มีชัยชี้หาก กสม.จะทำคำแย้ง ต้องเป็นประเด็นแย้งกับรัฐธรรมนูญ

รัฐสภา 18 ส.ค.- “มีชัย” เผยจำใจเซ็ตซีโร่กสม.เพื่อประโยชน์ชาติ แก้ปัญหาถูกลดเกรด ย้ำหาก กสม.จะทำคำแย้ง ต้องเป็นประเด็นที่แย้งกับรัฐธรรมนูญ แต่การอ้างถูกเซ็ตซีโร่เป็นการเสียสิทธิ ไม่เข้าข่าย เพราะการเป็นกสม. ไม่ใช่สิทธิ ถือเป็นหน้าที่


นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการสิทธิมนุษย์ชน (กสม.) เตรียมทำคำแย้งมติสภานิติบัญญัติแห่งแห่งชาติ (สนช.) ที่เห็นชอบร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ที่ให้เซ็ตซีโร่ กสม.ว่า หาก กสม. พบว่ามีประเด็นใดที่ไม่ตรงตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ ก็สามารถทำความเห็นแย้งได้ภายใน 10 วัน แต่การที่ระบุว่าการถูกเซ็ตซีโร่เป็นการเสียสิทธิ และอาจเข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญนั้น ขอยืนยันว่า การเป็น กสม.ไม่ใช่สิทธิ แต่เป็นหน้าที่ ดังนั้นเมื่อมีเหตุจะต้องพ้นจากตำแหน่ง ก็ต้องไป ทั้งนี้เหตุที่ต้องเซ็ตซีโร่ เพราะเรื่องกระบวนการสรรหาที่ทำให้ประเทศไทยถูกลดอันดับจากเอเป็นบี  ซึ่งกรธ.ก็เห็นใจ เพราะต้นเหตุไม่ใช่เป็นเรื่องของตัวกสม.เอง แต่ต้องจำใจเพื่อผลประโยชน์ของประเทศชาติ และเมื่อเซ็ตซีโร่แล้วปัญหาเรื่องที่เคยเป็นเหตุให้ถูกลดเกรดก็จะหมดไป

“เมื่อเร็ว ๆ นี้มีการประชุมที่ต่างประเทศ กสม.ของเราต้องไปประชุมในนามของกระทรวงการต่างประเทศ จะพูดในที่ประชุมก็ไม่ได้ ลงคะแนนก็ไม่ได้ ออกคะแนนเสียงอะไรก็ไม่ได้ แล้วถ้าไม่ทำอะไรเลย สถานภาพเราก็จะอยู่อย่างนี้ แต่เมื่อกฎหมายใหม่เราเปิดกว้างขึ้น เริ่มกระบวนการสรรหาใหม่ เราก็จะได้บอกกับเขาได้ อย่างน้อยคนที่อยู่ในปัจจุบัน ระหว่างรอการสรรหา สถานะก็อาจจะดีขึ้น จะได้ไปพูดจาอะไรกับเขาได้ เพราะคนในกสม.ก็มีหลายคนที่ได้รับการยอมรับนับถือจากนานาชาติ แต่เมื่อถูกดาวน์เกรด เลยทำงานไม่ได้” นายมีชัย กล่าว


ประธาน กรธ. กล่าวว่า เมื่อกฎหมายมีผลบังคับใช้ ยังต้องใช้เวลา 200 กว่าวันในการสรรหา กสม.ชุดใหม่ เพราะต้องประกาศวางกฎเกณฑ์และรอให้ภาคประชาสังคมต่าง ๆ เตรียมตัวไปจดทะเบียน และตั้งกรรมการสรรหา ซึ่งต้องใช้เวลา เพราะตามกติกาปารีส ระบุว่าต้องเปิดโอกาสให้กว้างขึ้น และที่สนช.ปรับแก้ขอขยายเวลาบางช่วงออกไป ทางกรธ.ก็ไม่ขัดข้อง เพราะถือว่ามีเหตุผลพอเพียง 

ส่วนหากสมาชิกสนช. ส่วนหนึ่ง ยังคงยืนยันเจตนาไม่สนับสนุนให้เซตซีโร่กรรมการในองค์กรอิสระ จะมีผลต่อการพิจารณาต่อสถานะการคงอยู่ของกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. และตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ที่ กรธ. ยังอยู่การระหว่างการพิจารณาหรือไม่นั้น  นายมีชัย กล่าวว่า หากไม่มีเหตุพิเศษก็ไม่น่าจะมีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ และไม่กังวลหากจะมีสมาชิก สนช. เข้าชื่อเพื่อยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความกรณีที่ สนช. มีมติเสียงข้างมาก ให้เซตซีโร่ กสม. เพราะยังจะต้องรอฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ สนช. ได้ยื่นตีความกรณีการให้ผู้ตรวจการแผ่นดินปฏิบัติหน้าที่ต่อไปหลังกฎหมายใช้บังคับก่อน.-สำนักข่าวไทย     


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

เขื่อนเจ้าพระยาปรับเพิ่มการระบายน้ำ

น้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาขึ้นไม่หยุด ล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือน ต.ธรรมามูล อ.เมืองชัยนาท ขณะที่เขื่อนเจ้าพระยาปรับเพิ่มการระบายแบบขั้นบันไดต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อเวลา 11.00 น. น้ำระบายท้ายเขื่อนที่ 2,200 ลบ.ม./วินาที

เร่งอพยพชาวบ้านหลายร้อยครอบครัว น้ำปิงยังสูง

แม้ระดับน้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ เริ่มลดลง หลังขึ้นสูงสุดถึง 5.30 เมตร แต่หลายชุมชนและย่านการค้ายังมีน้ำท่วมสูง โดยเฉพาะพื้นที่ตอนใต้ของเมือง น้ำยังเพิ่มสูง หลายร้อยครอบครัวต้องอพยพด่วน

อิสราเอลโจมตีทางอากาศมัสยิด-โรงเรียนในกาซา ดับแล้ว 24

สำนักงานสื่อมวลชนของรัฐบาลกาซาที่กลุ่มฮามาสเป็นผู้ดำเนินการ กล่าวว่า อิสราเอลโจมตีทางอากาศโดยมีเป้าหมายเป็นมัสยิดและโรงเรียน ซึ่งเป็นสถานที่พักพิงของผู้พลัดถิ่นฐานในฉนวนกาซา เมื่อตอนเช้าวันอาทิตย์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 24 ราย และบาดเจ็บอีก 93 ราย