มั่นใจหลักฐานทวงคืนทับหลังปราสาทหนองหงส์ จ.บุรีรัมย์

บุรีรัมย์ 8 ส.ค.-ทับหลังปราสาทหนองหงส์ จ.บุรีรัมย์ เป็นโบราณวัตถุชิ้นหนึ่งที่คณะกรรมการติดตามโบราณวัตถุของไทยในต่างประเทศกลับคืนสู่ประเทศไทย มีความมั่นใจว่าจากหลักฐานทั้งภาพถ่ายและเอกสารวิชาการที่พบว่าทับหลังชิ้นนี้เคยอยู่ในประเทศไทย จะสามารถประสานกับทางการสหรัฐ เพื่อติดตามกลับสู่ประเทศได้



ภาพถ่ายปราสาทหนองหงส์ อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ หลังฝั่งด้านทิศใต้ เมื่อครั้งยังมีทับหลังติดอยู่เหนือกรอบประตู จากหนังสือของกรมศิลปากรชื่อ โครงการและรายงานการสำรวจและขุดแต่งโบราณสถานในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พ.ศ.2502 ถ่ายโดยนายมานิต วัลลิโภดม อดีตหัวหน้ากองโบราณคดี กรมศิลปากร เป็นหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่า ทับหลังที่ปรากฏในภาพ ตรงกับที่นำไปจัดแสดงภายในพิพิธภัณฑ์เอกชนสหรัฐ จากหลักฐานทางวิชาการและรูปแบบของทับหลังจำหลักเป็นพระยมทรงกระบือเหนือเศียรเกียรติมุข ทำให้นักวิชาการเชื่อว่าน่าจะเป็นทับหลังชิ้นเดียวกับที่เคยอยู่ในไทย


ปราสาทหนองหงส์ สร้างด้วยอิฐ ตั้งบนฐานก่อศิลาแลง ประกอบด้วยปรางค์ 3 หลัง ตรงกลางเป็นปราสาทองค์ประธาน คาดว่ามีอายุอยู่ในสมัยพุทธศตวรรษที่ 16 ปัจจุบันพบว่าทับหลังของปราสาททั้ง 3 หายไป ชาวบ้านโนนดินแดงเล่าว่า ช่วงปี พ.ศ.2500 เคยเข้ามาบริเวณนี้ แต่ไม่เคยทราบว่ามีปราสาทและมีทับหลังอยู่


อีกหนึ่งหลักฐานคือ ข้อความที่พบในหนังสือของกรมศิลป์ฯ ให้ข้อมูลทับหลังจากปราสาททั้ง 3 หลัง มีสาระสำคัญตอนหนึ่งว่า “กรอบประตูปรางค์เป็นหินทราย…. หลังกลางจำหลักเป็นรูปพระอินทร์ขี่ช้างเอราวัณเหนือเศียรเกียรติมุข…และคำบรรยายที่พบ ด้านทิศใต้จำหลักพระยมทรงกระบือ ทั้งหมดเป็นศิลปะเขมรที่พบในไทย เรียกว่า แบบเกลียง หรือแบบคลัง และจากหลักฐานทั้งหมดบ่งชี้ว่า ทับหลังที่พบ เคยอยู่ในไทย และถูกลักลอบขนออกไปอย่างผิดกฎหมาย

ทับหลังปราสาทหนองหงส์ เป็น 1 ในโบราณวัตถุที่คณะกรรมการติดตามโบราณวัตถุกลับคืนสู่ประเทศเชื่อว่า มีหลักฐานภาพถ่ายชัดเจนที่จะสามารถติดตามกลับคืนมาได้ โดยในช่วง 52 ปีที่ผ่านมาไทย ติดตามทวงคืนโบราณวัตถุจากต่างประเทศได้ 19 ครั้ง ได้คืนจากสหรัฐมากที่สุดกว่า 1,000 รายการ 

เมื่อได้รับคืนโบราณวัตถุจากต่างประเทศ นอกจากจะนำกลับไปตั้งไว้ยังสถานที่แหล่งกำเนิดแล้ว ส่วนหนึ่งถูกนำมาจัดแสดงภายในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร เป็นแหล่งข้อมูลทางประวัติศาสตร์ เช่น พระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร ศิลปะเขมรโบราณ อายุราว 1,000 ปี ชิ้นนี้ เป็นของกลางที่ศาลพิพากษาให้ตกเป็นทรัพย์สินของแผ่นดิน แสดงให้เห็นถึงการลักลอบค้าโบราณวัตถุที่มีมาตั้งแต่ในอดีต

ส่วนทับหลังภาพนารายณ์บรรทมสินธุ์ชิ้นนี้ มาจากปราสาทกู่สวนแตง บุรีรัมย์ ที่มีอายุกว่า 900 ปี ถูกนำมาจัดแสดงให้เห็นถึงศิลปะเขมรโบราณอันทรงคุณค่าที่ปรากฏอยู่ภายในปราสาทของบุรีรัมย์ และยังชวนให้นึกถึงมหากาพย์การทวงคืนทับหลังปราสาทหินพนมรุ้งเมื่อ 30 ปีก่อน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

เขื่อนเจ้าพระยาปรับเพิ่มการระบายน้ำ

น้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาขึ้นไม่หยุด ล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือน ต.ธรรมามูล อ.เมืองชัยนาท ขณะที่เขื่อนเจ้าพระยาปรับเพิ่มการระบายแบบขั้นบันไดต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อเวลา 11.00 น. น้ำระบายท้ายเขื่อนที่ 2,200 ลบ.ม./วินาที

เร่งอพยพชาวบ้านหลายร้อยครอบครัว น้ำปิงยังสูง

แม้ระดับน้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ เริ่มลดลง หลังขึ้นสูงสุดถึง 5.30 เมตร แต่หลายชุมชนและย่านการค้ายังมีน้ำท่วมสูง โดยเฉพาะพื้นที่ตอนใต้ของเมือง น้ำยังเพิ่มสูง หลายร้อยครอบครัวต้องอพยพด่วน

อิสราเอลโจมตีทางอากาศมัสยิด-โรงเรียนในกาซา ดับแล้ว 24

สำนักงานสื่อมวลชนของรัฐบาลกาซาที่กลุ่มฮามาสเป็นผู้ดำเนินการ กล่าวว่า อิสราเอลโจมตีทางอากาศโดยมีเป้าหมายเป็นมัสยิดและโรงเรียน ซึ่งเป็นสถานที่พักพิงของผู้พลัดถิ่นฐานในฉนวนกาซา เมื่อตอนเช้าวันอาทิตย์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 24 ราย และบาดเจ็บอีก 93 ราย