fbpx

ทุเรียนบ้าน 150 ปี เนื้อดีจนคว้ารางวัลชนะเลิศ

ตรัง 21 ส.ค. – นักท่องเที่ยวแห่ซื้อทุเรียนพื้นบ้าน อายุกว่า 150 ปี ถึงสวน จ.ตรัง หลังปีที่แล้วคว้ารางวัลชนะเลิศการประกวดทุเรียนบ้าน ประเภทเนื้อดี สีครีม แถมได้รับเครื่องหมาย GAP ส่วนเจ้าของได้รางวัลเกษตรกรดีเด่น ปี 2566


ที่สวนทองภิญโญทุเรียน 100 ปี หมู่ที่ 6 ต.นาข้าวเสีย อ.นาโยง จ.ตรัง นายภิญโญ เต็งรัง อายุ 67 ปี พาไปชมสวนทุเรียนพื้นบ้าน อายุกว่า 150 ปี จำนวน 37 ต้น ที่บรรพบุรุษปลูกไว้ สืบทอดจนเป็นมรดกตกทอดมาถึงรุ่นตนเป็นรุ่นที่ 2 แล้ว

ช่วงนี้ทุเรียนบ้านกำลังร่วงหล่น วันละ 20-30 ลูก แม้จะมีผลผลิตน้อยกว่าทุกปีที่ผ่านมา จากภาวะภัยแล้งที่ยาวนานกว่า 2 เดือน แต่ข้อดีคือ ทำให้เนื้อทุเรียนแห้ง ไม่เละ หวานมันกำลังดี อร่อยกว่าทุกปี และขายได้ราคาดี กิโลกรัมละ 70 บาท จากปีก่อนๆ กิโลกรัมละ 50-60 บาท แต่ต้นที่มีนักท่องเที่ยวถามหาและเข้ามาซื้อถึงสวน คือ เจ้าหวาด เพราะเคยได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดคัดเลือกทุเรียนบ้านสายพันธุ์ดี สีครีม รสอร่อย ของ อ.นาโยง จ.ตรัง เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2566


นอกจากนี้ คุณภิญโญ ยังทำสวนผสม ด้วยการปลูกจำปาดะ (คล้ายขนุน) ระกำหวาน เพาะเห็ดแครง เลี้ยงหอยเชอรี่สีทอง และอื่นๆ บนเนื้อที่ 4 ไร่ เป็นสวนที่ได้รับรางวัลมากที่สุดในปี 2566 จนทำให้เจ้าของสวนได้รับรางวัลเกษตรกรดีเด่น จากสำนักงานเกษตรจังหวัดตรัง แถมได้รับเครื่องหมาย GAP ในปีเดียวกัน ทำให้ทุเรียนบ้านที่สวนภิญโญ ถูกจองมาตั้งแต่ปีที่แล้ว มีลูกค้าหลายรายแวะซื้อถึงสวน จนต้องเข้าคิวตามลำดับ ซึ่งทุเรียนทุกลูกมีเครื่องหมาย GAP รับประกันความปลอดภัย รับเคลมหากเกิดการเสียหาย

คุณภิญโญ กล่าวว่า บนเนื้อที่ 4 ไร่ สมัยปู่ย่าตายาย ซึ่งตนมารับช่วงต่อหลังเกษียณจากงานประจำ ตอนนี้ก็ 60 กว่าปีแล้ว เป็น 2 ช่วงอายุคน หรือประมาณ 150 ปี มีอยู่จำนวน 37 ต้น ปีที่แล้วเป็นปีแรกที่มีการประกวด ที่ อบต.ช่อง อ.นาโยง ซึ่งตนนำไปทั้งหมด 4 ลูก คือ เจ้าหวาด คลุ้ม เขียวใหญ่ และขี้แรด ได้รางวัลมา 3 รางวัล ทั้งรางวัลชนะเลิศ รางวัลชมเชย ถือว่าได้รางวัลมากที่สุด และได้รับรางวัลเกษตรกรดีเด่นเมื่อปีที่แล้ว โดยเจ้าหวาด ใครๆ ก็ถามหา ส่วน GAP ตนขอเมื่อปีที่แล้ว แต่เพิ่งได้มาปีนี้ เป็นเครื่องหมาย G นำมาติดที่ขั้ว เพื่อรับรองคุณภาพให้กับลูกค้า ทั้งขาประจำและขาจร. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด