเด้ง เรียกกระแสน่ารัก ทั้ง จนท.และนักท่องเที่ยว

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมเชียงใหม่

ถ.ช้างคลาน ย่านเศรษฐกิจของเชียงใหม่ ยังมีน้ำท่วมขังสูง

จ.เชียงใหม่ แม้ระดับน้ำลดลงบ้างแล้ว แต่ยังมีฝนตกลงมาซ้ำเติม อย่างถนนช้างคลาน ย่านเศรษฐกิจและที่ตั้งของโรงแรมหลายแห่ง ยังคงมีน้ำท่วมขังสูงประมาณ 30-50 เซนติเมตร ตลอดทั้งสาย รถเล็กสัญจรได้ยากลำบาก

ไทยตอนบนฝนน้อย-อีสานอากาศเย็นตอนเช้า

กรมอุตุฯ เผยประเทศไทยตอนบนมีฝนน้อย โดยภาคอีสานมีอากาศเย็นในตอนเช้า ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลง ส่วนกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนอง 20%

กต.ย้ำมีแผนพร้อมอพยพคนไทยในอิสราเอล-เลบานอน

กต.ประชุมประเมินสถานการณ์อิสราเอล-ฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ย้ำมีแผนอพยพพร้อม เผย 5 แรงงานไทยเตรียมเดินทางกลับ แนะประชาชนตัดสินใจก่อนน่านฟ้าปิด