fbpx

นายกฯ มอบนโยบาย ปปง. ต้องทำงานแบบล้วงลูก

สำนักงาน ปปง.18 ก.ค.- นายกฯ ลั่น ปปง. มีอำนาจพิเศษสูง ต้องทำงานแบบล้วงลูก เร่ง ยึดทรัพย์ตัดตอนขบวนการค้ายาเสพติด หวั่น โอนเงินหนี กำชับ อย่าทำงานแบบไซโลให้เป็นข้อครหา ชี้ประชาชนจับตา บอก สิ้นไตรมาส 3 วัดผล


นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี รับฟังการดำเนินงานด้านยาเสพติดของสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. โดยมีนายฉัตรชัย พรหมเลิศ ประธานกรรมการ ปปง. นายเทพสุ บวรโชติดารา เลขาธิการ ปปง. และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วม

เมื่อเดินทางถึงบริเวณชั้น 12 นายกรัฐมนตรีได้ร่วมถ่ายภาพกับคณะผู้บริหาร จากนั้นประธานกรรมการ ปปง. กล่าวต้อนรับ ก่อนที่เลขาธิการ ปปง. รายงานสรุปผลการดำเนินงานด้านยาเสพติดของ สนง.ปปง.ผลการดำเนินการตามนโยบายของนายกรัฐมนตรีในการปรับปรามยาเสพติด โดยการดำเนินการเที่ยวกับทรัพย์สินในมูลฐานยาเสพติด รอบปี 2566 – 2567 ผลการดำเนินการยึด-อายัดทรัพย์สิน ปี 2566 – 2567 สำนักงาน ปปง. ยึด อายัด ทรัพย์สินรวมกว่า 523,474,645 บาท สำหรับผลการดำเนินการในรายคดีที่สำคัญในความผิดมูลฐานยาเสพติด ประกอบด้วย กลุ่มเครือช่ายอาเสพติด นายทุน มิน หลัด กับพวก 48 ล้านบาท นายอานนท์ อ่อนสาคร กับพวก 35 ล้านบาท นายณัฏธพงศ์ งามเมธาวงศ์ กับพวก 7 ล้านบาท นายเจริญ รัตนวรรณ กับพวก 16 ล้านบาท นายชัยณัฐร์ หรือตู้ห่าวกรณ์ ชายานันท์กับพวก(เพิ่มเติม) จำนวน 37 ล้านบาท นายฮุ้ยหวาง หวัง จำนวน 53 ล้านบาท นายชาญชัย คลองหลู่กับพวก จำนวน 100 ล้านบาท เป็นต้น


โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อย่างที่เราทราบกันดีปัญหายาเสพติดเป็นปัญหาใหญ่ที่สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนอย่างมากมาย รัฐบาลให้ความสำคัญกับปัญหายาเสพติดเป็นสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ ซัพพลาย ดีมานด์ไซด์ การฟื้นฟูแก้ไขเยียวยา แต่ที่เรามาวันนี้ เรามาโฟกัสเรื่องของผู้กระทำความผิดก่อน แยกผู้ป่วยออกมา ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ ปัจจุบันฝ่ายที่ดำเนินการจับสามารถจับได้เยอะ 4-5 เท่าแต่ราคายาบ้าไม่เพิ่มขึ้น มีการนำเข้ามาเยอะมากและต้นทุนการผลิตต่ำ ถ้าเราจับหรือยึดทรัพย์ได้ก็ต้องรีบดำเนินการ ให้เร็วที่สุด ไม่ใช่บางคดียึดทรัพย์บางคดีไม่ยึดทรัพย์ และต้องพิสูจน์ทรัพย์ว่าได้มาอย่างไรและจะมีการฟอกเงินหรือไม่ อยากดูขั้นตอนต่างๆด้วย เคสเล็กๆเข้ามาเยอะไม่ใช่ ว่าไม่ให้ทำแต่ให้เรียงลำดับความสำคัญ กรณีเคสใหญ่มีวงเงินมากอย่ามัวแต่ช้า ต้องเร่งปฏิบัติในการยึดทรัพย์เพราะทุกวันนี้ธุรกรรมทางการเงินเรื่องการโยกย้ายสะดวกสบายผ่านวิธีการต่างๆฉะนั้นอย่ามัวแต่ช้า เรามีกฎหมายอยู่แล้วมีอำนาจอยู่แล้ว ต้องใช้อำนาจยึดมาก่อน และประชาชนก็ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวว่า ต้องสร้างขวัญและกำลังใจกับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน ก็เป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญ หน่วยงานนี้เป็นหน่วยงานที่มีอำนาจพิเศษเยอะมีอำนาจสูง ดังนั้น เรื่องที่ต้องมีการยึดทรัพย์ เพราะต้องการตัดต้นตอการผลิตทั้งหมดออกไป ซึ่งต้องการให้เรื่องนี้เป็นไปอย่างคืบหน้า เรื่องของการดำเนินการยึดทรัพย์ว่า อยากให้กระทำโดยเร็ว อย่าให้เป็นที่เป็นข้อครหานินทาของทุกคนได้ และอยากให้เข้มงวดมากขึ้น ส่วนเรื่องของการทำงานเชิงรุกถือเป็นเรื่องสำคัญ รวมถึงการให้องค์ความรู้กับเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานและการทำงานเชิงรุก ไม่ใช่เพียงแค่การประชาสัมพันธ์เราต้องล้วงลูกจริงๆ ลงไปทำงานจริงๆ และยึดทรัพย์ให้ได้โดยเร็ว ไม่ใช่เช่นนั้นทรัพย์ก็จะถูกแปลไปได้โดยง่ายดาย ที่จริงแล้วตนก็ไม่ได้อยากมาที่ ปปง. สักเท่าไหร่ ท่านมีองคาพยพพร้อมอยู่แล้ว ท่านประธานเองก็ดูแลอยู่แล้ว แต่อยากมาส่งข้อความว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ สังคมกำลังจับตาดูอยู่ในเรื่องของยาเสพติด เพราะเรื่องนี้เกี่ยวข้องกันทั้งหมด รวมถึงสัปดาห์ที่ผ่านมาที่ตนลงพื้นที่ที่จังหวัดร้อยเอ็ด ประกาศแผนจังหวัดสีขาว หากยังมีกระแสเงินหล่อเลี้ยงอยู่ก็ไม่จบ ต้องต่อจิ๊กซอว์ให้ครบทุกภาคส่วน และถือเป็นวาระแห่งชาติ และรัฐบาลได้ประกาศไปแล้วว่าต้องเป็นจังหวัดสีขาวและต้องทำได้ภายในสิ้นไตรมาส3 ต้องทำให้ได้ เพราะเรื่องของยาเสพติดเป็นเรื่องที่กัดกร่อนสังคม เป็นสารตั้งต้นของปัญหาต่างๆ ยิ่งช่วงนี้เศรษฐกิจไม่ดี และทำควบคู่กันไป ก็เป็นการตัดต้นตอการผลิต และตัดต้นตอของแหล่งเงิน

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า อยากให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ป.ป.ส. ปปง. ดำเนินการเร่งขยายผลปราบปรามยาเสพติด เพื่อให้มีการบังคับใช้และกระบวนการยุติธรรมทั้งหมด บูรณาการเรื่องของกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อยึดอายัดทรัพย์ของกลุ่มผู้ค้ายาเสพติดกับวงจรของผู้ค้ายาเสพติดในรูปแบบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกหน่วยงานร่วมความร่วมมือในการสืบทรัพย์สินของผู้ดำเนินการความผิด เพื่อประโยชน์ของการปราบปรามทำลายโครงสร้างเรื่องยาเสพติด


ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดีอีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการความร่วมมือเรื่องของเว็บพนันออนไลน์ด้วย เร่งทำงานเชิงรุกปิดเว็บไซต์ ขยายผลถึงผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องและใช้มาตรการทางกฎหมายในการยึดทรัพย์อย่างเข้มงวดตัดวงจรการกระทำผิดและวงจรของเจ้าของเว็บไซต์ ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทำงานร่วมกันกับ ปปง. กสทช. ธนาคารแห่งประเทศไทย ดีเอสไอ ปราบปรามแก๊งคอลเซ็นเตอร์ข้ามชาติ ตัดตอนการโอนเงิน โดยเฉพาะการแก้ไขบัญชีม้า ไปจนถึงการ การยึดทรัพย์เพื่อมาเยียวยาผู้เสียหาย ตลอดจนหาแนวทางการแก้ไขธุรกรรมทางการเงินให้รัดกุมเพื่อไม่ให้ประชาชนถูกหลอกลวง เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญขออย่าประมาท ฝ่ายแนวรุกที่ลงพื้นที่ตามแนวชายแดนภาคต่างๆ ก็มีการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน ซึ่งป.ป.ง. ไม่ใช่หน่วยงานแนวหน้า แต่ก็ขออย่าประมาท ให้ดูแลความปลอดภัยของตัวเองด้วย พัฒนาตนเองด้วยองค์ความรู้ใหม่ๆ ขนขวายศึกษาเรียนรู้ วิธีการให้เท่าทันมิจฉาชีพ โดยไปขอความร่วมมือจากธนาคาร ที่สนับสนุนให้พนักงานของเราไปเรียนรู้งานให้มากขึ้น เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ต้องพูดกันอย่างตรงไปตรงมา

นายกรัฐมนตรียังกล่าวว่า สิ้นไตรมาสเราจะมาพูดคุยกันอีกครั้งหนึ่ง โดยเฉพาะการตัดตอน หากไม่มีเงินทุนก็ทำไม่ได้ และเรื่องความร่วมมือระหว่างประเทศเราก็ให้ความสำคัญ โดยช่วงบ่ายวันนี้จะพบกับเอกอัครราชทูตออสเตรเลีย และในสัปดาห์หน้าจะพบกับเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ซึ่งพูดคุยกันในประเด็นการปราบปรามยาเสพติดที่ไม่ได้หมายถึงยาบ้าเพียงอย่างเดียว ยังมีเฮโรอีน และถ้าหากหน่วยงานใดต้องการประสานงานเป็นพิเศษก็ขอให้บอก อยากให้ทำงานร่วมกันให้เยอะเยอะ อย่าทำงานเป็นไซโล ให้ทำงานเชิงรุกให้มองปัญหาไปข้างหน้า ขอเป็นกำลังใจให้ .-316 -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

พายุโซนร้อนซูลิก

ฤทธิ์พายุโซนร้อนซูลิก ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่นครพนม

ฤทธิ์พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่ จ.นครพนม เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเดินเครื่องสูบน้ำลงน้ำโขง

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ