ตร.เผยยาอีลาบูบู้เป็นแบบใหม่ อยู่ระหว่างขยายผล

ตร. 25 ก.ค. – “บิ๊กต่าย” เผยยาอีลาบูบู้เป็นแบบใหม่ ตำรวจอยู่ระหว่างขยายผล เดินหน้าจับกุมผู้ค้า-ผู้ซื้อ รายย่อยตามชุมชนต่อเนื่อง


พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีสื่อสังคมออนไลน์เผยแพร่ภาพยาเสพติด (ยาอี) มีลักษณะคล้ายตุ๊กตาลาบูบู้ ซึ่งพบที่จังหวัดเชียงราย ว่า กรณีพบยาเสพติดที่เป็นรูปการ์ตูน ยอมรับว่าปัจจุบันนี้ยาเสพติดมีการคิดค้นรูปแบบใหม่ๆ เสมอ ตำรวจและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมีหน้าที่ต้องสืบสวนขยายผลที่มาและรูปแบบให้เท่าทันต่อสถานการณ์ ส่วนตัวไม่เคยเห็นรูปแบบนี้มาก่อน ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (สำนักงาน ป.ป.ส.) และกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 อยู่ระหว่างการสืบสวนขยายผล

เมื่อถามว่ารูปแบบยาเสพติดที่ปรับเปลี่ยนไปให้เหมือนการ์ตูนจะยิ่งสามารถเข้าถึงเยาวชนมากขึ้นหรือไม่ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ กล่าวว่า อาจเป็นไปได้ แต่ทั้งนี้แม้รูปลักษณ์จะเปลี่ยนไปแต่โดยพื้นฐานเป็นยาเสพติดที่มีส่วนผสมของเมทแอมเฟตามีนและตำรวจยังต้องปราบปรามการลักลอบการจำหน่ายเช่นเดิม


พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ กล่าวถึง ผลปฏิบัติการปิดล้อมตรวจค้นชุมชนเป้าหมาย ตามโครงการปิดล้อมตรวจค้นชุมชนแพร่ระบาดยาเสพติดในพื้นที่กรุงเทพฯ “เด็ดปีกนักค้า รักษาผู้เสพ สร้างชุมชนปลอดภัยยาเสพติด” ที่มีเมื่อช่วงเช้ามืดของวันนี้ ว่า สืบเนื่องจากเมื่อ 27 มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมาตำรวจได้มีการปิดล้อมจับกุมผู้ค้าและผู้ซื้อยาเสพติดรายย่อย เรื่องนี้ได้มอบหมายให้ พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นหัวเรือใหญ่ในเรื่องนี้ โดยกำหนดเป้าหมายและจุดเสี่ยงเน้นไปที่กลุ่มผู้ค้ารายย่อยเพราะจากการวิเคราะห์เชื่อว่าพื้นที่ชุมชน ตำบล หมู่บ้าน กลุ่มพื้นที่นี้มีความเสี่ยงต่อการลักลอบนำยาเสพติดเข้ามาและกระจายต่อให้กับกลุ่มผู้เสพรายย่อยต่อ

ในปฏิบัติการครั้งที่ 1 ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากเพราะจับกุมยาบ้าได้ถึงประมาณ 6 ล้านเม็ด จากนี้ย้ำว่าเจ้าหน้าที่จะเดินหน้าปฏิบัติการอย่างต่อเนื่อง เพราะนายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญกับกลุ่มผู้ค้ารายย่อย

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ กล่าวต่อว่า ปฏิบัติการเมื่อเช้านี้มีเป้าหมายที่เป็นเครือข่ายยาเสพติด 800 เป้าหมาย และผู้ค้ารายย่อยกว่า 2,000 คน ผลของปฏิบัติการสามารถจับกุมผู้ค้า-ผู้เสพได้ประมาณ 1,700 ราย เป็นบุคคลตามหมายจับเกี่ยวกับยาเสพติด 122 ราย ยึดทรัพย์ที่เป็นของกลางได้ประมาณ 97 ล้านบาท ซึ่งเห็นได้ชัดว่าสอดรับกับปฏิบัติการครั้งที่ 1 พร้อมย้ำจะไม่หยุดแค่ครั้งนี้ จะต้องมีครั้งที่ 3 และ 4 จนกว่าสถานการณ์ยาเสพติดจะเบาบางหายไป ในการจับกุมผู้ค้ารายย่อยเมื่อจับแล้วกลยุทธ์ที่ต้องทำต่อทันทีคือตรวจสอบทรัพย์สินตามมูลฐานกฎหมายฟอกเงิน. -419- สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

อิสราเอลยืนยันสังหาร “ยาห์ยา ซินวาร์” ผู้นำฮามาส

อิสราเอลยืนยันว่า ยาห์ยา ซินวาร์ ผู้นำกลุ่มฮามาส หนึ่งในผู้บงการเหตุโจมตีและสังหารหมู่ในอิสราเอล เมื่อวันที่ 7 ตุลาคมปีที่แล้ว ถูกสังหารแล้วในฉนวนกาซา

ทนายรับ “มิน พีชญา” เครียด กินอาหารได้น้อย

ทนายความยอมนรับ “มิน พีชญา” ยังปรับตัวไม่ได้ แต่กำลังใจดี และยืนยันไม่ได้ทำอะไรผิด รับประทานอาหารได้น้อย เนื่องจากเป็นโรคกระเพาะ

บอสดิไอคอน

นอนคุกคืนแรก “17 บอส” ดิไอคอน เครียดตามสภาพ

นอนคุกคืนแรก “17 บอส” ดิไอคอน เครียดตามสภาพ พร้อมเอ่ยปากร้องขออยากเจอญาติ ขณะที่พบ “บอสวิน” และ “โค้ชแล็ป” มีโรคประจำตัว

ยุบเพื่อไทย

กกต.สั่งสอบยุบเพื่อไทย ปม “ทักษิณ” ชี้นำ พ่วง 6 พรรคร่วมเดิม

กกต.สั่งสอบยุบเพื่อไทย “ทักษิณ” ชี้นำ ครอบงำ พ่วง 6 พรรคร่วมเดิม หลังนายทะเบียนเห็นมีมูล จึงให้ตั้งคณะกรรมการสอบ 30 วัน

ข่าวแนะนำ

ยุบเพื่อไทย

กกต.สั่งสอบยุบเพื่อไทย ปม “ทักษิณ” ชี้นำ พ่วง 6 พรรคร่วมเดิม

กกต.สั่งสอบยุบเพื่อไทย “ทักษิณ” ชี้นำ ครอบงำ พ่วง 6 พรรคร่วมเดิม หลังนายทะเบียนเห็นมีมูล จึงให้ตั้งคณะกรรมการสอบ 30 วัน

บอสดิไอคอน

นอนคุกคืนแรก “17 บอส” ดิไอคอน เครียดตามสภาพ

นอนคุกคืนแรก “17 บอส” ดิไอคอน เครียดตามสภาพ พร้อมเอ่ยปากร้องขออยากเจอญาติ ขณะที่พบ “บอสวิน” และ “โค้ชแล็ป” มีโรคประจำตัว

บอสพอล

คุมตัว “บอสพอล” ไปฝากขังที่ศาลอาญา

ตำรวจ บก.ปคบ. คุมตัว “บอสพอล” ไปฝากขังที่ศาลอาญา ด้านทนายเผยวันนี้จะยังไม่ยื่นขอประกันตัว ส่วนวานนี้ รอง ผบช.ก. ได้เข้ามาสอบปากคำ “บอสพอล” ยืนยันไม่เคยจ่ายสินบนให้หน่วยงานใด และเทวดาที่หมายถึงคือเทวดาจริงๆ