fbpx

“ชูศักดิ์” เผยแก้ รธน.ปมจริยธรรมนักการเมือง ต้องไม่ตีความกว้างเกินไป

ทำเนียบ 17 ก.ย.-“ชูศักดิ์” รมต.ประจำสำนักนายกฯ เผยแก้ รธน.ปมจริยธรรมนักการเมือง ต้องไม่ตีความกว้างจนเกินไป เตรียมแก้สัดส่วนเสียงลงมติตัดสินคดีของศาล รธน.

นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่างถึงขั้นตอนการแก้ไขรัฐธรรมนูญประเด็นในเรื่องของจริยธรรมผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองว่า ขณะนี้ได้มีการยกร่างอยู่โดยคาดว่าใกล้แล้วเสร็จในเร็วๆนี้ ยืนยันว่าการแก้ไขนี้ กฎหมายจะมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น ไม่มีการตีความมากเกินไปในเรื่องของจริยธรรม ส่วนการจัดทำร่างนั้น มีฝ่ายค้านที่นำโดยพรรคประชาชนเป็นผู้ผลักดัน เช่นกัน โดยเนื้อหาในส่วนของฝ่ายค้าน ก็ต้องไปถามทางแกนนำพรรคฝ่ายค้าน แต่ท้ายที่สุดต่างฝ่ายต่างก็จะมายื่นในรัฐสภา เพื่อได้มีการแก้ไขร่างดังกล่าวต่อที่ประชุมสภา โดยภาพรวมนั้นจะมีอยู่ 4-5 มาตราที่จะทำให้เกิดขึ้น แต่ทั้งนี้ก็ต้องทำให้เกิดความรัดกุม โดยประเด็นที่เป็นปัญหาจะเป็นเรื่องของคำว่า “จะต้องไม่มีพฤติกรรมฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรง” ซึ่งถือเป็นคำที่กว้าง และต้องมีการตีความ


นายชูศักดิ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ในเรื่องของการยื่นฟ้องประเด็นผิดจริยธรรมนั้น ให้ศาลเป็นผู้ชี้ชัด โดยไม่ใช่เป็นการสั่งหยุดปฎิบัติหน้าที่ โดย ป.ป.ช. หรือ กกต. เพราะการชี้มูลนี้ ก็ยังไม่ฟันธงว่าเป็นเรื่องถูกหรือผิด ส่วนในเรื่องของการเอาผิดผู้ที่ร้องนั้น ส่วนตัวตนเห็นว่า กฎหมายปัจจุบันมีอยู่แล้ว กรณีผู้ร้องเนียนหากมีการร้องเท็จ ซึ่งก็ต้องเป็นฝ่ายที่ต้องรับผิดชอบไป ทั้งนี้ ตนยืนยันว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญนี้ ไม่ใช่เป็นการเอื้อประโยชน์ให้กลุ่มการเมืองหรือนักการเมือง แต่เป็น การแก้ไขที่มีมาตรฐาน หรือจะทำอย่างไร ที่ไม่เกิดการตีความจนกว้างมากเกินไป และเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับนักการเมือง

ส่วนการแก้ไขเรื่องการลงคะแนนเสียงในการตัดสินคดีต่างๆของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นายชูศักด์ กล่าวว่ารัฐบาลตั้งใจที่จะแก้ในตัวบทของรัฐธรรมนูญ เพราะคดีเรื่องสำคัญใหญ่ๆการที่จะใช้เสียงข้างมากธรรมดาในการตัดสิน ดังคดีของนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรีที่ต้องพ้นจากตำแหน่งด้วยมติ 5 ต่อ 4 อยากให้ใช้วิจารณาญาณว่าเป็นแบบนี้เหมาะสมหรือไม่ จึงเกิดแนวคิดว่าควรจะมีสัดส่วนคะแนนเสียงในการลงมติมาากกว่านี้หรือไม่ ซึ่งจะแก้ไขในหลายมาตรา และคาดว่าจะยื่นร่างประชามติเข้าสู่รัฐสภาไม่เกินสัปดาห์หน้า.-317.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด