fbpx

นิวซีแลนด์พบมีคนตกเป็นเหยื่อสถานดูแลมากถึง 2 แสนคน

เวลลิงตัน 23 ก.ค.- นายกรัฐมนตรีคริสโตเฟอร์ ลักซอน ของนิวซีแลนด์แสดงความเสียใจ หลังจากผลการไต่สวนสาธารณะพบว่า มีผู้ใหญ่กลุ่มเปราะบางและเด็กราว 200,000 คน ถูกกระทำทารุณในสถานดูแลของรัฐและศาสนาตลอดช่วง 70 ปีที่ผ่านมา


นายกรัฐมนตรีลักซอนแถลงข่าวในวันนี้ว่า เป็นวันที่มืดมนและน่าเศร้าวันหนึ่งในประวัติศาสตร์ของนิวซีแลนด์ เขาจึงตัดสินใจที่จะจัดการขออภัยอย่างเป็นทางการ โดยจะมีขึ้นในวันที่ 12 พฤศจิกายน และพร้อมหารือเรื่องการเยียวยาเหยื่อที่ยังมีชีวิตอยู่

ผู้นำนิวซีแลนด์กล่าวเรื่องนี้หลังจากราชคณะกรรมาธิการไต่สวนออกรายงานที่ได้จากการพูดคุยกับผู้ตกเป็นเหยื่อมากกว่า 2,300 คนว่า ผู้ใหญ่กลุ่มเปราะบางและเด็กที่อยู่ในสถานดูแลของรัฐและศาสนาช่วงปี 2493-2562 มีเกือบ 1 ใน 3 ถูกกระทำทารุณในหลายรูปแบบ เช่น ข่มขืน ทำหมัน และการช็อตด้วยกระแสไฟฟ้า ซึ่งเกิดขึ้นมากที่สุดในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1970 กลุ่มที่ถูกกระทำทารุณมากเป็นพิเศษ คือ ชนพื้นเมืองเมารี ผู้ป่วยจิตเวช และผู้พิการ แต่แกนนำภาคประชาสังคมและแกนนำทางศาสนาพยายามปกปิด ด้วยการย้ายผู้กระทำทารุณไปสถานดูแลอื่น และปฏิเสธว่าการกระทำผิด ทำให้เหยื่อหลายคนจากโลกนี้ไปโดยที่ยังไม่ได้รับความเป็นธรรม


ผู้ตกเป็นเหยื่อเดินขบวนไปรัฐสภา

รายงานมีข้อเสนอแนะทั้งหมด 138 ข้อ เช่น ขอให้รัฐบาลและประมุขทางศาสนาขออภัยอย่างเป็นทางการ ตั้งสำนักงานขึ้นกำกับดูแลสถานดูแล ออกกฎหมายบังคับให้ต้องรายงานหากพบเหตุสงสัยว่ามีการทารุณ รายงานประเมินค่าเสียหายตลอดชีวิตของเหยื่อแต่ละรายเฉลี่ยที่ 857,000 ดอลลาร์นิวซีแลนด์ (ราว 18 ล้านบาท) แต่ไม่ได้ระบุชัดเจนเรื่องจำนวนเงินเยียวยา รวมทั้งได้เสนอให้เยียวยาสมาชิกครอบครัวที่เลี้ยงดูโดยเหยื่อด้วย เพราะคนเหล่านี้ต้องทนทุกข์กับบาดแผลทางจิตใจที่ส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น.-814.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด