fbpx

เปิดเมนูอาหารทำจากผลไม้ของยูนนาน

ยูนนาน 12 ก.ค.- ยูนนานเดลีเปิดเมนูอาหารของมณฑลยูนนาน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ที่มีวิธีการนำผลไม้มาทำเป็นอาหารได้หลากหลาย และอร่อยจนไม่น่าเชื่อว่า ผลไม้กับของคาวจะเข้ากันได้ดี


เนื้อวัวผัดมะม่วง
ในฤดูร้อน ณ อำเภอปกครองตนเองชนชาติเหยา-เหอโข่ว มณฑลยูนนาน จะเป็นช่วงที่ชาวบ้านทยอยเก็บเกี่ยวมะม่วง มะม่วงดิบที่มีรสเปรี้ยวจะถูกเก็บมาปรุงเป็นอาหาร เริ่มจากการปอกเปลือกแล้วสับให้เป็นเส้น ๆ นำไปผัดกับขิง กระเทียม พริก และเนื้อวัวหมัก จากนั้นเติมเกลือและซีอิ๊วในปริมาณที่เหมาะสม ผัดให้เข้ากันชิมให้ได้รสเค็ม เปรี้ยว เผ็ด เป็นอันเสร็จเมนูเนื้อวัวผัดมะม่วงที่แสนอร่อย

หมูทอดเบย์เบอร์รี่
ในเมืองคายหยวน มณฑลยูนนาน ช่วงที่เบย์เบอร์รี่เข้าสู่ตลาด ชาวบ้านก็มักจะซื้อผลไม้ชนิดนี้มาทำหมูทอดเบย์เบอร์รี่ ขั้นตอนเริ่มจากตอกไข่ใส่ชามตีให้เข้ากัน แล้วนำหมูลงไปชุบไข่ทอดด้วยน้ำมันสองรอบ จากนั้นใส่ซอสเปรี้ยวหวานลงในกระทะ ใส่หมูทอดลงไปผัดให้เข้ากัน สุดท้ายใส่เบย์เบอร์รี่ตามลงไปผัด หมูทอดคลุกเคล้ากับน้ำซอสที่มีส่วนผสมของเบย์เบอร์รี่จะได้รสชาติที่อร่อยกลม


มันฝรั่งซอยผัดแก้วมังกร
ผัดมันฝรั่งซอยเป็นอาหารที่เห็นได้ทั่วไปในมณฑลยูนนาน แต่ในอำเภอหยวนเจียง มณฑลยูนนาน อาหารเมนูนี้ได้รับดัดแปลงใหม่ โดยจะนำไปผัดกับแก้วมังกร ซึ่งนอกจากจะมีสีสันที่สดใสแล้ว ยังมีรสหวานอมเปรี้ยว เหมาะสมสำหรับทานในฤดูร้อน

หมูสามชั้นนึ่งบ๊วย
หมูสามชั้นนึ่งบ๊วย เป็นอาหารที่มีชื่อเสียงในเมืองต้าหลี่ มณฑลยูนนาน ส่วนผสมประกอบด้วยหมูสามชั้น บ๊วยรสเปรี้ยวหวาน และส่วนผสมอื่น ๆ คลุกเคล้าให้เข้ากันแล้วนำไปนึ่ง เพียงเท่านี้ก็จะได้อาหารรสเลิศอร่อยอย่าบอกใคร

ไก่ต้มมะตูมจีน
ในยูนนานมีหลากหลายวิธีในการกินไก่ หนึ่งในนั้นได้แก่เมนูไก่ต้มมะตูมจีน ซึ่งใช้ไก่ท้องถิ่นและมะตูมจีนเป็นวัตถุดิบหลัก แล้วปรุงด้วยส่วนผสมอื่น ๆ มากกว่า 10 ชนิด มะตูมจีนอุดมไปด้วยกรดผลไม้ ช่วยเพิ่มรสชาติให้กับอาหาร น้ำซุปที่ได้จากการต้มไก่ใส่มะตูมจีนจะมีสีส้มทองรสชาติเปรี้ยว ๆ ช่วยกระตุ้นความอยากอาหารได้เป็นอย่างดี


ปลาต้มบลูเบอร์รี่
ปลาต้มบลูเบอร์รี่ เป็นอาหารที่คิดค้นขึ้นโดยพ่อครัวชาวต้าหลี่ เมนูนี้ดัดแปลงมาจากปลาเผ็ดเปรี้ยวของชนชาติไป๋ เพียงแต่เพิ่มบลูเบอร์รี่ลงไปต้มด้วย กลิ่นหอมที่เป็นเอกลักษณ์ของบลูเบอร์รี่และความสดของปลาในทะเลสาบเอ๋อร์ไห่ประกอบกันเป็นรสชาติที่อร่อยมาก

ข้าวเหนียวสับปะรด
ข้าวเหนียวสับปะรดเป็นอาหารอันโอชะของชนชาติไตในยูนนาน ขั้นตอนการทำจะใช้สับปะรดทั้งลูกคว้านเนื้อออกมา แล้วนำไปหั่นเป็นชิ้นเล็กผสมกับข้าวเหนียว จากนั้นนำข้าวเหนียวกรอกลงในลูกสับปะรดนึ่งให้สุกก็จะได้ข้าวเหนียวสับปะรดรสชาติเหนียวนุ่มหอมหวาน

ปลาต้มเสาวรส
ปลาต้มเสาวรสเป็นอาหารท้องถิ่นของชาวไตในสิบสองปันนา ส่วนผสมประกอบด้วยขิง กระเทียม พริกขี้หนู ตะไคร้ และเครื่องปรุงรสอื่น ๆ ลงไปตำให้ละเอียด เทลงในหม้อผัดให้มีกลิ่นหอม จากนั้นใส่ปลาและน้ำลงไปต้มสักพัก สุดท้ายใส่เนื้อเสาวรสลงไปรอให้เดือดเป็นอันเสร็จ

ไข่นึ่งลูกไม้โสม
ลูกไม้โสมนอกจากจะสามารถรับประทานเป็นผลไม้แล้ว ยังสามารถนำมานึ่งกับไข่ได้อีกด้วย ขั้นตอนการทำเริ่มจากคว้านเนื้อโสมออกครึ่งหนึ่งสับให้ละเอียดผสมกับไข่ไก่ นำไปนึ่งด้วยไฟอ่อน ๆ จนสุก ไข่ตุ๋นที่ได้จะมีกลิ่นหอมของไข่และความหวานของไม้โสม นอกจากอร่อยแล้วยังมีคุณค่าทางโภชนาการ เหมาะสําหรับทุกเพศทุกวัย.-814.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน