fbpx

ทนายความยื่นหนังสือร้อง รมว.ยธ.ปม “เสี่ยโป้” ถูกลอบทำร้าย

31 ก.ค. – ทนายความของ “เสี่ยโป้-อานนท์” ยื่นหนังสือร้องเรียนถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้ตรวจสอบเรือนจําบางขวาง กรณี “เสี่ยโป้” ถูกลอบทำร้าย และถูกปฏิบัติแบบเดียวกับนักโทษเด็ดขาด


นายวิฑูรย์ เก่งงาน ทนายความของ นายเสี่ยโป้ โป้อานนท์ ได้เดินทางมาที่กระทรวงยุติธรรม เพื่อยื่นเรื่องถึง พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เพื่อให้ตรวจสอบ หลังเชื่อว่าเสี่ยโป้ถูกลอบสังหาร ขณะถูกคุมตัวอยู่ที่เรือนจำกลางบางขวาง เมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2567

ทนายวิฑูรย์ เปิดเผยว่า เสี่ยโป้ เคยย้ายเรือนจำมา 3 ครั้ง ๆ แรกถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ ต่อมาหลังศาลตัดสินจำคุก 50 ปี ในคดี ชักชวนเล่นพนันออนไลน์และฟอกเงิน เสี่ยโป้ได้ย้ายไปที่เรือนจำคลองเปรม แต่มีปัญหากับนักโทษภายใน หลังจากนั้นเดือนธันวาคมปี 2566 เสี่ยโป้ จึงถูกย้ายไปที่เรือนจำกลางบางขวางจนถึงปัจจุบัน หลังถูกควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำกลางบางขวาง ที่แดน 10 ได้ประมาณ 3 เดือน ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2567 เสี่ยโป้ ถูกนักโทษเด็ดขาดจากแดน 2 ใช้เหล็กแหลมคล้ายกรรไกรข้างเดียว ยาวประมาณ 4-6 นิ้ว เข้ามาแทงจากด้านหลัง ขณะที่เสี่ยโป้นั่งพัก แต่ขณะเกิดเหตุนักโทษคนอื่นเห็น จึงเข้ามาล็อกตัวผู้ก่อเหตุไว้ได้ และผู้ก่อเหตุ คือ นายภิญโญ นักโทษเด็ดขาดจากแดน 2


จากนั้นนายภิญโญ ถูกดำเนินคดีในเรือนจำ และยอมรับสารภาพอ้างว่า ทำร้ายเสี่ยโป้ เพราะอยากให้คนในเรือนจำยอมรับ ถ้าหากฆ่าเสี่ยโป้ได้ จะมีชื่อเสียง เพราะเสี่ยโป้เป็นดัง แต่อย่างไรก็ตามทางครอบครัวและทนายความไม่เชื่อคำกล่าวอ้างนี้เพราะเชื่อว่าอาจจะมีใบสั่งฆ่าเสี่ยโป้ อีกทั้ อาวุธที่ใช้ก่อเหตุเหล็กแหลมนั้นควรอยู่ในห้องอุปกรณ์ของเรือนจำแล้วนักโทษเด็ดขาดมีกุญแจห้องอุปกรณ์ได้อย่างไร

ขณะที่เสี่ยโป้เองยืนยันว่า ไม่เคยรู้จักหรือมีปัญหากับผู้ที่ก่อเหตุเลย เสี่ยโป้ ถูกพยายามแทง 1 ครั้งแล้วหลังจากนั้นก็เป็นปัญหาเรื่องการกระทบกระทั่งกันปกติ สำหรับการมายื่นเรื่องวันนี้ มี 2 ประเด็น ที่อยากให้กระทรวงยุติธรรมช่วยตรวจสอบ คือ เรื่องเสี่ยโป้ถูกทำร้ายในเรือนจำ และสิทธิมนุษยชน เสี่ยโป้ถูกคุมขังร่วมกับผู้ต้องขังเด็ดขาด ทั้งที่เสี่ยโป้เป็นผู้ต้องขังระหว่างพิจารณาคดีในชั้นอุธรณ์ นอกจากนี้สิ่งที่เสี่ยโป้ถูกปฏิบัติเหมือนนักโทษเด็ดขาดคือ ข้อจำกัดเรื่องการเข้าเยี่ยม ซึ่งสามารถเข้าเยี่ยมได้แค่เดือนละ 1 ครั้ง และมีการจำกัดจำนวนญาติ ข้อปฏิบัติคล้ายกับนักโทษเด็ดขาด ไม่ใช่นักโทษระหว่างพิจารณาคดี

ทนายวิฑูรณ์ ยืนยันว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องโกหก ไม่ได้แต่งเรื่อง เพื่อที่อยากจะย้ายเรือนจำ แต่ต้องการให้แยกแดนให้ชัดเจนระหว่าง นักโทษเด็ดขาดกับนักโทษที่อยู่ระหว่างการพิจารณาคดีในชั้นอุทธรณ์ ส่วนอาการป่วยของเสี่ยโป้ ที่ไอเป็นเลือดนั้น ก่อนที่เสี่ยโป้จะเข้ามาในเรือนจำเป็นคนที่สูบบุหรี่จัดมาก่อนหน้านี้มีอาการป่วยเกี่ยวกับทางเดินหายใจเคยมีการรักษารวมถึงเคยมีแพทย์มารักษาด้วยเช่นกันแต่ปัจจุบันได้รักษาหายขาดเป็นที่เรียบร้อย


ด้านนายสมบูรณ์ ม่วงกล่ำ ที่ปรึกษา รมว.ยุติธรรม เปิดเผยว่า ตามหลักการควรจะมีการแยกคุมขัง ระหว่างผู้ต้องขังระหว่าง กับผู้ต้องขังคดีเด็ดขาด แต่เรือนจำกลางบางขวางมีข้อจำกัดเรื่องสถานที่คุมขัง จึงไม่สามารถทำได้อย่างเต็มที่ หรือแยกขังได้ชัดเจน สำหรับเรื่องที่เสี่ยโป้ถูกทำร้าย หรือเจ็บป่วยแล้วไม่ได้รับการรักษา และเรื่องข้อจำกัดในการเข้าเยี่ยมนั้น เรื่องนี้จะส่งถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ก่อนจะส่งเรื่องให้ทาง ผบ.เรือนจำกลางบางขวางดำเนินการตรวจสอบในวันนี้เลย

ด้านนายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวถึงกรณีที่ทนายความของเสี่ยโป้มาร้องกระทรวงยุติธรรม ยืนยันว่าทางกรมราชทัณฑ์ไม่ได้มีข้อมูลเรื่องที่ว่ามีนักโทษใช้อาวุธลอบทำร้ายเสี่ยโป้ แต่ที่รับรายงานมีเพียงการทะเลาะวิวาทกันภายในเรือนจำเท่านั้น และเรือนจำบางขวางเป็นเรือนจำความมั่นคงสูงมีเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยอยู่แล้ว แต่เมื่อมีการร้องเรียนมาก็จะต้องไปตรวจสอบให้ชัดเจน และข้อกังวลที่ต้องการแยกนักโทษกับนักโทษเด็ดขาดนั้น อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ระบุ แดน 10 แดนที่เสี่ยโป้อยู่เป็นแดนของผู้ต้องขังระหว่าง ซึ่งแยกกับผู้ต้องขังเด็ดขาดอยู่แล้ว และเมื่อถามว่ามีโอกาสที่จะย้ายเสี่ยโป้ไปเรือนจำอื่นหรือไม่ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ระบุว่า การย้ายนักโทษต้องดูตามหลักเกณฑ์เรื่องติดนิสัยความปลอดภัยว่าเข้าเกณฑ์ที่กำหนดไว้หรือไม่ซึ่งจะต้องมีการพิจารณาหลายส่วนอย่างละเอียด. -420 -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด