ชัวร์ก่อนแชร์ FACTSHEET : ปัญหาโรคตาในผู้สูงอายุ

โรคตายอดฮิตในผู้สูงวัยมีอะไรบ้าง จะสังเกต ป้องกันและเฝ้าระวังได้อย่างไร


🎯 ตรวจสอบกับ ศาสตราจารย์วุฒิคุณ นพ.ศักดิ์ชัย วงศกิตติรักษ์ ประธานวิชาการ ราชวิทยาลัยจักษุแพทย์แห่งประเทศไทย

ผู้สูงอายุและคนที่อายุเกิน 60 ปี หรือหลังเกษียณไปแล้วก็จะเริ่มมีปัญหาดวงตาที่เกิดจากความเสื่อมตามสภาพการใช้งาน


โรคตาที่พบบ่อยในผู้สูงอายุ ได้แก่ สายตายาว ต้อกระจก ต้อหิน จอประสาทตาเสื่อม

สายตายาว

ภาวะสายตายาวจะพบบ่อยที่สุด คือหลังอายุ 40-50 ปีไปแล้ว ความสามารถในการเพ่งลดลง จำเป็นต้องยื่นหนังสือออกไปห่างหรือจำเป็นต้องมีแว่นสายตายาว ก็จะทำให้สามารถกลับมามองเห็นตัวหนังสือได้ 


โรคต้อกระจก

ที่พบบ่อยที่สุดและเป็นทุกคน คือการเสื่อมของเลนส์ตาที่ความใสจะลดลงเรื่อย ๆ ตามอายุ ทำให้เลนส์แก้วตามีลักษณะขุ่นขาวเหมือนกระจกฝ้า คนทุกคนจำเป็นต้องเป็นโรคต้อกระจก คือการมองเห็นจะมัวเป็นหมอก

โดยทั่วไปมักจะเริ่มที่อายุ 60 กว่าขึ้นไป 70-80 ต้องได้รับการรักษาด้วยการสลายต้อและเปลี่ยนเลนส์แก้วตาเทียมใหม่ก็จะกลับมามองเห็นได้

ต้อหิน

โรคที่มีความสำคัญและอันตรายมาก ๆ ในวัยสูงอายุ คือโรคต้อหิน ซึ่งเป็นสาเหตุตาบอดอันดับ 1 ของคนไทยและคนทั้งโลกที่แก้ไขไม่ได้ จำเป็นต้องเฝ้าระวัง เพราะผู้ป่วยอาจจะไม่รู้ตัว

หลังจากอายุ 50-60 ปีไปแล้วควรจะต้องไปตรวจวัดความดันในลูกตา เพราะว่าความดันในลูกตาที่สูงจะไปกดขั้วประสาทตาทำให้มีการเสื่อม จำเป็นต้องไปตรวจคัดกรองโดยจักษุแพทย์อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง

จอประสาทตาเสื่อม

จอประสาทตาเป็นอวัยวะหนึ่งที่ทำงานค่อนข้างหนัก เมื่อเราลืมตาแสงก็จะเข้าไปสัมผัสกับบริเวณจอประสาทตา ตลอดเวลาที่เราตื่นมีการทำงานมาตลอด หลังจากอายุ 70-80 ปีไปแล้วก็อาจจะทำให้ประสิทธิภาพการมองเห็นแย่ลง และมีอาการมองเห็นภาพบิดเบี้ยว หรือมองเห็นภาพแหว่งไป หรือเห็นเหมือนมีม่านดำ ๆ มาบังเป็นบางพื้นที่ของการเห็น แสดงว่าเริ่มมีปัญหาจอประสาทตาเสื่อม จำเป็นที่จะต้องรีบไปพบจักษุแพทย์

นอกจากนี้ สำหรับคนที่มีปัญหาสุขภาพ เช่น เป็นโรคเบาหวาน โรคความดันเลือดสูง ก็ควรจะต้องได้รับการตรวจจอประสาทตาอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง เพื่อจะเฝ้าระวังภาวะแทรกซ้อนที่อาจจะเกิดขึ้นที่บริเวณดวงตาได้

ปัญหาโรคตาในผู้สูงอายุ รักษาได้หรือไม่ ?

โรคตาส่วนใหญ่โดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้สูงอายุสามารถรักษาให้หายได้ หรือกลับมาเป็นปกติได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าทราบตั้งแต่ระยะต้น

ถ้ามีอาการผิดปกติของดวงตาแนะนำว่าควรจะรีบไปพบจักษุแพทย์เพื่อรับการวินิจฉัยและรักษาตั้งแต่เนิ่น ๆ ก็จะสามารถทำให้การมองเห็นกลับมาเป็นปกติได้

ดังนั้น ควรมีการทดสอบสายตาในผู้สูงอายุเป็นประจำทุก 1 เดือน หรือ 2 สัปดาห์ ควรจะต้องมีการทดสอบการมองเห็นของทั้ง 2 ตา โดยการนำปฏิทินหรือตัวหนังสือไปติดที่ระยะห่างจาก 6 เมตร (20 ฟุต) เหมือนเวลาไปพบจักษุแพทย์ และทดสอบโดยการใช้มือบังตาทีละข้างว่าเรามองเห็นชัดเท่ากันหรือไม่ ถ้าตาข้างใดข้างหนึ่งเห็นน้อยกว่าตาอีกข้าง ก็อาจเป็นอาการเตือนถึงความผิดปกติที่อาจจะเกิดขึ้นและจำเป็นที่ต้องรีบไปพบจักษุแพทย์เพื่อรับการวินิจฉัยและรักษาได้ทันท่วงที

กรณีที่มีสายตายาวหรือต้อกระจกระยะแรก การปรับสิ่งแวดล้อมให้เหมาะสม เช่น อ่านหนังสืออยู่ในห้องที่มีแสงไฟสว่างเพียงพอ หรือการใช้จอมือถือที่ไม่มืดจนเกินไป หรือสว่างจนเกินไป

ในขณะเดียวกัน แสงและความสว่างของห้องที่ใช้มือถือหรือแท็บเล็ตก็ไม่ควรอยู่ในที่มืด ก็จะช่วยให้ความสามารถในการมองเห็นระยะใกล้ดีขึ้น  และปัญหาสายตายาวลดลงได้ รวมทั้งการหลีกเลี่ยงสิ่งที่อาจจะทำอันตรายจากดวงตามากขึ้น เช่น ลม ฝุ่น และแสงแดดจ้า ๆ หรือแสงอัลตราไวโอเลต ก็จะช่วยทำให้การเสื่อมของดวงตาช้าลง ก็จะเป็นประโยชน์กับผู้สูงอายุที่จะใช้ดวงตาอย่างถูกวิธีและป้องกันการเสื่อมก่อนวัยอันควรได้

ดูเพิ่มเติมจาก ชัวร์ก่อนแชร์ FACTSHEET :  ปัญหาโรคตาในผู้สูงอายุ

สัมภาษณ์โดย พีรพล อนุตรโสตถิ์

เรียบเรียงโดย คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

เยี่ยมบอสดิไอคอน

ญาติบอสชายทยอยเข้าเยี่ยมวันแรก หลังครบกักโรค

ครอบครัว-ญาติ ‘บอสชาย’ คดีดิไอคอน เข้าเยี่ยมวันแรก หลังครบกำหนดกักโรค รองโฆษกราชทัณฑ์เผยทุกคนเริ่มปรับตัวได้ดี เครียดน้อยลง ยังไม่มีใครป่วย

อุตุฯ เผยอีสาน-เหนือตอนบน อากาศเย็นในตอนเช้า-ลมแรง

กรมอุตุฯ เผยภาคอีสาน ภาคเหนือตอนบน มีอากาศเย็นในตอนเช้ากับมีลมแรง ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาวะอากาศเปลี่ยนแปลง ส่วนภาคใต้ตอนบน ยังคงมีฝนฟ้าคะนอง

สายไหมระทึก! ล่าแก๊งค้ายา ยิงเปิดทางหนี รวบ 2 หนี 1

เมื่อคืนที่ผ่านมา ในพื้นที่เขตสายไหม เกิดเหตุระทึก คนร้ายค้ายา 3 คน หลบหนีการจับกุม ยิงตอบโต้กับเจ้าหน้าที่ ก่อนจะไปซ่อนตัวในบ้านประชาชน นานกว่า 6 ชั่วโมง สุดท้ายจับกุมได้ 2 คน ส่วนอีก 1 หลบหนี