fbpx

ก.ล.ต.สั่งบอร์ด NEX- ซีอีโอ ชี้แจงการเปิดเผยสารสนเทศไม่ตรงกับข้อมูลที่ซีอีโอเปิดเผย

กรุงเทพฯ 20 มิ.ย. – ก.ล.ต.สั่งการให้ NEX และซีอีโอชี้แจงข้อมูลภายใน 26 มิ.ย.นี้เกี่ยวกับกรณีที่ซีอีโอและผู้ที่อยู่กินกันฉันสามีภรรยาแจ้งข้อมูลการขายหุ้น NEX ล่าช้า ซึ่งไม่ตรงกับข้อมูลที่ NEX ได้เคยเปิดเผยผ่านระบบ SETLink รวมถึงให้คณะกรรมการบริษัทชี้แจงข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนเพื่อเสนอขายแบบเฉพาะเจาะจงให้กับ CEO และระบบงานในการสอบทานความถูกต้องของข้อมูลก่อนการเผยแพร่ข่าวของ NEX พร้อมทั้งให้เปิดเผยข้อมูลผ่านระบบ SETLink


ตามที่บริษัท เน็กซ์ พอยท์ จำกัด (มหาชน) (NEX) ได้เปิดเผยข้อมูลผ่านระบบการเผยแพร่ข้อมูลของบริษัทจดทะเบียนของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ระบบ SETLink) เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2567 เพื่อชี้แจงข้อสอบถามของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เกี่ยวกับพัฒนาการที่สำคัญในระยะเวลาอันใกล้ เนื่องจากราคาซื้อขายหุ้นของ NEX มีการเปลี่ยนแปลงของระดับราคาที่ปรับลดลงในระหว่างวันที่ 13-15 พฤษภาคม 2567 โดยครั้งนั้นชี้แจงว่าไม่มีพัฒนาการใด ๆ นอกเหนือจากที่ได้เปิดเผยผ่านระบบ SETLink อย่างไรก็ดี จากแบบรายงานการเปลี่ยนแปลงการถือหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของผู้บริหาร (แบบ 59) ที่นายคณิสสร์ ศรีวชิระประภา (นายคณิสสร์) รองประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ NEX และผู้ที่อยู่กินกันฉันสามีภรรยานำส่งต่อ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2567 ปรากฏข้อมูลว่าบุคคลทั้งสองได้มีการขายหุ้น NEX ที่ถืออยู่ในบริษัทรวมกันจำนวน 431,282,500 หุ้น เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2567 นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการ NEX ครั้งที่ 5/2567 เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2567 ได้มีมติอนุมัติให้จัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 39,215,686 หุ้น เพื่อเสนอขายแบบเฉพาะเจาะจงให้กับนายคณิสสร์ โดยที่ ณ ขณะนั้นไม่ปรากฏข้อมูลใด ๆ ต่อสาธารณะว่านายคณิสสร์และผู้ที่อยู่กินกันฉันสามีภรรยาได้การขายหุ้น NEX ที่ถืออยู่เกือบทั้งหมดออกไปแล้ว

ก.ล.ต. พิจารณาแล้วเห็นว่าประเด็นข้างต้นถือเป็นข้อมูลที่อาจมีผลกระทบต่อสิทธิประโยชน์ของผู้ถือหลักทรัพย์หรือต่อการตัดสินใจในการลงทุนของผู้ลงทุน จึงอาศัยอำนาจตามมาตรา 58 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ให้ NEX ชี้แจงข้อมูลดังต่อไปนี้


  1. ในการชี้แจงของ NEX ผ่านระบบ SETLink เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2567 เหตุใดจึงไม่มีการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการขายหุ้นดังกล่าวของนายคณิสสร์และผู้ที่อยู่กินกันฉันสามีภรรยา รวมถึงไม่มีการเปิดเผยข้อมูลใด ๆ ให้ผู้ลงทุนได้รับทราบจนกระทั่งมีการนำส่งแบบ 59 ของนายคณิสสร์ต่อ ก.ล.ต. ซึ่งเป็นการนำส่งล่าช้ากว่า 1 เดือน และเข้าข่ายเป็นการฝ่าฝืนมาตรา 59 แห่ง พ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ รวมถึงให้ชี้แจงในประเด็นเรื่องจำนวนหุ้นคงเหลือของนายคณิสสร์ ที่ในแบบ 59 ดังกล่าวระบุว่ามีจำนวน 10,000,000 หุ้น ซึ่งไม่ตรงกับสารสนเทศที่ NEX แจ้งผ่านระบบ SETLink เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2567 ที่ว่ามีจำนวนหุ้นคงเหลือ 17,107,000 หุ้น
  2. ในการพิจารณาจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนเพื่อเสนอขายแบบเฉพาะเจาะจงให้กับนายคณิสสร์ คณะกรรมการ NEX ได้รับทราบถึงการการจำหน่ายหุ้นของนายคณิสสร์และผู้ที่อยู่กินกันฉันสามีภรรยาหรือไม่ และหากทราบ เหตุใดจึงไม่มีการเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวให้ผู้ลงทุนได้รับทราบ และ NEX มีมาตรการในการตรวจสอบหรือสอบทานข่าวที่ NEX เผยแพร่ผ่านตลาดหลักทรัพย์ฯ อย่างไร เพื่อให้มั่นใจว่า NEX ได้ให้ข้อมูลที่ครบถ้วนถูกต้องต่อผู้ลงทุน

ทั้งนี้ ให้ NEX ชี้แจงข้อมูลดังกล่าวต่อ ก.ล.ต. พร้อมกับเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ภายในวันที่ 26 มิถุนายน 2567 และเผยแพร่คำชี้แจงดังกล่าวผ่านระบบ SETLink

อนึ่ง ก.ล.ต. ได้ประสานความร่วมมือกับตลาดหลักทรัพย์ฯ ในการติดตามและตรวจสอบในกรณีนี้ และหากพบการกระทำที่เข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ ก.ล.ต. จะพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป.-516-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด