นายกฯ ขอสื่ออย่าถามยุแยง หลังถูกถามมีพรรคร่วมกลับลำแก้ รธน.

ทำเนียบ 24 ก.ย.-นายกฯ ขอสื่อฯ​ อย่าถามยุแยง หลังถูกถามมีพรรคร่วมกลับลำแก้รัฐธรรมนูญ ไม่ตอบชะลอหรือเดินหน้าให้เป็นเรื่องสภา​ ขอ​แก้ปัญหาน้ำท่วมก่อน​ ด้าน “อนุทิน”​ สวนกลับเร็ว​ไม่กลับลำ

นางสาวแพทองธาร​ ชิน​วัตร​ นายก​รัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีโดยมีคณะรัฐมนตรีบางส่วน ร่วมการแถลงข่าว อาทิ​ นายภูมิธรรม​ เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายอนุทิน​ ชาญวีรกูล​ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายพิชัย ชุณหวชิระ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายประเสิรฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นายวราวุธ​ ศิลปอาชา​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์​ เป็นต้น


โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวถึงจุดยืนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ​ ว่า​ ขณะนี้รัฐบาลขอโฟกัสเรื่องน้ำท่วมก่อน เท่าที่คุยกันข้างนอกรัฐมนตรีทุกคน​ อย่างเมื่อช่วงเช้าได้รับรายงานมาว่า จ.ลำปางน้ำท่วมหนักขึ้น และรัฐมนตรีทุกคน มีการพูดถึงแต่เรื่องเยียวยาในพื้นที่ประสงค์อุทกภัยจึงขอโฟกัสเรื่องนี้เป็นสำคัญ และเมื่อเช้าได้รับรายงานจากนายอนุทิน​ ชาญวีรกูล​ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้รายงานว่า ได้มอบหมายให้นายอรรษิ​ษฐ์​ สัม​พัน​ธ​รัตน์​ ปลัดกระทรวงมหาดไทยคนต่อไป ปฏิบัติหน้าที่แทนนายสุทธิพงษ์​ จุลเจริญ​ ที่จะเกษียณราชการในวันที่ 30 กันยายนนี้​ ซึ่งขณะนี้อยู่ในพื้นที่ได้ทำงานบูรณาการร่วมกันอยู่ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย

ส่วนต้องพักการแก้ไขหรือชะลอไว้ก่อน หรือไม่นั้น​ นายกรัฐมนตรี​ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ต้องคุยในสภา​ รัฐบาลต้องทำงานให้ประชาชนก่อน


เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคร่วมรัฐบาลบางพรรค​ เช่น ภูมิใจไทย​ และรวมไทยสร้างชาติ​ กลับลำมีท่าทีไม่เห็นด้วยกับในเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ​ นั้น​ นายอนุทิน​ รีบตอบสวนผู้สื่อข่าวทันทีว่า “ไม่ได้กลับลำ ไม่ได้กลับลำครับ เราต้องทำงานให้กับพี่น้องประชาชนก่อน” ​ ทำให้นายกรัฐมนตรี​ กล่าวเสริมต่อทันทีว่า ต้องพูดคุยกัน

“ไม่อยากให้นักข่าวถามแบบนี้ เรื่องของการกลับลำ เพราะเมื่อกี้นี้ ก่อนที่จะมีการประชุมครม. เรามีการพูดคุยกันทั้งก่อนและหลังการประชุมครม. และถามความคิดเห็นกันว่าอย่างไร เข้าใจว่าเวลาสัมภาษณ์ จะมีการตัดบางคำพูด ทำให้รู้สึกว่ากลับลำหรือไม่เห็นด้วยได้ แต่ความจริงแล้วเราคุยกันหลังไมค์​อยู่แล้ว​ เมื่อกี้ก็ได้คุยกับ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคหลายๆคน มีความคิดเหมือนกันว่าตอนนี้ สิ่งที่รัฐบาลควรเน้น คือเรื่องของประชาชน ไม่ว่าจะเป็น เรื่องน้ำท่วมหรือการกระตุ้นเศรษฐกิจ อยากจะบอกว่า ถ้ารัฐบาลมั่นคง​ การเมืองมั่นคง ประเทศชาติก็มั่นคงไปด้วย อันนี้นักข่าวก็ต้องช่วยกันในเรื่องนี้ด้วยค่ะ” นายกรัฐมนตรี ระบุ

เมื่อถามต่อว่าหลายคนมองว่าหากมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ​ จะเป็นการแก้แบบสุดซอย​ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องพูดคุยกัน​ รัฐบาลเข้มแข็ง นั่นคือสิ่งที่ดีของประชาชน จำไว้ว่าเราก็อยากให้รัฐบาลเข้มแข็งต่อไป และขอให้นักข่าวไม่ถามอะไรที่เป็นการยุแยง​


เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าหมายความว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ใช่วาระเร่งด่วนใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ณ​ ขณะนี้ สิ่งที่เร่งด่วนที่สุด คือสถานการณ์น้ำท่วม เอาจริง ถ้าหันมามองหน้ารัฐมนตรีทุกคน มีความกังวลใจเรื่องนี้ แต่ทุกคนจะแก้ปัญหาให้ประชาชนเดินเร็วที่สุด อย่างเมื่อสักครู่ก็เพิ่งพูดเรื่องเยียวยากันไป ว่าเราจะสามารถปลดกรอบตรงนี้ได้อย่างไร เพื่อให้ประชาชนได้รับเงินเยียวยาโดยเร็ว นี่คือสิ่งที่เราโฟกัส​

ทั้งนี้ภายหลังการแถลงข่าวเสร็จสิ้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า แค่นี้ก่อนค่ะ และเดินออกจากวงสัมภาษณ์ในทันทีก่อนที่จะกลับขึ้นไปยังด้านบน เพื่อรับประทานอาหารกลางวันร่วมกันกับคณะรัฐมนตรี.-316.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้ว่าฯ ลำพูน กำชับทุกอำเภอติดตามสถานการณ์น้ำใกล้ชิด

ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ตระเวนตรวจเยี่ยมการปฏิบัติหน้าที่ป้องกันสถานการณ์น้ำท่วมในจุดต่าง ๆ กำชับทุกอำเภอ ติดตามสถานการณ์น้ำใกล้ชิด หลังบางจุดน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนแล้ว

แม่ค้าคนดังแจงทองของร้านแท้แน่นอน-ประกาศรับซื้อคืนทั้งหมด

แม่ค้าคนดังประกาศรับซื้อทองจากผู้เสียหายคืนในราคาเต็มที่ขายไปทั้งหมด ยอมรับเป็นความผิดพลาด ยืนยันร้านมีใบรับประกันและสามารถกลับมาขายที่ร้านได้ ราคารับซื้อขึ้นอยู่กับราคาทองคำ ณ วันนั้น

Police in South Africa arrest 'drug mule' with cocaine bullets inside stomach

แอฟริกาใต้โชว์แคปซูลโคเคนที่คนร้ายกลืนเข้าไปเต็มท้อง

โจฮันเนสเบิร์ก 23 ก.ย.- ตำรวจแอฟริกาใต้เผยแพร่ภาพแคปซูลบรรจุโคเคนที่ผู้ต้องสงสัยขนยาเสพติดข้ามชาติกลืนเข้าไปเต็มกระเพาะอาหาร และนำออกจากร่างกายได้เพียงบางส่วน ตำรวจแอฟริกาใต้จับกุมผู้ต้องสงสัยรายหนึ่งที่สนามบินโออาร์ แทมโบ  ในนครโจฮันเนสเบิร์กเมื่อวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น หลังได้รับเบาะแสจากหน่วยข่าวกรองว่า จะมีคนนำยาเสพติดเข้าประเทศ ผู้ต้องสงสัยเป็นสตรีชาวนามิเบียวัย 30 ปีเดินทางมาจากนครเซาเปาลูของบราซิล ผลการตรวจค้นร่างกายไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย ตำรวจจึงนำตัวไปเข้าเครื่องตรวจเอ็กซเรย์ และพบบรรจุภัณฑ์มีลักษณะคล้ายแคปซูลขนาดใหญ่รูปร่างเหมือนกระสุนอยู่เต็มกระเพาะอาหาร สันนิษฐานว่าภายในบรรจุโคเคน ตำรวจนำตัวผู้ต้องสงสัยไปโรงพยาบาลเพื่อหาทางนำแคปซูลเหล่านั้นออกจากร่างกาย ล่าสุดนำออกมาได้แล้ว 63 แคปซูล โดยภาพของกลางที่ตำรวจนำมาโชว์นั้นเป็นแค่เพียงบางส่วนเท่านั้น และขณะนี้ยังนำออกมาจากท้องของผู้ต้องสงสัยไม่หมด ทำให้ตำรวจยังไม่สามารถประเมินราคาของยาเสพติดดังกล่าวได้.-816(814).-สำนักข่าวไทย

รดน้ำศพอ๋อม อรรคพันธ์

บรรยากาศโศกเศร้า พิธีรดน้ำศพ “อ๋อม อรรคพันธ์”

บรรยากาศโศกเศร้า พิธีรดน้ำศพ “อ๋อม อรรคพันธ์” มีบุคคลในครอบครัว เพื่อนสนิท รวมถึงกลุ่มแฟนคลับ คนบันเทิงและผู้จัด ร่วมไว้อาลัย

ข่าวแนะนำ

ขึ้นค่าแรง400

นายกฯ ยันเดินหน้าขึ้นค่าแรง 400 บาท ตั้งใจให้ทันปีนี้

นายกฯ ยัน รัฐบาลเดินหน้าขึ้นค่าแรง 400 บาท ตั้งใจให้ทันปีนี้ เชื่อไม่มีเตะถ่วง รับต้องอาศัยไตรภาคี และให้เป็นไปตามกฎหมาย

น้ำพัดบ้านจมน้ำ

เจ้าของเล่านาทีบ้านถูกกระแสน้ำเชี่ยวซัดลงแม่น้ำริม

คุณยายมุกดา เล่านาทีกระแสน้ำเชี่ยวกัดเซาะดิน ทำให้บ้านทรุดลงน้ำทั้งหลัง โชคดีชาวบ้านช่วยกันขนย้ายข้าวของออกมาได้บางส่วน เผยเกิดมาไม่เคยเจอเหตุการณ์รุนแรงแบบนี้

เตือนน้ำล้นตลิ่ง

สนทช.เตือนระวังน้ำล้นตลิ่งน้ำวัง-น้ำยม

สทนช.ประกาศ เฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง น้ำท่วมขังแม่น้ำวัง-แม่น้ำยม เนื่องจากเกิดฝนตกหนัก ด้าน “ดร.ธรณ์” ระบุภัยพิบัติจาก extreme weather เพิ่มขึ้น 4 เท่า เมื่อเทียบกับ 40 ปีก่อน

นายกฯ ยันเริ่มจ่ายเงินหมื่นกลุ่มเปราะบาง 25 ก.ย.นี้

นายกฯ ยันพรุ่งนี้ (25 ก.ย.) คิกออฟจ่ายเงินหมื่นกลุ่มบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ชี้ ขึ้นค่าแรง 400 ควรจบปีนี้ ไม่ตอบโอนหุ้นให้พี่สาว