fbpx

เตือนพายุจะขึ้นฝั่งเวียดนาม ส่งผลไทยฝนตกหนักมาก-ลมแรง 20-23 ก.ย.

กรุงเทพฯ 17 ก.ย. – กรมอุตุฯ ออกประกาศเรื่องพายุ “ดีเปรสชัน” ในทะเลจีนใต้ มีแนวโน้มทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อน คาดขึ้นฝั่งประเทศเวียดนาม ช่วง 20-21 ก.ย. จะส่งผลกระทบให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักถึงหนักมาก-ลมแรง ระหว่างวันที่ 20-23 ก.ย.นี้


นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ลงนามในประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พายุดีเปรสชัน ฉบับที่ 1 ซึ่งระบุว่า เมื่อเวลา 10.00 น. ของวันนี้ (17 ก.ย.) พายุดีเปรสชันบริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน มีศูนย์กลางอยู่ที่ละติจุด 17.5 องศาเหนือ ความเร็วประมาณ 3 กม./ชม. มีแนวโน้มจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อนซึ่งคาดว่า ในช่วงวันที่ 20 – 21 ก.ย.67 จะเคลื่อนขึ้นฝั่งที่ประเทศเวียดนามตอนกลาง จากนั้นจะอ่อนกำลังลงตามลำดับ โดยจะส่งผลให้ประเทศไทยมีฝนตกเพิ่มขึ้น ฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง และมีลมแรงในช่วงวันที่ 20-23 ก.ย. 67

นอกจากนี้ในช่วงวันที่ 17-21 ก.ย. 67 ร่องมรสุมกำลังค่อนข้างแรงพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในขณะที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ซึ่งจะส่งผลให้ภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีฝนตกหนักบางแห่ง โดยภาคตะวันออกและภาคใต้จะมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่


สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น โดยทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 2-4 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 4 เมตร ส่วนอ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ชาวเรือในบริเวณดังกล่าวเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง ทั้งนี้เรือบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยควรงดออกจากฝั่ง

นายสมควร ต้นจาน ผู้อำนวยการกองพยากรณ์อากาศ กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่พายุจะเคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศไทย ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บริเวณจังหวัดหนองคายและนครพนม ขณะเดียวกันมวลอากาศเย็นจากจีนเริ่มแผ่ลงมาซึ่งอาจส่งผลให้เมื่อพายุขึ้นฝั่ง จะอ่อนกำลังลงกลายเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำก่อนเข้าสู่ประเทศไทย แต่ขอบของพายุที่อ่อนกำลังลงแล้ว จะยังคงส่งผลให้ประเทศไทยมีฝนตกเพิ่มขึ้น โดยตกหนักถึงหนักมากบางแห่งและมีลมแรง

ส่วนพายุโซนร้อน “ปูลาซัน Pulasan)” ซึ่งเป็นพายุลูกที่ 14 ในมหาสมุทรแปซิฟิก ตั้งชื่อโดยประเทศมาเลเซีย หมายถึง ผลไม้ชนิดหนึ่งคล้ายเงาะ พายุลูกนี้จะเคลื่อนขึ้นไปยังประเทศจีน โดยมีมีผลกระทบต่อประเทศไทย


กรมอุตุนิยมวิทยา ยังคงติดตามการเกิดพายุและทิศทางการเคลื่อนตัวของพายุอย่างใกล้ชิดและขอให้ประชาชนติดตามการประกาศเตือนของกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างต่อเนื่องที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือที่ 0-2399-4012-13 และ 1182 ไต้ตลอด 24 ชั่วโมง. -512 – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด