นายกฯ หารือสถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา

กาญจนบุรี 11 พ.ค.-นายกฯ ประชุมฝ่ายความมั่นคง หารือสถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ด่านศุลกากร ขอบคุณตรึงกำลังสกัดยางเถื่อน ชมกองทัพปิดทองหลังพระ ช่วยประชาชนมาตลอด ขีดเส้น 90 วัน จบปัญหายาเสพติด จับผู้ค้ารายใหญ่-รายย่อยให้ราบคาบ ลั่นหากขายจะ 1 เม็ด ครึ่งเม็ดก็จับหมด

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยคณะ เดินทางมาที่ กองพลทหารราบที่ 9 ตำบลลาดหญ้า อำเภอเมืองกาญจนบุรี จังหวัดกาญจนบุรี โดยมีนายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พลเอกณัฐพล นาคพานิณย์​ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมๆ พร้อมด้วย พลเอกสนิธชนก สังขจันทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม มาให้การต้อนรับ โดยจุดนี้เป็นการประชุมหารือสถานการณ์ความมั่นคงชายแดนไทย-เมียนมา ด่านศุลกากร แรงงานข้ามชาติ


นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นครั้งที่ 2 ที่ได้เดินทางมาเยือนจังหวัดกาญจนบุรี ขอขอบคุณผู้ว่าราชการจังหวัด ทั่ติดตามงานอย่างใกล้ชิดจากการสั่งงานครั้งที่แล้วจนเกิดความคืบหน้ามาโดยตลอด โดยเฉพาะการออกเอกสารสิทธิ์ที่ดินทำกิน ที่ค้างเก่ามาตั้งแต่ปี 2481 ซึ่งปัญหาที่ดินเป็นปัญหาต่อเนื่อง ที่ทำให้ชาวบ้านไม่สามารถขอน้ำขอไฟได้ และต้องขอบคุณกองทัพที่แบ่งที่ดินของทหารมาให้พี่น้องประชาชนได้ทำกิน พร้อมขออย่าหยุดเพียงเท่านี้ขอให้พิจารณาพื้นที่อื่นๆต่อไป พร้อมขอบคุณ​กองทัพ ที่ได้นำยุทโธปกรณ์เข้ามาช่วยภัยแล้งและน้ำท่วม พวกท่านปิดทองหลังพระมานานแล้ว ท่านทำดีเยี่ยมมากนะครับ

ส่วนเรื่องแผนการท่องเที่ยว ของจังหวัดกาญจนบุรี ยังขาดเรื่องของการใช้จ่ายต่อหัว และการเพิ่มระยะเวลาท่องเที่ยวในพื้นที่ เพราะวัตถุประสงค์ คือต้องการให้นักท่องเที่ยวมาใช้จ่ายในพื้นที่มากขึ้นและอยู่จำนวนหลายคืน ซึ่งจะทำให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับประโยชน์เยอะไม่ว่าจะเป็นภาคการท่องเที่ยว อุตสาหกรรมโรงแรม ร้านค้า ร้านอาหาร


สำหรับเรื่องการคมนาคม วันนี้มีการเปิดใช้มอเตอร์เวย์ชั่วคราวทำให้การสัญจรระหว่างทางกรุงเทพฯมากาญจนบุรีมีความสะดวกขึ้น และการคมนาคมก็มีส่วนทำให้จังหวัดเจริญมากขึ้น ไปมาหาสู่กันภายในประเทศ หรือ ตามชายแดนที่ติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้านก็จะส่งผลกับเรื่องการค้าชายแดน

ส่วนเรื่องการเกษตร เป็นเรื่องสำคัญไม่ว่าจะเป็นข้าวและพืชใหม่ๆที่มีศักยภาพสูง เช่น ทุเรียนเพื่อส่งออก เน้นการทำมาหากินที่ถูกต้องตามกฎหมาย และคุ้มครองเกษตรกรไทย เช่น เดี๋ยวกับการบริหารจัดการน้ำ ที่ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญจังหวัดกาญจนบุรีมีเขื่อน 3 เขื่อน เชื่อว่าจะไม่มีปัญหาเรื่องการขาดแคลนน้ำและทุกอย่างอยู่ที่การบริหารจัดการน้ำ โดยใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ในการคำนวณและพยากรณ์

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงสถานการณ์ตามแนวชายแดน โดยขอบคุณฝ่ายความมั่นคงทั้งตำรวจทหาร หน่วยงานฝ่ายปกครอง ที่ทุ่มเทการทำงาน เพราะส่งผลต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนค่อนข้างมาก เราสามารถตรึงกำลังตามแนวชายแดนได้ดีมาก ทำให้ผู้ลักลอบเปลี่ยน เส้นทางจากสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี รวมถึงชายแดนแม่สอด จังหวัดตาก และทราบว่าตอนนี้เริ่มจะเข้าไปแถบจังหวัดระนองจึงขอฝากกองทัพให้ช่วยดำเนินการเพราะการปิดชายแดนไม่ให้ยางเถื่อนเข้ามาส่งผลให้ราคายางพาราในประเทศเพิ่มสูงขึ้น


ขณะที่ปัญหายาเสพติด เชื่อว่าเราทำกันได้ดีแล้วจับได้เยอะมากถึง 3-4 เท่า แต่เรื่องน่าเศร้าคือว่าราคายาต่อเม็ดไม่ยอมขึ้นสักที แสดงว่าซัพพลายยังเข้ามาเยอะมาก ยอมรับเป็นเรื่องปวดหัว จึงขอให้ ทหาร ตำรวจ หน่วยงานการปกครองช่วยกันทำหน้าที่อย่างหนักขึ้น ให้สมกับที่เราประกาศว่า ปัญหายาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติ ให้มีผลเป็นรูปธรรมภายใน 90 วัน ทำให้ยาเสพติดหมดไป จัดการกับผู้ค้ารายใหญ่ รายย่อยให้ราบคาบ และบำบัดลูกหลานที่ติดยาให้สำเร็จไปด้วยกัน

“ยืนยัน นะครับจะเป็น 1 เม็ดครึ่งเม็ดก็ตามถ้ามีจุดมุ่งหมายในการขายเนี่ยจับหมดนะครับเรื่องนี้ยืนยันนะครับ ยกเว้นเป็นผู้เสพแล้วก็มอบตัว ถือเป็นผู้ป่วย ก็บำบัดไปนะครับ อันนี้เป็นเรื่องที่เป็นนโยบายหลักของเรา ที่เราทำกันมานะครับก็เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญแล้วก็อีกเรื่องนึงเรื่อง” นายกรัฐมนตรี ระบุ

ขณะที่เรื่องต่อการค้าแดน เรามีการพัฒนาทางด้านการคมนาคม ลงทุนเป็นหมื่นเป็นแสนล้านลดระยะเวลาในการขนส่งสินค้าไปชายแดนต่างๆ หนึ่งอยากให้เป็น One Stop Service สอบให้กรมศุลกากรนำร่อง และผลักดันให้สำเร็จภายในเดือนกันยายนนี้ สอดคล้องกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานไปพร้อมๆ กัน.-316.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมเชียงใหม่

นายกฯ ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือ เฝ้าระวัง 24 ชม.

“นายกฯ แพทองธาร” ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือประชาชนและสัตว์โดยด่วน เฝ้าระวังสถานการณ์ 24 ชม. พร้อมฟื้นฟู

หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน

ระดม​ขน​ส่ง​ “หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน” ช่วยช้างแม่แตง

พระนคร​ศรี​อยุธยา​ 5 ต.ค. – รมว.​เกษตร​ฯ​ สั่งอธิบดี​กรม​ปศุสัตว์ ​เร่งนำส่ง​ “หญ้า​อาหารสัตว์​พระราชทาน” ช่วย​เหลือ​ช้าง​ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ อำเภอ​แม่แตง​ จังหวัด​เชียงใหม่​ ที่ประสบภัย​น้ำท่วม​ ต้องอพยพสัตว์​หนีน้ำ อธิบดี​กรม​ปศุสัตว์​ระบุส่งถึงจุดพักพิงสัตว์​ชั่วคราว​แล้ววานนี้​ ระดมขนส่งต่อเนื่อง​ทั้งหญ้าสดและหญ้า​แห้ง​ เตรียม​จัดทีมสัตวแพทย์​สนับสนุน​การ​ดูแล​สุขภาพ​และ​รักษา​สัตว์​ต่าง​ๆ​ ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ที่​มีอยู่เป็น​จำนวนมาก นายสัตวแพทย์สมชวน​ รัตนมังคลานนท์​ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า​ ได้เร่งขนส่ง​ “หญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน” ไปช่วยเหลือ​ช้างกว่า​ 100 ตัวของ ศูนย์บริบาลช้าง อำเภอแม่แตง​ จังหวัดเชียงใหม่ที่ประสบภัยน้ำท่วม​ ตามข้อสั่งการของศ.ดร.​ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยศูนย์บริบาลช้างแห่งนี้ มีช้างกว่า 100 เชือก รวมถึงสัตว์อีกหลายชนิดเช่น​ ควาย​ แพะ​ แกะ​ สุนัข​ แมว​ เป็น​ต้น หลังเกิดเหตุ​น้ำท่วมฉับพลันและระดับน้ำสูง​ ได้​สั่งการ​ให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ลำปางร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียง สำนักงานปศุสัตว์สัตว์อำเภอแม่แตง นำหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน 2, 000 กิโลกรัม​หรือ​ 2 ตันไปส่งมอบเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นให้แก่ช้าง ทั้งนี้​ กำชับ​ให้​สำนักพัฒนาอาหารจัดส่ง​หญ้าไปช่วยเหลือเพิ่มเติม​ โดยวันนี้​ […]

ปรับเส้นทางรถไฟสายเหนือ

รฟท.ปรับสถานีต้นทางสายเหนือเป็นลำปาง ผลกระทบจากน้ำท่วม

การรถไฟฯ แจ้งปรับเปลี่ยนสถานีต้นทาง-ปลายทาง ขบวนรถสายเหนือ 12 ขบวนเป็นการชั่วคราว หลังเกิดน้ำท่วมเชียงใหม่อีกระลอก