พาณิชย์เร่งจัดทำแผนยุทธศาสตร์การค้าผลไม้ไทย

นนทบุรี 7 ส.ค. – กระทรวงพาณิชย์เร่งผลักดันไทยขึ้นเป็นมหาอำนาจผลไม้โลก โดยจัดทำแผนยุทธศาสตร์การค้าทั้งระยะสั้นและยาว เพื่อรองรับผลผลิตที่จะออกมาก่อนปีหน้า พร้อมเพิ่มมูลค่าผลไม้ไทยในตลาดโลก


นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์  กล่าวภายหลังเป็นประธานประชุมยุทธศาสตร์การค้าผลไม้ ว่า กระทรวงได้วางกรอบการทำงานกับภาคเอกชนจัดทำแผนทั้งระยะสั้นและระยะยาว เพื่อดูแลราคาผลไม้ไทยให้มีเสถียรภาพ ไม่ประสบปัญหาราคาตกต่ำ รวมทั้งดูแลผลผลิตให้มีคุณภาพและปลอดภัย ซึ่งจะช่วยให้ไทยขึ้นเป็นมหาอำนาจทางด้านผลไม้ของโลก โดยจะนำร่องใช้แผนยุทธศาสตร์การค้ากับทุเรียน มะพร้าวน้ำหอม และมังคุด เนื่องจากมีการผลิตเพิ่มขึ้นและเป็นตลาดใหญ่ที่การส่งออกมาก ขณะเดียวกันผลผลิตในอนาคตคาดว่าจะมีมากขึ้น จึงจำเป็นต้องจัดทำแผนดูแล และควบคุมคุณภาพในอนาคต เบื้องต้นแผนระยะสั้นจะดำเนินการปรับข้อมูลการผลิตให้ทันกับเหตุการณ์ เพื่อให้สามารถคาดการณ์ผลผลิตถูกต้อง รวมทั้งยกระดับสินค้าให้เป็นเกรดพรีเมี่ยม เพื่อให้สามารถจำหน่ายได้ในราคาที่สูงขึ้น รวมทั้งจะนำระบบโลจิสติกส์มาใช้ เพื่อกระจายและรวบรวมสินค้า ตลอดจนเร่งจัดทำงานแสดงสินค้าผลไม้ หรือ Fruit Expo เพื่อแสดงศักยภาพผลไม้ไทย

อย่างไรก็ตาม จะเร่งจัดทำแผนยุทธศาสตร์ให้ออกมาเป็นรูปธรรมมากขึ้น และต้องเสร็จก่อนเดือนมิถุนายน 2561 ซึ่งเป็นช่วงฤดูผลไม้ปริมาณผลผลิตออกมาก แผนดังกล่าวจะต้องครอบคลุมถึงการส่งออกไปต่างประเทศและการแปรรูปผลไม้ด้วย เพื่อให้ผลไม้ของไทยมีราคาดีและไม่ผันผวนมากจนเกินไป.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

ครบ 20 ปี เหตุจลาจลคดีตากใบ จำเลยยังล่องหน

วันนี้ครบรอบ 20 ปี เหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส และยังเป็นวันที่คดีหมดอายุความ ในขณะที่การติดตามจับกุมตัวจำเลยยังไร้วี่แวว พาไปย้อนรอยเหตุการณ์และมุมมองของนักวิชาการต่อคดีนี้

รวบ “นัตตี้ ไดอารี่” ยูทูบเบอร์หลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์

ตำรวจร่วมกับ ดีเอสไอ แถลงรับตัว “นัตตี้ ไดอารี่” กับแม่ ผู้ต้องหาหลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์ มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท หลังหลบหนีไปอินโดนีเซีย และถูกตำรวจอินโดฯ จับกุม จากนี้ส่งตัวดีเอสไอดำเนินคดีต่อ