ตัวแทนผู้เสียหาย STARK ขอบคุณนายกฯ ตามตัว “ชนินทร์” กลับไทย

กรุงเทพฯ 22 มิ.ย.- ตัวแทนผู้เสียหาย STARK ขอบคุณนายกฯ ตามตัว “ชนินทร์” กลับไทยพรุ่งนี้ หวังภาครัฐดำเนินคดีผู้เกี่ยวข้องร่วมรู้เห็นเป็นใจครบชุด


นายวีรพัฒน์ ปริยวงศ์ ที่ปรึกษาสำนักกฎหมาย VLA และตัวแทนผู้เสียหายกลุ่มรวมพลังสตาร์ค กว่า 300 ราย เสียหายรวมกันกว่า 900 ล้านบาท เปิดเผยว่า ทราบข่าวภายในมาก่อนว่าทางการไทยพบแหล่งกบดานของนายชนินทร์ อดีตผู้บริหาร บมจ.สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น (STARK) มาระยะหนึ่ง และพยายามประสานติดตามตัวมาต่อเนื่อง ถือเป็นข่าวเชิงบวกและขอบคุณรัฐบาล และนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่นำตัวจำเลยรายสำคัญกลับมาเข้ากระบวนการยุติธรรมได้สำเร็จ

“สิ่งสำคัญจากนี้คือ การเค้นข้อมูลและเชื่อมโยงพยานหลักฐานให้ศาลเห็นว่าเรื่องนี้ไม่อาจกระทำโดยเพียงนายชนินทร์โดยลำพัง แต่ยังมีผู้เกี่ยวข้องร่วมรู้เห็นเป็นใจอีก และบางรายยังไม่ถูกฟ้องเป็นคดีอาญา แต่กลุ่มรวมพลังสตาร์ค ทั้งในส่วนผู้เสียหายหุ้นกู้และหุ้นสามัญ ก็ได้เดินหน้าฟ้องจำเลยเบื้องต้นไป 24 ราย เป็นคดีแพ่ง อีกทั้งได้เข้าเป็นโจทก์ร่วมกับอัยการในคดีอาญาด้วยเช่นกัน และจะเดินหน้าทวงความรับผิดชอบจากผู้มีส่วนก่อความเสียหายอย่างเต็มที่ผู้เสียหายสามารถรับข้อมูลการร่วมสู้คดีได้ทางไลน์ทางการ @ThaiStark ” นายวีรพัฒน์ กล่าว


ทั้งนี้ คดี STARK เป็นหนึ่งในปัญหาที่ลดความเชื่อมั่นในตลาดทุนไทย

นายกรัฐมนตรี ได้ประสานรัฐไปยังสาธารณรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เพื่อขอให้ช่วยติดตามจับกุมตัวนายชนินทร์ และจับกุมได้ระหว่างที่หลบหนีคดีอยู่ที่นครดูไบ และสั่งการให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ไปรับตัวนายชนินทร์ กลับมาดำเนินคดีในไทยทันที โดยจะกลับมาถึงประเทศไทยใน วันพรุ่งนี้​ (23 มิ.ย.)​

คดีหุ้น STARK ดีเอสไอรับเป็นคดีพิเศษเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2566 มีผู้เสียหายทั้งสิ้น 4,704 ราย มูลค่าความเสียหาย 14,778 ล้านบาท (คดีพิเศษที่ 57/2566) ดีเอสไอสั่งฟ้องผู้ต้องหา รวม 11 คน ในความผิดตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ฐานฉ้อโกงประชาชน ตามประมวลกฎหมายอาญา และฐานฟอกเงินตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม


นอกจากการดำเนินคดีอาญาแล้ว คณะพนักงานฯ พบว่ามีการนำเงิน 10,000 ล้านบาท โอนเข้ากลุ่มบริษัทของผู้ต้องหาเพื่อไปชำระหนี้เจ้าหนี้การค้า รวมทั้งยักย้ายถ่ายเทเข้าบัญชีส่วนตัวอีกส่วนหนึ่ง ซึ่งได้ส่งข้อมูลให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันการฟอกเงิน (ปปง.) ติดตามยึดทรัพย์สินดังกล่าวเพื่อดำเนินการคุ้มครองสิทธิผู้เสียหาย ตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542

คดีหุ้น STARK เป็นการฉ้อโกงใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ มีการวางแผนซับซ้อน นับตั้งแต่นายวนรัชต์ เข้ามาถือหุ้นใหญ่ใน STARK เมื่อปี 2561 และนายชนินทร์ เป็นซีอีโอ มีการตกแต่งบัญชี สร้างรายได้เทียม สร้างลูกหนี้เท็จ ทำให้ STARK กลายเป็น บจ.ที่มีอนาคต ผลกำไรเติบโต นักลงทุนไล่ซื้อหุ้น STARK และติดค้างถือหุ้นอยู่จำนวน 9,613 ราย ในขณะที่มี
ผู้ถือหุ้นกู้จำนวนประมาณ 6,000 ราย ที่ลงทุนหุ้นกู้ประมาณ 9.1 พันล้าน
บาท

การฟ้องร้อง STARK ยังมีการรวมกลุ่มฟ้องร้องคดีแบบกลุ่ม หรือ Class Action ครอบคลุมกลุ่มผู้เสียหายหุ้นสามัญ ตามนิยามสมาชิกกลุ่ม คือ บุคคลที่เข้าซื้อหรือขายหุ้น STARK  ในช่วงระหว่างวันที่ 11 พฤษภาคม 2564 ถึง 16 มิถุนายน 2566  ที่ได้รับความเสียหาย (ซึ่งเป็นช่วงที่ STARK เผยแพร่ข้อมูลงบการเงินปี 2564 และ 2565 ที่มีข้อมูลเท็จ)​

โดยศาลแพ่งกรุงเทพใต้ได้กำหนดวันนัดไต่สวนคำร้องขอพิจารณาคดีแบบกลุ่มในวันที่ 15 กรกฎาคม 2567 เวลา 09.00 น. – 511สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

น้ำหมักชีวภาพ

สูตรเด็ดน้ำหมักชีวภาพ ปลูกน้ำเต้าต้นเดียว ขายได้ร้อยกว่ากิโลฯ

สาวโสดคนเก่งชาวราชบุรี ขยันทำงานทุกอย่าง จนได้ฉายา “สาวน้อย ร้อยอาชีพ” ใช้ความรู้ที่ร่ำเรียนมา ทำน้ำหมักชีวภาพ ปลูกน้ำเต้าแค่ต้นเดียวให้ผลผลิตมากกว่า 100 กก.

โผล่อีก เหยื่ออดีตดาราหลอกขายแบรนด์เนมปลอม

โผล่อีก ผู้เสียหายถูกอดีตดารา เน็ตไอดอลชื่อดัง หลอกขายกระเป๋าแบรนด์เนมและนาฬิกาหรู สุดท้ายพบเป็นของปลอมทั้งหมด สูญเงินรวมกันเกือบ 2 ล้านบาท

จ่อแจ้งข้อหาภรรยาอดีตนักมวย คาดก่อเหตุถ่วงเวลาให้สามีหนี

ผ่านมากว่า 15 ชั่วโมง ตำรวจยังตามล่าอดีตนักมวย ผู้ต้องหาหนีหมายจับ ยิงสู้ตำรวจ ก่อนปีนเข้าบ้านคน แล้วย่องหนีต่อ ส่วนภรรยามอบตัวแล้ว หลังขู่จะยิงตัวเอง ก่อนจี้รถ ตร.หนีข้ามจังหวัด คาดก่อเหตุถ่วงเวลาให้สามีหนี

อดีตนักมวยจับหมอเป็นตัวประกัน

ล่าข้ามคืน อดีตนักมวยจับหมอเป็นตัวประกัน

เร่งไล่ล่าคนร้ายแต่งชุดลายพราง สวมเสื้อเกราะ พร้อมอาวุธปืน บุกเข้าบ้านพักย่านอินทามระ ที่มีแพทย์อาศัยอยู่ 2 คน ก่อนจะปีนช่องระบายอากาศหลบหนีไป ส่วนคนในบ้านปลอดภัย

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมเชียงใหม่

นายกฯ ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือ เฝ้าระวัง 24 ชม.

“นายกฯ แพทองธาร” ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือประชาชนและสัตว์โดยด่วน เฝ้าระวังสถานการณ์ 24 ชม. พร้อมฟื้นฟู

หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน

ระดม​ขน​ส่ง​ “หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน” ช่วยช้างแม่แตง

พระนคร​ศรี​อยุธยา​ 5 ต.ค. – รมว.​เกษตร​ฯ​ สั่งอธิบดี​กรม​ปศุสัตว์ ​เร่งนำส่ง​ “หญ้า​อาหารสัตว์​พระราชทาน” ช่วย​เหลือ​ช้าง​ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ อำเภอ​แม่แตง​ จังหวัด​เชียงใหม่​ ที่ประสบภัย​น้ำท่วม​ ต้องอพยพสัตว์​หนีน้ำ อธิบดี​กรม​ปศุสัตว์​ระบุส่งถึงจุดพักพิงสัตว์​ชั่วคราว​แล้ววานนี้​ ระดมขนส่งต่อเนื่อง​ทั้งหญ้าสดและหญ้า​แห้ง​ เตรียม​จัดทีมสัตวแพทย์​สนับสนุน​การ​ดูแล​สุขภาพ​และ​รักษา​สัตว์​ต่าง​ๆ​ ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ที่​มีอยู่เป็น​จำนวนมาก นายสัตวแพทย์สมชวน​ รัตนมังคลานนท์​ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า​ ได้เร่งขนส่ง​ “หญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน” ไปช่วยเหลือ​ช้างกว่า​ 100 ตัวของ ศูนย์บริบาลช้าง อำเภอแม่แตง​ จังหวัดเชียงใหม่ที่ประสบภัยน้ำท่วม​ ตามข้อสั่งการของศ.ดร.​ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยศูนย์บริบาลช้างแห่งนี้ มีช้างกว่า 100 เชือก รวมถึงสัตว์อีกหลายชนิดเช่น​ ควาย​ แพะ​ แกะ​ สุนัข​ แมว​ เป็น​ต้น หลังเกิดเหตุ​น้ำท่วมฉับพลันและระดับน้ำสูง​ ได้​สั่งการ​ให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ลำปางร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียง สำนักงานปศุสัตว์สัตว์อำเภอแม่แตง นำหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน 2, 000 กิโลกรัม​หรือ​ 2 ตันไปส่งมอบเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นให้แก่ช้าง ทั้งนี้​ กำชับ​ให้​สำนักพัฒนาอาหารจัดส่ง​หญ้าไปช่วยเหลือเพิ่มเติม​ โดยวันนี้​ […]

ปรับเส้นทางรถไฟสายเหนือ

รฟท.ปรับสถานีต้นทางสายเหนือเป็นลำปาง ผลกระทบจากน้ำท่วม

การรถไฟฯ แจ้งปรับเปลี่ยนสถานีต้นทาง-ปลายทาง ขบวนรถสายเหนือ 12 ขบวนเป็นการชั่วคราว หลังเกิดน้ำท่วมเชียงใหม่อีกระลอก

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่อ่วมหลังน้ำปิงล้นทะลัก ท่วมหนักในรอบหลายสิบปี

น้ำท่วมเชียงใหม่ยังวิกฤติ หลังน้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ พุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ ทะลักเข้าท่วมชุมชนย่านการค้า เรียกว่าเป็นน้ำท่วมครั้งใหญ่ที่สุดของเชียงใหม่ในรอบหลายสิบปี