fbpx

อีสานวิกฤติ จมน้ำหลายจังหวัด สกลนครท่วมหนักสุดในรอบ 20 ปี

ภูมิภาค 28 ก.ค. – สถานการณ์น้ำท่วมภาคอีสานยังวิกฤติ พิษพายุเซินกายังทำฝนตกหนักต่อเนื่อง หลายจังหวัด พื้นที่น้ำท่วมขยายวงกว้าง โดยเฉพาะจังหวัดสกลนคร น้ำจากหนองหาน และเทือกเขาภูพานไหลทะลักเข้าท่วมตัวเมือง ขณะที่อีกหลายจังหวัดก็เดือดร้อนหนักไม่แพ้กัน ทั้งน้ำท่วมบ้านเรือน และถนนสายสำคัญถูกตัดขาด  


ท่วมหนักทุกจังหวัดในภาคอีสาน โดยเฉพาะจังหวัดสกลนคร หนักที่สุดในรอบ 20 ปี น้ำในอ่างเก็บน้ำต่างๆ เอ่อล้นท่วมทั้ง 18 อำเภอ โดยเฉพาะหนองหานเอ่อล้นไหลทะลักเข้าท่วมเขตเทศบาลนครสกลนครสูง 70-80 เซนติเมตร บางจุดสูงถึง 2 เมตร บ้านเรือนประชาชน ร้านค้าได้รับความเสียหายอย่างหนัก ขณะที่ปริมาณน้ำในลำห้วยต่างๆ ระดับสูงขึ้นต่อเนื่อง และน้ำจากห้วยเดียกที่รับน้ำจากเทือกเขาภูพานยังไหลเข้าสู่ตัวเมือง ประกอบกับฝนตกต่อเนื่องการระบายน้ำเป็นไปได้ช้า ทำให้ระดับน้ำท่วมสูงอย่างรวดเร็ว


นอกจากนี้น้ำยังท่วมถนนสายสกลนคร-อุดรธานี บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 13 รถเล็กไม่สามารถผ่านได้ รถใหญ่ต้องใช้ความระมัดระวัง และท่าอากาศยานสกลนครต้องยกเลิกเที่ยวบิน งดให้บริการชั่วคราวจนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ เนื่องจากน้ำท่วมรันเวย์เครื่องบินไม่สามารถขึ้นลงได้ 

ขณะที่แขวงทางหลวงจังหวัดมหาสารคาม ต้องปิดถนนสายโกสุมพิสัย-ท่าพระขอนแก่น หลังน้ำกัดเซาะคอสะพาน 2 จุด รถทุกชนิดไม่สามารถสัญจรได้ ประชาชนต้องใช้ทางเลี่ยงหมายเลข 2322 อำเภอโกสุมพิสัย ไปอำเภอเชียงยืน แล้วมุ่งหน้าเข้าสู่จังหวัดขอนแก่นแทน ด้านเจ้าหน้าที่ชลประทานจังหวัดมหาสารคาม เร่งอุดรอยรั้วอ่างเก็บน้ำแก่งเลิงจาน หลังพบรอยรั่ว 8 จุด


ทางหลวงหมายเลข 227 ถนนสายอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ ไปอำเภอสหัสขันธ์, ถนนเส้นทางอำเภอสมเด็จ-กุฉินารายณ์ ถูกน้ำกัดเซาะเสียหาย ถูกตัดขาด นอกจากนี้ 3 ชุมชนในเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ถูกน้ำท่วมหนัก

จังหวัดนครราชสีมายังอ่วม น้ำป่าไหลทะลักท่วมถนนทางเข้าหมู่บ้านตาลาด หมู่ 7 ตำบลโนนประดู่ อำเภอสีดา สูง 30-40 เซนติเมตร ชาวบ้านกว่า 1,400 หลังคาเรือน เดือดร้อนหนัก รถเล็กไม่สามารถสัญจรเข้าออกหมู่บ้านได้ 

น้ำโขงมีระดับสูงขึ้นต่อเนื่อง ล่าสุดระดับน้ำโขงที่จังหวัดนครพนม อยู่ที่ 10.5 เมตร ห่างจุดวิกฤติ 2.5 เมตร ส่งผลน้ำโขงหนุนลำน้ำสาขาเอ่อท่วมพื้นที่ลุ่ม โดยบริเวณลุ่มลำน้ำบัง ชาวบ้านได้รับผลกระทบเกือบ 200 หลังคาเรือน

ส่วนที่จุดตรวจท่าเทียบเรือเพื่อการท่องเที่ยวเทศบาลเมืองนครพนม กรมเจ้าท่าประกาศงดเดินเรือข้ามฟากชั่วคราว เนื่องจากแม่น้ำโขงมีคลื่นและลมแรง

ที่จังหวัดขอนแก่น ผู้ปกครองทยอยเดินทางมารับบุตรหลานนักเรียนโรงเรียนการศึกษาคนตาบอดขอนแก่นกลับบ้านชั่วคราว หลังกำแพงกั้นน้ำพังทลาย น้ำไหลเข้าท่วมโรงเรียนสูงกว่า 1 เมตร  เบื้องต้นสั่งปิดการเรียนการสอน 7 วัน หรือจนกว่าสถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติ ขณะที่ภาพรวมของจังหวัดขอนแก่นยังไม่คลี่คลาย เขตเทศบาลตำบลบ้านเป็ดอำเภอเมือง มีบ้านเรือนประชาชนกว่า 300 หลังคาเรือน ถูกน้ำท่วมสูง หลายหมู่บ้านต้องสัญจรเข้าออกด้วยเรือเท่านั้น  

ผลจากฝนที่ตกหนัก ทำให้ถนนถูกน้ำท่วมเสียหายหลายจุด ประชาชนควรตรวจสอบเส้นทางก่อนการเดินทาง โดยสอบถามได้ที่สายด่วนกรมทางหลวง 1586 ตลอด 24 ชั่วโมง. – สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

คนร้ายฆ่าสาวโบลท์ เครียด ซัดมีอีก 2 คนยังไม่โดนจับ

เครียด! “ไอ้แม็ก” มือฆ่าชิงทรัพย์สาวโบลท์ ใช้หัวโขกลูกกรง สน.มีนบุรี จนตำรวจต้องเข้าระงับเหตุ ซัดมีอีก 2 คนยังไม่โดนจับ ล่าสุดคุมตัวไปฝากขังแล้ว

กรมอุตุฯ เผยทั่วไทยฝนตกหนักถึงหนักมาก คลื่นลมแรง

กรมอุตุฯ เผยทั่วไทยฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ ระวังน้ำท่วมฉับพลัน-น้ำป่าไหลหลาก ส่วนทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนคลื่นลมแรง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้