ตลท.ปรับเกณฑ์รองรับ “กองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง” เริ่ม 1 ต.ค.นี้

กรุงเทพฯ 27 ก.ย. – ตลท.ปรับปรุงเกณฑ์รองรับการซื้อขายหน่วยลงทุนของ “กองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง” ให้ บลจ. เปิดเผย NAV ทุกวันทำการ-แจ้งวัน Book Closing Date ไม่น้อยกว่า 5 วันทำการ มีผลใช้บังคับ 1 ต.ค.67 เป็นต้นไป


ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ปรับปรุงเกณฑ์รองรับการซื้อขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวม และกองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง (VAYU1) ให้มีความเหมาะสม และเป็นประโยชน์แก่ผู้ลงทุน โดยปรับปรุงระยะเวลาการเปิดเผย NAV และวัน Book Closing Date / Record Date พร้อมทั้งปรับปรุงเกณฑ์ราคาขายชอร์ตให้แก่ Market Maker ของ VAYU1 และช่วงราคา (Tick Size) ในการซื้อขาย VAYU1 มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2567 เป็นต้นไป โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้
1) ปรับปรุงระยะเวลาในการเปิดเผยข้อมูลของกองทุนรวมให้เหมาะสมและสอดคล้องกับลักษณะของกองทุนรวม เพื่อให้ผู้ลงทุนมีข้อมูลประกอบการตัดสินใจลงทุนอย่างเพียงพอ
1.1 ปรับปรุงให้ บลจ. เปิดเผยมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ(NAV) ทุกวันทำการ
1.2 ปรับปรุงการแจ้งวัน Book Closing Date หรือRecord Date รวมทั้งการแจ้งเปลี่ยนแปลงวันให้สิทธิดังกล่าว แก่ผู้ถือหน่วยลงทุนของกองทุนรวม ไม่น้อยกว่า 5 วันทำการก่อนวันให้สิทธิ
 
2) ปรับปรุงเกณฑ์เกี่ยวกับการซื้อขายหน่วยลงทุนของ VAYU1 เพื่อผู้ลงทุนสามารถซื้อขายได้ในราคาที่เหมาะสมและสอดคล้องกับราคาหลักทรัพย์อ้างอิง
2.1 ให้ Market Maker ที่ขึ้นทะเบียนของ VAYU1สามารถขายชอร์ต VAYU1 ได้โดยไม่มีข้อจำกัดเรื่องราคาขายชอร์ต เพื่อสนับสนุนการทำหน้าที่ดูแลสภาพคล่องได้อย่างมีประสิทธิภาพอันจะช่วยให้ผู้ลงทุนสามารถซื้อขาย VAYU1 ได้ในราคาที่สอดคล้องกับหลักทรัพย์อ้างอิง
2.2 ปรับปรุง Tick Size สำหรับการซื้อขาย VAYU1ให้เป็นขั้นบันไดเช่นเดียวกับหุ้น เช่น ราคาเสนอซื้อขาย 10 บาท แต่ไม่ถึง 25 บาท มี Tick Size0.10 บาท และราคาเสนอซื้อขาย 25 บาท แต่ไม่ถึง 100 บาท มี Tick Size 0.25 บาท เป็นต้น
 
ผู้สนใจสามารถดูรายละเอียดเกณฑ์ที่มีการปรับปรุงได้ที่เว็บไซต์ตลาดหลักทรัพย์ฯ www.set.or.th ภายใต้หัวข้อ “กฎเกณฑ์และการกำกับ” และ “หนังสือเวียนส่วนที่เกี่ยวกับหลักทรัพย์จดทะเบียน”.-516-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่าจระเข้

เจ้าของฟาร์มเศร้าตัดใจฆ่าจระเข้ 125 ตัว ห่วงน้ำท่วมทำหลุดบ่อ

สุดเศร้า! เจ้าของฟาร์มตัดใจฆ่าจระเข้พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ 125 ตัว เหตุกลัวน้ำท่วมทำหลุดบ่อ หลังฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ลำพูน

น้ำป่าทะลักท่วมชุมชน ป่าช้า-เมรุเผาศพ จ.ชัยภูมิ

น้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคา ทะลักท่วม 6 ชุมชน เมืองชัยภูมิ ป่าช้า เมรุเผาศพ สุสานชาวจีน จมน้ำมากว่า 3 วันแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำตลอด 24 ชม.

ข่าวแนะนำ

แม่น้ำวังสูงกัดเซาะคันกั้นน้ำท่วมบ้านเรือนกว่าพันหลัง

น้ำท่วม 2 อำเภอ จ.ตาก ยังน่าห่วง แม่น้ำวังเพิ่มสูงกัดเซาะคันกั้นน้ำพังเสียหาย น้ำทะลักท่วมบ้านเรือนกว่า 1,000 หลัง พื้นที่เกษตรนับพันไร่เสียหายหนัก

ข่าวลือพายุ

ศปช. ยันข่าวลือพายุลูกใหญ่จ่อถล่มไทย ไม่เป็นความจริง

ศปช. ยืนยัน “ข่าวลือพายุลูกใหญ่จ่อถล่มไทย ทำน้ำท่วมหนักกว่าปี 54” ไม่เป็นความจริง วอนอย่าส่งต่อ ชี้สัปดาห์หน้าหลายพื้นที่จะเข้าสู่ปลายฝนต้นหนาว

อุตุฯ เตือนทั่วไทยฝนตกหนักบางแห่ง-กทม.ฟ้าคะนอง 60%

กรมอุตุฯ เตือนฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคใต้ ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนัก กรุงเทพฯ-ปริมณฑล ฝนฟ้าคะนอง 60% และมีฝนตกหนักบางแห่ง